Sốt cao và những biến chứng tiềm ẩn đe dọa sức khỏe của bạn

Chủ nhật, 07/05/2023 | 16:38

Sốt là một trạng thái của cơ thể khi nhiệt độ của cơ thể tăng cao hơn so với mức bình thường. Đây là một phản ứng của hệ thống miễn dịch của cơ thể để chống lại các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus và các tác nhân gây viêm.

Khi sốt cao không được xử lý đúng cách sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm trong bài ngày hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về tình trạng này nhé.

01683453239.jpeg

Sốt cao và những biến chứng tiềm ẩn đe dọa sức khỏe của bạn

1. Đặc điểm của sốt là gì

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Sốt có thể được đo bằng nhiệt kế và được đánh giá bằng độ F (Fahrenheit) hoặc độ C (Celsius). Nhiệt độ của cơ thể trung bình là khoảng 36,5 độ C đến 37 độ C. Nhiệt độ từ 38 độ C được coi là sốt.

Sốt có thể đi kèm với các triệu chứng khác như đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng và khát nước. Nếu sốt kéo dài hoặc đi kèm với các triệu chứng nghiêm trọng khác.

2. Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng sốt

Cơ thể có thể bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

  • Nhiễm trùng: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến cơ thể bị sốt. Khi cơ thể bị nhiễm trùng bởi vi khuẩn, virus hoặc nấm, hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng bằng cách tăng nhiệt độ của cơ thể để tiêu diệt các tác nhân gây bệnh.
  • Viêm: Các bệnh viêm như viêm khớp, viêm da, viêm phổi, viêm amidan và viêm tai giữa có thể dẫn đến cơ thể bị sốt.
  • Tiêm vắc-xin: Tiêm vắc-xin có thể dẫn đến sốt nhẹ và các triệu chứng khác như đau đầu và đau nhức cơ.
  • Các loại thuốc: Một số loại thuốc như kháng sinh và chống viêm có thể dẫn đến sốt nhẹ.
  • Các bệnh lý khác: Sốt có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau như bệnh ung thư, bệnh tim mạch, bệnh thận và bệnh đường hô hấp.
  • Các yếu tố môi trường: Nhiệt độ cao hoặc lạnh, thời tiết ẩm ướt hoặc khô cũng có thể dẫn đến sốt.

3. Chăm sóc hạ sốt đúng cách

Theo tin tức y dược khi cơ thể bị sốt, việc xác định nguyên nhân chính xác là rất quan trọng để đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả. Khi bị sốt, chăm sóc đúng cách sẽ giúp giảm đau và khó chịu, đồng thời hỗ trợ hệ thống miễn dịch trong quá trình kháng chiến với các tác nhân gây bệnh. Dưới đây là một số cách chăm sóc khi bị sốt:

  • Uống đủ nước: Uống đủ nước giúp cơ thể giữ ẩm và thải độc tố ra khỏi cơ thể.
  • Nghỉ ngơi: Nghỉ ngơi giúp cơ thể hồi phục và giảm stress cho hệ thống miễn dịch.
  • Sử dụng thuốc giảm đau hạ sốt: Sử dụng thuốc như paracetamol hoặc ibuprofen giúp giảm đau và hạ sốt.
11683453239.jpeg

Thuốc paracetamol

  • Sử dụng khăn lạnh hoặc ấm: Sử dụng khăn lạnh hoặc ấm trên trán có thể giúp giảm đau và giảm nhiệt độ cơ thể.
  • Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng: Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch.
  • Giữ cho môi trường xung quanh thoáng mát và khô ráo: Giữ cho môi trường xung quanh thoáng mát và khô ráo giúp cơ thể giảm stress và hồi phục nhanh hơn.
  • Các biến chứng nguy hiểm khi sốt cao

Khi sốt quá cao và không được điều trị kịp thời, cơ thể có thể gặp phải nhiều biến chứng nghiêm trọng, bao gồm:

  • Co giật: Sốt cao có thể gây ra co giật ở một số bệnh nhân, đặc biệt là ở trẻ em.
  • Viêm não: Sốt cao có thể gây ra viêm não, một tình trạng nghiêm trọng có thể dẫn đến tổn thương não và thậm chí là gây tử vong.
  • Suy tim: Sốt cao có thể gây suy tim, một tình trạng mà tim không hoạt động hiệu quả và không đáp ứng đúng với nhu cầu của cơ thể.
  • Viêm phổi: Sốt cao có thể dẫn đến viêm phổi, một bệnh lý nguy hiểm có thể gây tử vong.
  • Hội chứng huyết nhiễm: Sốt cao có thể dẫn đến hội chứng huyết nhiễm, một tình trạng nguy hiểm khi vi khuẩn và độc tố có thể tràn vào hệ thống tuần hoàn và gây ra tổn thương nghiêm trọng cho các cơ quan và mô trong cơ thể.
  • Tử vong: Nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả, sốt cao có thể gây ra tử vong.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Do đó, khi bị sốt, đặc biệt là khi sốt quá cao, người bệnh cần tìm kiếm sự giúp đỡ y tế để được khám và điều trị kịp thời và hiệu quả để tránh các biến chứng nguy hiểm.

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Đăng ký trực tuyến