Các nguyên nhân phổ biến của viêm nang lông

Thứ bảy, 30/12/2023 | 08:48

Viêm nang lông là bệnh da phổ biến, gây ra bởi nhiễm trùng từ virus, vi khuẩn hoặc nấm trong các nang lông. Nó có thể xuất hiện ở mọi vùng da có lông và do rối loạn tuyến dầu, vi khuẩn tụ cầu vàng, nấm men...

01703901540.jpeg
Viêm nang lông là căn bệnh về da phổ biến

Tìm hiểu về viêm nang lông

Viêm nang lông là gì?

Theo chia sẻ từ Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM, viêm nang lông là một loại nhiễm trùng xảy ra ở nang lông do vi khuẩn, virus hoặc nấm gây ra. Biểu hiện của nó bao gồm sẩn, mụn mủ, vảy tiết ở nơi nang lông, ngứa và da viêm trở nên sần sùi, lông không thể mọc ra và xoắn vào bên trong, gây ngứa rát. Những nốt đỏ xung quanh vùng da bị viêm có thể không lớn nhưng rất đông đúc, ảnh hưởng đến vẻ đẹp và cuộc sống hàng ngày.

Nếu không điều trị kịp thời, nhiễm trùng có thể lan rộng và gây viêm chân tốc. Điều này thường dẫn đến mụn nước có mủ ở đầu, đau nhức khi chạm và sau đó vỡ ra, tạo vảy làm khô da. Bệnh có thể tiến triển thành áp xe, nhọt, nhọt cụm, ổ gà hoặc viêm mô dưới da.

Các tác nhân có thể gây viêm nang lông

Tác nhân gây viêm nang lông bao gồm cả yếu tố nội và ngoại vi:

Tác nhân nội

Rối loạn tuyến dầu: Sự hoạt động quá mức của tuyến dầu có thể kín nang lông và gây viêm do sự tích tụ chất dầu bên trong.

Mất cân bằng độ axit: Điều này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây viêm nang lông từ bên trong.

Các bệnh lý khác: Sự suy giảm miễn dịch, rối loạn thần kinh, bệnh đường tiêu hóa, hoặc các vấn đề về chuyển hóa cũng có thể góp phần vào việc gây viêm nang lông.

Tác nhân ngoại

11703901540.jpeg
Cạo hoặc tẩy lông có thể gây ra viêm nang lông

Đa dạng nguyên nhân: Tụ cầu trùng thường là nguyên nhân chính, nhưng cũng có các vi khuẩn gram âm, Proteus, Pseudomonas, nấm men, nấm sợi, virus herpes, u mềm lây và ký sinh vật demodex cũng đều có thể gây ra viêm nang lông.

Theo Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, biểu hiện lâm sàng của viêm nang lông tùy thuộc vào vị trí trên da và nguyên nhân gây ra:

  • Vùng mặt: Thường gây ra bởi tụ cầu trùng, trứng cá bội nhiễm hoặc vi khuẩn gram âm, u mềm lây và demodex folliculorum.
  • Vùng râu: Do tụ cầu trùng vàng, vi khuẩn gram âm, nấm sợi, virus herpes và demodex, thường tái phát và có thể gây thương tổn nghiêm trọng.
  • Vùng đầu và gáy: Do tụ cầu trùng và nấm sợi.
  • Chân: Thường gặp ở phụ nữ cạo hoặc tẩy lông chân.
  • Các vùng khác: Ở nách thường do tụ cầu trùng, Pseudomonas aeruginosa, nấm men Malassezia, Candida; ở mông và vùng da ẩm là do tụ cầu trùng và nấm sợi.

Các đối tượng nguy cơ mắc viêm nang lông

  • Bị mắc các vấn đề về da như viêm da và mụn trứng cá
  • Lông mọc ngược do ma sát từ quần áo hoặc cạo râu
  • Tổn thương do tai nạn hoặc phẫu thuật
  • Sử dụng các loại thuốc như kem bôi steroid hoặc kháng sinh dài hạn cho việc điều trị mụn trứng cá, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển
  • Béo phì
  • Các bệnh làm suy giảm sức đề kháng, bao gồm tiểu đường, bệnh bạch cầu, suy thận, ghép tạng hoặc HIV/AIDS;
  • Sống ở các vùng khí hậu nóng và ẩm

Phương pháp phòng ngừa bệnh viêm nang lông

  • Uống đủ nước và ăn rau củ để cung cấp dưỡng chất cho da khỏe mạnh
  • Giữ vệ sinh cá nhân hàng ngày để tránh da tiết bã quá nhiều và nguy cơ viêm nang lông
  • Bảo vệ da khỏi hóa chất và sản phẩm vệ sinh mạnh
  • Tránh đội nón hoặc mặc quần áo quá chật
  • Chọn trang phục thoải mái từ chất liệu cotton
  • Tránh chia sẻ vật dụng cá nhân, đặc biệt là khăn tắm
  • Nếu có thể, hạn chế việc cạo lông
  • Tránh sử dụng sản phẩm làm dầu da

Nếu gặp các dấu hiệu nhiễm trùng như có mủ, viêm lan rộng, hoặc tái phát, cần điều trị da liễu. Trường hợp viêm nhẹ, giữ da sạch bằng xà phòng chứa chất kháng sinh, sử dụng thuốc kháng sinh ngoại da và giặt quần áo bằng nước nóng sau mỗi lần sử dụng.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: viêm nang lông
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc hạ mỡ máu nhóm Fibrat

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc hạ mỡ máu nhóm Fibrat

Thuốc hạ mỡ máu nhóm Fibrat được các chuyên gia y tế lựa chọn sử dụng rộng rãi cho người bệnh bị rối loạn chuyển hóa lipid. Bên cạnh đó, người bệnh cần lưu ý sử dụng thuốc Fibrat theo đúng chỉ định của bác sĩ điều trị để đảm bảo an toàn, hiệu quả và giảm tối đa tác dụng phụ.
Nhiễm sán chó : Thông tin quan trọng cần biết

Nhiễm sán chó : Thông tin quan trọng cần biết

Nhiễm sán chó là tình trạng nhiễm trùng do ký sinh trùng sán dây thuộc giống Echinococcus, được biết đến với tên Toxocara canis, truyền bệnh qua chó làm trung gian. Thường xuất hiện ở trẻ em từ 3 đến 10 tuổi, bệnh này hiếm khi gây ra ở người lớn.
 Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Aminosid

 Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Aminosid

Aminosid là nhóm thuốc kháng sinh được chỉ định cho người bệnh sử dụng điều trị nhiễm khuẩn nặng trên các loại vi khuẩn gram dương và âm trên lâm sàng. Tuy nhiên nhóm thuốc Aminosid có khoảng điều trị hẹp và gây độc tính trên thận và thính giác nên người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt về chỉ định, liều lượng để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
Bạch đầu ông – Vị thuốc dân dã chữa trị nhiều bệnh

Bạch đầu ông – Vị thuốc dân dã chữa trị nhiều bệnh

Trong mùa đông lạnh giá, nhiều người phải đối mặt với ho, sổ mũi và cảm lạnh. Bạch đầu ông có khả năng ức chế vi khuẩn và amip, thường được dùng để trị các bệnh như ho, sổ mũi, cảm lạnh, viêm gan cấp, viêm ruột và tiêu chảy.
Đăng ký trực tuyến