Các yếu tố gây kích thích dị ứng phổ biến

Thứ hai, 08/05/2023 | 09:27

Kích ứng da là sự phản hồi của làn da với các kích thích từ bên ngoài và có thể gây ra sự khó chịu, ngứa ngày cũng như gây mất thẩm mỹ làn da.

 Bài viết dưới đây sẽ cùng tìm hiểu về tình trạng kích ứng da là như thế nào và hiểu rõ hơn các yếu tố phổ biến gây nên kích ứng.

01683513260.jpeg

Kích ứng da

1. Dị ứng và kích ứng da là gì?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Kích ứng da là tình trạng nhẹ, có biểu hiện tại vùng da tiếp xúc trức tiếp với yếu tố gây nên, nó chỉ xảy ra trong thời gian một thời gian ngắn có thể từ vài giờ đến vài ngày. Triệu chứng thường gặp của tình trạng này là cảm giác da châm chích, nóng đỏ, sưng, khô và bong tróc da. Nguyên nhân chủ yếu gây nên kích ứng là do các loại mỹ phẩm có chứa các thành phần không an toàn với da như là acid, hương liệu nhân tạo hay chất tạo màu. Và chỉ cần ngưng tiếp xúc với tác nhân đó thì những triệu chứng cũng sẽ dần dần mất đi và da sẽ hồi phục lại.

Dị ứng là tình trạng nặng nề hơn, nó biểu hiện trên toàn bộ của cơ thể và kéo dài trong thời gian dài từ hàng tuần đến hàng tháng. Nguyên nhân đến từ hệ miễn dịch phản ứng quá mức khi tiếp xúc với một tác nhân nào đó khiến cơ thể hình thành kháng thể gây ra dị ứng. Biểu hiện lúc đầu sẽ giống kích ứng, nói cách khác kích ứng là giai đoạn đầu của dị ứng. Nó sẽ trở nên nghiêm trọng khi cơ thể bắt đầu xuất hiện mảng mề đay, ngứa ngáy và phồng rộp. Sau đó cơ thể sẽ cảm thấy chóng mặt, khó thở, buồn nôn. Đối với trường hợp những người dị ứng da âm thầm, không có triệu chứng rầm rộ thì khoảng thời gian sau sẽ để lại hậu quả như nám, sạm da, giãn mao mạch và da bị bào mòn.

2. Các yếu tố gây kích thích dị ứng phổ biến

  •  Hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động quá mức

Có nhiều tác nhân xung quanh có thể gây nên dị ứng và tình trạng này xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động quá mức để chống lại những tác nhân đó như phấn hoa, lông động vật hay thức ăn. Những phản ứng dị ứng có thể xảy ra từ nhẹ nhàng cho đến nặng nề hay thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

  •  Phấn hoa

Phấn hoa có đến từ thực vật như là cây và các loại cỏ, và chúng có thể gây ra dị ứng theo mùa. Biểu hiện có thể hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, chảy nước mắt. Thường đượ điều trị bằng các sản phẩm thuốc kê đơn hoặc không kê đơn. Để hạn chế việc này, bạn nên ở nhà vào những ngày gió lớn, khi lượng phấn hoa trong không khí nhiều và đóng kín cửa lại.

  •  Thú cưng

Có thể nhiều người rất yêu thú cưng nhưng chưa biết rằng protein có trong nước bọt của chúng hay tuyến dầu trên da cũng là một tác nhân có thể gây nên phản ứng dị ứng. Do vậy, hãy xây dựng một nơi ở riêng cho chúng và đảm bảo chúng không vào phòng ngủ của bạn. Bên cạnh đó, nên thường xuyên tắm cho chúng và lắp đặt bộ lọc HEPA.

  •  Con mạt

Theo tin tức những con bọ nhỏ này thường sống trong giường, đệm, bao gối, ga giường, thảm và rèm cửa. Chúng sống nhờ vào việc ăn tế bào da chết của người và vật nuôi, cũng như ăn phấn hoa, vi khuẩn, nấm và chúng phát triển mạnh ở độ ẩm cao. Để giảm thiểu tác nhân này, hãy sử dụng loại gối không gây dị ứng, bọc nệm, gối và ga trải giường nên được giặt hàng tuần bằng nước nóng, đồng thời giữ cho ngôi nhà luôn sạch, không có bụi bẩn bám vào thú nhồi bông, thảm, rèm cửa,…

  •  Côn trùng đốt

Những vết đốt của côn trùng có thể gây sưng tấy và nổi mẩn đỏ kéo dài trong một tuần hoặc hơn. Theo đó bạn có thể thấy đau bụng, mệt mỏi và sốt nhẹ. Một vài trường hợp quá mẫn cảm thì vết đốt của côn trùng có thể gây phản ứng phản vệ đe dọa đến tính mạng. Khi xuất hiện các triệu chứng phản vệ đó, bạn nên nhanh chóng dùng thuốc epinephrine.

  •  Nấm mốc

Nấm mốc cần độ ẩm cao để phát triển do đó có thể thấy chúng ở nơi ẩm ướt như tầng hầm hay nhà tắm. Khi hít phải bào tử nấm mốc có thể dẫn đến phản ứng dị ứng

  • Thức ăn

Một số loại thực phẩm như sữa, động vật có vỏ, trứng, các loại hạt là một trong những yếu tố phổ biến gây dị ứng. Các triệu chứng có thể xuất hiện ngay trong vòng vài phút sau ăn bao gồm khó thở, tiêu chảy, nôn nửa, tiêu chảy và sưng tấy quanh miệng. Khi thấy các triệu chứng như vậy cần liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất. Và sử dụng bút tiêm epinepherine nếu bạn đã từng có tiền sử và được kê đơn.

11683513260.jpeg

Sữa là một thực phẩm gây dị ứng phổ biến

  • Cao su

Cao su là thành phần của nhiều loại vật dụng khác nhau như găng tay, bao cao su và các thiết bị y tế dùng một lần. Các biểu hiện có thể ngứa, đỏ da, nổi mề đay, chảy nước mũi,… hoặc thậm chí sốc phản vệ kèm khó thở. Nếu bạn dị ứng, hãy đeo vòng đeo tay cảnh báo y tế và mang theo epinephrine nếu bạn đã được kê đơn trước đó.

  •  Thuốc kháng sinh

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Hai loại kháng sinh điển hình là penicillin, aspirin cũng như các loại khác có thể gây nổi phát ban, ngứa mắt, nghẹt mũi, mặt, miệng, cổ họng sưng tấy. Nếu có tiền sử dị ứng thuốc thì tốt nhất không nên dùng.

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

Thuốc kháng histamin H2 là một nhóm thuốc được các chuyên gia y tế lựa chọn sử dụng cho người bệnh để điều trị các tình trạng gây ra bởi sự dư thừa axit trong dạ dày. Hãy cùng chúng tôi điểm lại những lưu ý khi dùng các thuốc kháng histamin H2 nhé.!
Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim là một tình trạng bệnh lý không đe dọa tính mạng của người mắc. Người bệnh thường trải qua các dấu hiệu như nhịp tim nhanh hoặc chậm, cảm giác lo lắng, hoặc chóng mặt.
RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Đăng ký trực tuyến