Cách nhận biết và điều trị viêm cột sống dính khớp

Thứ ba, 28/11/2023 | 09:24

Bệnh viêm cột sống dính khớp là một bệnh di truyền có thể dẫn đến tình trạng tàn phế nghiêm trọng nếu không được can thiệp và điều trị chính xác. Hãy tìm hiểu thêm về bệnh này thông qua bài viết dưới đây.

Viêm cột sống dính khớp là một bệnh di truyền
Viêm cột sống dính khớp là một bệnh di truyền

Tìm hiểu về viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp là gì?

Theo Giảng viên Cao đẳng Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, viêm cột sống dính khớp là một tình trạng viêm mãn tính ảnh hưởng đến cột sống, thường biểu hiện bởi sự vôi hóa cột sống và dẫn đến dính khớp, làm mất tính linh hoạt của cột sống và có thể gây ra tư thế không bình thường (inflexibility về phía trước). Khi ảnh hưởng đến các xương sườn, có thể gây khó khăn khi hít thở sâu. Tỷ lệ mắc viêm cột sống dính khớp ở nam giới và nữ giới không đồng đều, nam giới thường mắc nhiều hơn.

Thời kỳ xuất hiện dấu hiệu và triệu chứng của bệnh thường bắt đầu trong những năm đầu sau tuổi thanh niên. Ngoài tác động lên xương, viêm cột sống dính khớp còn có thể xuất hiện ở các bộ phận khác của cơ thể, đặc biệt là ảnh hưởng đến mắt.

Mặc dù nguyên nhân của bệnh vẫn chưa được hiểu rõ, tuy nhiên có dấu hiệu yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng. Điều này được chứng minh qua việc mang gen HLA-B27 có thể tăng nguy cơ mắc viêm cột sống dính khớp, tuy chỉ một số người mang gen này thực sự phát triển bệnh.

Hiện chưa có phương pháp điều trị hoàn toàn cho viêm cột sống dính khớp. Tuy nhiên, can thiệp đúng cách có thể giảm nhẹ các triệu chứng và làm chậm tiến triển của bệnh.

Những biểu hiện của bệnh viêm cột sống dính khớp

Các dấu hiệu thông thường của viêm cột sống dính khớp bao gồm: đau và cứng ở vùng hông hoặc lưng dưới, đặc biệt là khi vừa thức dậy hoặc sau thời gian không hoạt động; đôi khi kèm theo các triệu chứng như đau cổ, mệt mỏi. Đau thường nặng hơn vào buổi sáng, và có những trường hợp đau đến mức gây thức giấc giữa đêm. Tình trạng đau có thể giảm khi tập luyện nhưng lại trở nên trầm trọng khi nghỉ ngơi. Triệu chứng thường tiến triển dần dần, không liên tục mà theo các đợt, xen kẽ với các khoảng thời gian ổn định (nhưng không theo chu kỳ cố định).

Viêm cột sống dính khớp ảnh hưởng chủ yếu đến các khu vực sau:

  • Khu vực khớp cùng chậu (liên kết cột sống và xương chậu).
  • Vùng thấp của cột sống.
  • Điểm gắn kết của gân và dây chằng vào xương, thường là xương cột sống nhưng đôi khi là dọc theo phần phía sau của chi dưới.
  • Phần sụn nối giữa xương ức và các xương sườn.
  • Các khớp ở vùng hông và vai.
11701138807.jpeg
Các triệu chứng của bệnh viêm cột sống dính khớp

Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng cho biết, bệnh cũng có thể có các dấu hiệu khác ở các khu vực ngoài xương khớp, ví dụ như việc mắt bị đỏ và đau nặng, nhạy cảm với ánh sáng nghiêm trọng, hoặc gặp khó khăn trong việc nhìn rõ. Nếu xuất hiện các triệu chứng này, bệnh nhân cần đến ngay bác sĩ chuyên khoa mắt để được kiểm tra và điều trị.

Những biến chứng của bệnh viêm cột sống dính khớp

Nếu không được can thiệp và điều trị đúng lúc, viêm cột sống dính khớp sẽ tiến triển và dần làm cột sống trở nên cứng và mất khả năng di động. Không chỉ ảnh hưởng đến cột sống, mà thậm chí còn ảnh hưởng đến phần lồng ngực, gây hạn chế dung tích và chức năng của phổi.

Bên cạnh các biến chứng tại xương khớp, có những vấn đề khác có thể xảy ra:

Viêm màng bồ đào

Đây là một trong những biến chứng thường gặp nhất của viêm cột sống dính khớp. Triệu chứng có thể xuất hiện đột ngột, gây đau mắt, nhạy cảm với ánh sáng và mờ mắt.

Tổn thương do đè ép

Ở giai đoạn ban đầu của viêm cột sống dính khớp, một số bệnh nhân có thể gặp vấn đề về loãng xương, làm cho cột sống trở nên yếu, dễ gãy vỡ, gây ra tư thế gập người về phía trước một cách nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, tổn thương tại cột sống có thể tạo áp lực và gây tổn thương tới tủy sống cũng như các dây thần kinh ra từ cột sống.

Vấn đề liên quan đến tim mạch

Viêm cột sống dính khớp có thể dẫn đến viêm động mạch chủ, có thể làm biến dạng van động mạch chủ, ảnh hưởng tới hoạt động và chức năng của tim mạch.

Viêm cột sống dính khớp là một bệnh có yếu tố di truyền có thể gây tàn phế nếu không được can thiệp và điều trị đúng cách. Vì vậy, khi đã được chẩn đoán mắc bệnh, việc tuân thủ các phương pháp điều trị được chỉ định bởi bác sĩ là vô cùng quan trọng.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến