Chọn thực phẩm nào tốt cho hệ tim mạch

Thứ hai, 16/01/2023 | 14:36

Bệnh tim mạch đang trở nên ngày càng phổ biến, đặc biệt với nhóm người cao tuổi. Bạn có biết lựa chọn thực phẩm nào tốt cho hệ tim mạch không?

Hãy cùng giảng viên bộ môn dinh dưỡng - ngành Điều dưỡng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cùng tìm hiểu vấn đề này nhé?

01673855413.jpeg

Chọn thực phẩm nào tốt cho hệ tim mạch

Bệnh tim mạch đang trở nên ngày càng phổ biến, đặc biệt với nhóm người cao tuổi. Theo thống kê của Bộ Y tế Việt Nam, trung bình có tới trên 60% bệnh nhân điều trị nội trú về nhóm bệnh tim mạch mỗi năm. Chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa chủ động nhóm bệnh tim mạch này bằng một số biện pháp như:

  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên
  • Ăn nhạt, giảm lượng muối
  • Áp dụng chế độ ăn khoa học

Nội dung bài viết này sẽ tập trung đề cập về chế độ ăn như thế nào sẽ giúp phòng ngừa bệnh tim mạch. Thực phầm nào tốt cho bệnh tim mạch?

Các giảng viên bộ môn dinh dưỡng - ngành Điều dưỡng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đưa ra lời khuyên rằng: nhóm thực phẩm từ thực vật như các loại hạt, ngũ cốc, đậu, rau củ quả, cá, trà xanh…có tác dụng tuyệt vời cho hệ tim mạch.

1. Yến mạch

Yến mạch là một loại ngũ cốc chứa nhiều beta-glucan, giúp làm giảm các cholesterol xấu - LDLC (loại cholesterol thường gây ra xơ vữa động mạch, có thể gây ra nhiều bệnh tim mạch). Đồng thời, yến mạch không hề làm giảm các cholesterol có lợi - HDLC.

Theo nghiên cứu, dùng yến mạch thường xuyên hàng ngày sẽ làm giảm nguy cơ các bệnh như tiểu đường, rối loạn mỡ máu, bèo phì và đặc biệt là giảm nguy cơ bệnh tim mạch nói chung. Đây cũng là loại ngũ cốc có tác dụng phòng tránh bệnh loãng xương, ung thư.

2. Cá hồi đại dương

Cá hồi luôn được coi là lựa chọn thực phẩm hàng đầu tốt cho hệ tim mạch nói riêng và sức khỏe nói chung. Cá hồi chứa nhiều omega – 3 EPA và DHA. Hai chất này có tác dụng đáng kể phòng ngừa bệnh tim mạch, giảm triglyceride máu, giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, giảm nhanh các triệu chứng viêm.

Cá hồi có rất nhiều cách chế biến: Lẩu cá hồi, cháo cá hồi, cá hồi áp chảo, ruốc các hồi, sashimi cá hồi, gỏi cá hồi, … Để giữ lại hàm lượng omega – 3 EPA và DHA tốt nhất, bạn có thể lựa chọn những cách chế biến như nướng hoặc sashimi.

3. Cá ngừ đại dương

Cá ngừ đại dương cũng là loại cá có hàm lượng omega - 3 cao tương tự như cá hồi đại dương. Cá ngừ trắng dễ tiếp cận hơn vì thường có giá thành thấp hơn hẳn. Thịt cá hồi cung cấp cho cơ thể lượng lớn acid béo omega - 3 giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tim mạch (giảm nguy cơ kết dính tiểu cầu, giảm nguy cơ thuyên tắc mạch, giảm nguy cơ mắc phải các cơn đau tim, cơn đau thắt ngực và tình trạng vỡ mạch).

11673855413.jpeg

Cá ngừ đại dương

4. Hạt óc chó

Hạt óc chó có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Trung bình trong 30 gram hạt óc chó chứa khoảng: 185 calo; 4,3g protein; 3,9 carbs; 0,7g đường; 1,9g chất xơ; 18,5g chất béo - tương đương 65% trọng lượng hạt. Hạt óc chó chứa nhiều omega - 3 ALA và omega - 6 (acid linoleic).

Ăn hạt óc chó thường xuyên có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch, giảm cholesterol máu, giảm nguy cơ viêm động mạch. Ăn một vài quả óc chó mỗi ngày trong bữa ăn vặt đem lại hiệu quả rất tốt cho sức khỏe.

5. Trái cam

Trái cam không chứa chất béo, giàu vitamin C và có tác dụng chống lão hóa rất tốt. Vitamin trong trái cam, kali và các chất xơ pectin cholesterol có tác dụng giúp kiểm soát huyết áp và phòng ngừa bệnh tim mạch rất tốt.

6. Đậu phụ/ đậu hủ

Đậu phụ là món ăn phổ biến và có thể chế biến thành nhiều loại món ăn. Thành phần của đậu phụ chứa rất nhiều protein đậu nành chay với các khoáng chất, chất xơ, chất béo không bão hòa. Đây là các chất tốt cho hệ tim mạch. Do đó, đậu phụ hay đậu nành luôn được xem là 1 lựa chọn tốt cho việc phòng ngừa bệnh tim mạch.

7. Củ cà rốt

Củ cà rốt được sử dụng phổ biến trong nhiều món ăn. Đây là loại củ có nguồn chất xơ hòa tan dồi dào, kiểm soát đường huyết, giảm nguy cơ bệnh đái tháo đường, kiểm soát hàm lượng cholesterol máu. Ăn cà rốt thường xuyên có thể giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

8. Trà xanh/Chè xanh

Trà xanh luôn được nhắc tới như một thực phẩm chứa hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao. Sử dụng trà xanh thường xuyên với lượng vừa đủ sẽ giúp ngăn ngừa đau tim, đột quỵ…

21673855413.jpeg

Trà xanh/Chè xanh

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Bài viết trên đề cập tới 8 loại thực phẩm tốt cho việc ngăn ngừa bệnh tim mạch nói chung. Ngoài 8 loại thực phẩm trên còn rất nhiều loại thực phẩm khác có tác dụng tương đồng như: hạt lanh, đậu đen, dưa hấu, sữa chua… Theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA): để phòng ngừa nguy cơ bệnh tim mạch, nên duy trì chế độ ăn nhiều rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, chọn sữa ít béo, thịt gia cầm, cá và các loại hạt nói chung. 

Hãy là người tiêu dùng thông minh và áp dụng cho mình một chế độ ăn khoa học để phòng ngừa bệnh tim mạch nói riêng và các bệnh lý khác nói chung. Chúc quý bạn đọc có một sức khỏe tốt và phòng bệnh hiệu quả!

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Đăng ký trực tuyến