Cẩn trọng với triệu chứng đau bụng quặn từng cơn quanh rốn

Thứ sáu, 29/12/2023 | 09:09

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra đau bụng, bao gồm rối loạn tiêu hóa, viêm ruột thừa hoặc vấn đề về dạ dày... Tuy nhiên, khi người bệnh đau bụng quặn từng cơn liên tục xung quanh rốn cần cảnh giác vì có thể là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm.

01703816147.jpeg
Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây đau bụng quặn từng cơn quanh rốn

Đau bụng quặn từng cơn quanh rốn có thể là triệu chứng của những bệnh lý nào?

Đau bụng quặn từng cơn quanh rốn là gì?

Theo chia sẻ từ Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM, cảm giác đau bụng quặn từng cơn là một thuật ngữ toàn diện mô tả cảm nhận đau đặc biệt và gián đoạn tại vùng ổ bụng, nơi tập trung các cơ quan nội tạng chính của cơ thể. Vùng xung quanh rốn là nơi hội tụ của nhiều cơ quan quan trọng, vì vậy khi mắc phải cơn đau quặn ở khu vực này, việc cần phải cảnh giác là rất quan trọng.

Khi gặp phải cơn đau bụng quặn, nhiều người thường suy nghĩ đến vấn đề dạ dày. Tuy nhiên, thực tế không hẳn như vậy vì cơn đau quặn từng cơn có thể là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau, cụ thể như sau:

  • Bệnh gan: Gan đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng, vì vậy khi bị sỏi mật, viêm gan, hoặc các vấn đề khác như viêm gan, ung thư gan, có thể gây ra đau bụng quặn từng cơn ở phía trên rốn, thường đi kèm với hiện tượng da vàng.
  • Vấn đề dạ dày: Các vấn đề như viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, viêm dạ dày hoặc ung thư dạ dày cũng có thể gây ra đau bụng theo từng cơn.
  • Rối loạn tiêu hóa: Khi ruột non gặp vấn đề, có thể xuất hiện đau bụng quặn từng cơn ở vùng xung quanh rốn, là dấu hiệu của rối loạn tiêu hóa. Bên cạnh đau khi ấn vào bụng, người bệnh có thể trải qua tiêu chảy, nôn mửa.
  • Hội chứng ruột kích thích: Đây là trạng thái đại tràng co thắt, khiến vùng xung quanh rốn xuất hiện đau bụng quặn từng cơn khó chịu, kèm theo cảm giác đầy hơi, khó chịu, táo bón hoặc tiêu chảy, và thậm chí phân bón chất lượng kém.
  • Các vấn đề phụ khoa: Ở phụ nữ, cơn đau bụng quặn có thể liên quan đến các bệnh lý như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, viêm vùng chậu hoặc lạc nội mạc tử cung.

Cần cảnh giác với đau bụng quặn từng cơn quanh rốn

11703816147.jpeg
Tùy vào vị trí cũng như các triệu chứng kèm theo, người bệnh có thể nhận biết tình trạng bệnh của mình

Theo Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, những cơn đau bụng như này thường gây ra nỗi đau mạnh mẽ, khiến người bệnh không thể chịu đựng, họ phải ôm bụng và rên rỉ, đôi khi đau đớn tăng lên đến mức không thể đứng hoặc ngồi.

Các cơn đau bụng quặn theo từng cơn thường lặp đi lặp lại, tạo ra sự đau đớn và mệt mỏi cho người bệnh. Vị trí đau khác nhau thường là dấu hiệu của vấn đề khác nhau. Dựa vào mức độ đau và vị trí cũng như các triệu chứng kèm theo, người bệnh có thể nhận biết tình trạng của mình:

  • Đau ở phần giữa bụng: Khi kèm theo các triệu chứng như khó tiêu, buồn nôn, đau thượng vị, ợ chua, ợ nóng... có thể là cảnh báo về hành tá tràng, viêm hang vị dạ dày, hoặc viêm loét dạ dày...
  • Đau xung quanh rốn: Đau quặn vùng xung quanh rốn, sau đó di chuyển xuống phần dưới bên phải, kèm theo sốt, tiêu chảy, buồn nôn... có thể là dấu hiệu của việc bị viêm ruột thừa.
  • Đau phần dưới rốn: Khi đau quặn ở phần dưới rốn kèm theo đau nhói ở phần dưới rốn, chuột rút, rối loạn phân, và có thể sốt, có thể là biểu hiện của rối loạn tiêu hóa hoặc viêm ruột.
  • Đau phía trên rốn: Nếu kèm theo cảm giác tức bụng, đau khi đói hoặc no quá mức có thể là dấu hiệu của các vấn đề liên quan đến dạ dày.

Nếu trạng thái đau bụng quặn xung quanh rốn xảy ra thường xuyên, người bệnh cần phải hết sức cẩn trọng và không nên xem thường, vì nó có thể là dấu hiệu của các bệnh nguy hiểm. Việc đến bệnh viện để được tư vấn cụ thể từ bác sĩ chuyên khoa là rất quan trọng.

Các biện pháp phòng ngừa đau bụng quặn từng cơn quanh rốn

Cơn đau bụng quặn lặp lại cần phòng ngừa và giảm nguy cơ biến chứng:

  • Ăn uống cân đối, tránh đồ uống cồn, cafein và thức ăn cay nóng.
  • Bảo đảm sinh hoạt lành mạnh, giữ tinh thần thoải mái, hạn chế căng thẳng.
  • Thể dục hàng ngày để cải thiện sức khỏe toàn diện.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm.
  • Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ khi điều trị bệnh, tránh tự y tế.

Tóm lại, cơn đau bụng quặn từng cơn có thể là dấu hiệu của các bệnh nguy hiểm. Người bệnh không nên xem nhẹ tình trạng sức khỏe của mình. Điều quan trọng nhất để xác định nguyên nhân của đau bụng quanh rốn là việc đi thăm khám bác sĩ để được đánh giá và chẩn đoán một cách khoa học, không chỉ dựa vào các biểu hiện bên ngoài.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: đau bụng quặn
Medrol là thuốc gì? Tác dụng ta sao?

Medrol là thuốc gì? Tác dụng ta sao?

Thuốc Medrol, chứa hoạt chất methylprednisolone, được sử dụng rộng rãi trong điều trị nhiều vấn đề như viêm khớp, dị ứng nặng, rối loạn máu, bệnh da, mắt, hệ miễn dịch và ung thư. Bác sĩ thường chỉ định thuốc này để giảm viêm, dị ứng và điều chỉnh phản ứng miễn dịch.
Tìm hiểu về cây nhãn và công dụng dược liệu

Tìm hiểu về cây nhãn và công dụng dược liệu

Long nhãn là một loại dược liệu phổ biến trong Đông y, đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý, long nhãn dùng điều trị bệnh nhiều loại. Với khả năng an thần, có thể tăng cường sức khỏe, long nhãn đã được chứng minh là mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc.
Lao phổi : Các di chứng sau điều trị bạn nên lưu ý

Lao phổi : Các di chứng sau điều trị bạn nên lưu ý

Lao phổi là bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp. Người bệnh cần kiên trì điều trị để tránh biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, sau khi điều trị, nhiều người vẫn có thể gặp phải các di chứng. Vậy những di chứng sau khi điều trị lao phổi là gì?
5 LỢI ÍCH SỨC KHOẺ TIỀM NĂNG CỦA GỪNG

5 LỢI ÍCH SỨC KHOẺ TIỀM NĂNG CỦA GỪNG

Từ nguồn gốc ở Đông Nam Á cho đến hương vị hiện diện trong các món ăn yêu thích của bạn, gừng không chỉ là một loại gia vị mà còn là một thần dược chữa bệnh. Gừng là một loại cây có gia vị phổ biến trong thực phẩm được tìm thấy ở rễ của nó, nhưng bạn có biết chúng cũng có thể giúp tăng cường sức khỏe không? Hôm nay hãy cùng trường Cao đẳng y dược Pastuer tìm hiểu về chủ đề này nhé!
Đăng ký trực tuyến