Các loại thuốc nào tốt nhất để giảm ngứa da?

Thứ sáu, 10/02/2023 | 10:41

Ngứa da (thuật ngữ y tế: ngứa) có thể xảy ra trong nhiều tình trạng. Nó có thể là kết quả của các tình trạng da tương đối nhỏ như da khô, vết côn trùng cắn hoặc cây cỏ độc hoặc các tình trạng nghiêm trọng hơn như bệnh gan hoặc ung thư

Hãy cùng Dược sĩ – Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu về hiện tượng và các thuốc điều trị bệnh ngứa này nhé! 

01676001085.jpeg

Các loại thuốc nào tốt nhất để giảm ngứa da?

1.Tại sao cơ thể tôi bị ngứa dữ dội như vậy?

Ngứa dữ dội có thể do tình trạng da. Nó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe tiềm ẩn như bệnh gan hoặc các vấn đề về tuyến giáp. Một số nguyên nhân phổ biến gây ngứa da và các loại thuốc có thể giúp làm dịu da ngứa. dưới đây là:

1.1. Da khô

Da rất khô có thể bị ngứa mãn tính. Giữ ẩm cho da có thể giúp ngăn ngừa ngứa và viêm da. Bác sĩ da liễu có thể giúp bạn chọn một loại kem dưỡng ẩm thích hợp và cho bạn lời khuyên về cách chăm sóc da khô.

1.2. Côn trung cắn

Khi bị muỗi đốt, nguyên nhân khiến bạn bị ngứa da thường rất rõ ràng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chấy, ghẻ và rệp có thể dẫn đến phát ban ngứa mà không dễ nhận ra hoặc không được phát hiện nhanh chóng. Bác sĩ da liễu của bạn có thể chẩn đoán chính xác và cho bạn biết cách loại bỏ bọ. Họ cũng có thể cho bạn thuốc diệt bọ và làm dịu da ngứa. 

+ Rệp cắn: Kem corticosteroid như hydrocortisone (Cotizone-10, Cortaid) và thuốc kháng histamine đường uống như diphenhydramine (Benadryl).

+ Chí (con cháy): Thuốc không kê đơn như permethrin (Nix) và ivermectin (Sklice) và thuốc kê đơn như hỗn dịch bôi spinosad (Natroba) và kem dưỡng da malathion (Ovide).

+ Ghẻ: Kem permethrin, kem lưu huỳnh và ivermectin (Stromectol).

1.3. Viêm da dị ứng và các tình trạng da ngứa khác

Nhiều bệnh ngoài da gây phát ban da và ngứa da. Các ví dụ bao gồm viêm da dị ứng, viêm da tiết bã, viêm da tiếp xúc, bệnh vẩy nến , nổi mề đay, chàm bội nhiễm, viêm nang lông, bệnh tay chân miệng , bệnh zona, nấm ngoài da và bệnh thủy đậu . 

Thuốc mỡ Pimecrolimus ( Elidel ) và thuốc mỡ tacrolimus ( Protopic ) là những sản phẩm bôi ngoài da không chứa steroid. Những loại thuốc bôi này là chất ức chế calcineurin và chúng thường được sử dụng để điều trị viêm da dị ứng. 

Một số tình trạng da gây khó chịu, mặc dù chúng thường vô hại. Tuy nhiên, một số tình trạng da khác cần được điều trị thích hợp thông qua khám sức khỏe và xét nghiệm máu ở mức tối thiểu; ví dụ, bệnh vẩy nến là một bệnh tự miễn dịch. Cách tốt nhất để giảm ngứa da nếu bạn mắc bệnh về da là đến gặp bác sĩ da liễu. Nhà cung cấp của bạn có thể chẩn đoán chính xác và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp cho tình trạng da cụ thể của bạn. 

1.4. Cây thường xuân độc và các loại cây cỏ khác khiến bạn ngứa:

Chạm vào các loại cây như cây thường xuân độc, cây thù du độc, cây độc cần, cây hogweed khổng lồ, rau mùi bò, rau mùi dại, cây tầm ma và bụi chó xù có thể gây phát ban ngứa.

Ký sinh trùng và động vật biển được tìm thấy trong các vùng nước như hồ, ao và đại dương cũng có thể dẫn đến ngứa da. 

Loại phát ban da này có xu hướng tự biến mất và thường không cần điều trị cụ thể. Tuy nhiên, các loại thuốc giảm ngứa không kê đơn hoặc kê đơn có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái trong khi da lành lại. 

Có nhiều sản phẩm OTC có thể khiến bạn khá choáng ngợp khi chọn “sản phẩm phù hợp”. 

  • Nói chung, kem dưỡng da calamine hoặc các sản phẩm bôi ngoài da có chứa tinh dầu bạc hà là những lựa chọn tốt để bắt đầu. 
  • Thuốc kháng histamine đường uống cũng là một lựa chọn. Có một vài lựa chọn kháng histamine. Benadryl (diphenhydramine) có thể khiến bạn buồn ngủ và buồn ngủ. Đây là một lựa chọn tốt nếu phát ban thường xuân độc khiến bạn trằn trọc vào ban đêm. Tuy nhiên, đừng quên rằng có những loại thuốc kháng histamine không gây buồn ngủ nếu đó là thứ bạn cần; Zyrtec (cetirizine), Claritin (loratadine) hoặc Allegra (fexofenadine) là lựa chọn của bạn. Hãy nhớ rằng đây là những loại thuốc bạn dùng để điều trị dị ứng theo mùa.
  • Các loại kem steroid như hydrocortison 1% cũng có hiệu quả. Nồng độ steroid thấp giúp giảm bớt sự khó chịu do viêm và giảm ngứa. Hãy nhớ rằng bạn không nên sử dụng kem này trong hơn một tuần. 

Có một số biện pháp khắc phục tại nhà để giúp giải độc cây thường xuân. Tắm bột yến mạch dạng keo là một phương thuốc đơn giản và rẻ tiền. Sau khi tắm bột yến mạch, bước tiếp theo là dưỡng ẩm cho da bằng kem dưỡng ẩm không mùi, sau đó thoa thuốc tê tại chỗ. Giữ ẩm là một bước quan trọng vì da khô có thể làm trầm trọng thêm tình trạng ngứa.  

Dược sĩ địa phương của bạn là một nguồn tuyệt vời để trả lời các câu hỏi của bạn và giúp bạn chọn một sản phẩm phù hợp với sở thích của bạn.

11676001085.jpeg

Cây mắt mèo

1.5. Phản ứng dị ứng

Đôi khi ngứa da là kết quả của phản ứng dị ứng. Bạn có thể bị dị ứng với nhiều chất phổ biến như niken (có trong đồ trang sức, gọng kính, khóa kéo và khóa thắt lưng), nước hoa nồng, sản phẩm chăm sóc da, v.v. 

Bác sĩ có thể giúp bạn xác định nguyên nhân gây ra phản ứng dị ứng. Loại bỏ tiếp xúc với chất thường sẽ làm giảm các triệu chứng. 

Bác sĩ của bạn cũng có thể kê toa một loại kem chống ngứa để thoa lên vùng da bị ảnh hưởng. Điều này có thể giúp giảm ngứa dữ dội để bạn có thể tránh gãi. Gãi vùng ngứa có thể phá vỡ hàng rào bảo vệ da và gây ra các biến chứng như nhiễm trùng da.

điều kiện hệ thống

Nhiều tình trạng ảnh hưởng đến các cơ quan khác nhau trong cơ thể có thể dẫn đến ngứa da, chẳng hạn như tuyến giáp hoạt động quá mức , bệnh tiểu đường , bệnh gan và bệnh thận. Ngứa da cũng là một triệu chứng phổ biến của các tình trạng nghiêm trọng như HIV và rối loạn máu như u lympho Hodgkin và u lympho tế bào T ở da. Đôi khi ngứa da là triệu chứng đặc trưng của tình trạng bệnh lý, do đó, nó đóng một vai trò quan trọng trong chẩn đoán. Điều trị tình trạng này thường có thể làm giảm ngứa da. Ngứa da có thể lành tính; tuy nhiên, nếu nó không tự biến mất hoặc không cải thiện sau một tuần điều trị bằng thuốc OTC, bạn nên hẹn gặp bác sĩ. 

2. Một phương thuốc tự nhiên cho da ngứa là gì?

Dưới đây là một số biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp giảm ngứa da suốt cả ngày:

  • Thực hiện liệu pháp quấn ướt (đắp khăn lạnh, ướt, gạc lạnh hoặc túi nước đá lên vùng da bị ảnh hưởng trong 5-10 phút). Điều này có thể giúp cơn ngứa biến mất.
  • Tắm bột yến mạch dạng keo để làm dịu da ngứa trên toàn bộ cơ thể. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn bị phồng rộp hoặc rỉ dịch do phát ban, cháy nắng, cây thường xuân độc hoặc thủy đậu.
  • Tuân thủ quy trình dưỡng ẩm cẩn thận với kem dưỡng ẩm không mùi. Điều này sẽ ngăn ngừa ngứa do khô da.
  • Đeo găng tay cotton sau khi thoa kem dưỡng ẩm lên tay. Điều này sẽ cho phép bàn tay của bạn được dưỡng ẩm đúng cách.
  • Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy cân nhắc sử dụng các chất làm dịu có tác dụng làm mát, chẳng hạn như dầu hỏa, calamine hoặc tinh dầu bạc hà. 
  • Sử dụng thuốc gây tê tại chỗ có chứa pramoxine trên khu vực bị ảnh hưởng để tránh trầy xước. Gãi dẫn đến các biến chứng như nhiễm trùng da.
  • Tắm bằng nước ấm và giới hạn thời gian tắm trong 10 phút để tránh làm khô da. 
  • Mặc các loại vải tự nhiên rộng rãi như cotton. Các loại vải thô như len có thể gây kích ứng da và gây ngứa dữ dội.
  • Duy trì nhiệt độ mát mẻ và độ ẩm trung tính trong nhà của bạn. Sử dụng máy tạo độ ẩm nếu bạn dễ bị khô da hoặc chàm.
  • Thực hiện các biện pháp để giảm căng thẳng vì căng thẳng có thể dẫn đến tình trạng ngứa da trầm trọng hơn.
  • Trao đổi với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về liệu pháp ánh sáng để giảm ngứa. 

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Các biện pháp khắc phục tại nhà có thể làm giảm ngứa da do các tình trạng nhẹ hoặc tự giới hạn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải được chăm sóc y tế đối với tình trạng ngứa dữ dội hoặc dai dẳng hoặc ngứa kèm theo các triệu chứng khác. Ngoài ra, bạn có thể đã nghe nói về việc sử dụng thuốc chống trầm cảm cho da ngứa mãn tính. Fluoxetine (Prozac) và sertraline (Zoloft) là một số thuốc chống trầm cảm SSRI (chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc); chúng có thể hữu ích trong việc làm giảm ngứa da. Tuy nhiên, bạn có thể biết nhiều tác dụng phụ của nhóm thuốc này. Vì vậy, tất nhiên, thuốc chống trầm cảm chỉ được sử dụng nếu lợi ích lớn hơn rủi ro.   

Như đã đề cập, ngứa da có thể lành tính và dễ điều trị, giống như điều trị cây thường xuân độc bằng nhiều lựa chọn OTC. Tuy nhiên, bạn nên hẹn gặp bác sĩ nếu không thấy cải thiện sau một tuần sử dụng các sản phẩm OTC. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể khám phá nguyên nhân cơ bản, ngừng ngứa và ngăn ngừa các biến chứng như tổn thương da và nhiễm trùng. 

Nếu bạn đang mang thai, cho con bú hoặc có các tình trạng y tế khác, bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. 

Ngoài ra, nếu bạn bị sốt hoặc phát ban trên da có vẻ là bệnh truyền nhiễm, bạn nên đi khám ngay lập tức./.

Ds.CKI. Nguyễn Quốc Trung

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến