Chuyên gia nói gì về việc tuyển sinh ngành Y bằng môn Văn?

Thứ bảy, 03/06/2023 | 09:45

Các chuyên gia đã đưa ra phân tích trước thông tin về việc một số trường đại học sử dụng môn Văn làm phần tử quan trọng trong quá trình tuyển sinh vào ngành Y. Hãy cùng theo dõi trong bài viết sau đây!

Chuyên gia nói gì về việc tuyển sinh ngành Y bằng môn Văn?
Chuyên gia nói gì về việc tuyển sinh ngành Y bằng môn Văn?

Tuyển sinh ngành Y bằng môn Văn có đảm bảo không?

Theo nhận định của giáo viên môn Sinh học tại Hệ thống giáo dục trực tuyến MClass, thầy Nguyễn Duy Khánh, việc sử dụng 4 tổ hợp để xét tuyển vào ngành Y khoa, trong đó có một tổ hợp chứa môn Ngữ văn, được áp dụng bởi một số trường đại học, được cho là không hợp lý. Hiện nước ta có 27 trường đại học đào tạo ngành Y khoa và việc mở rộng các cơ sở đào tạo và đưa ra nhiều phương án tuyển sinh "độc, lạ" trong khối ngành chăm sóc sức khỏe đã để lại nhiều hệ quả không lường trước được.

Ngành y khoa đòi hỏi những yêu cầu đặc thù như tính logic cao, kiến thức chuyên môn sâu, tập trung cao độ, kiên nhẫn và khả năng ra quyết định nhanh chóng, dứt khoát và chính xác. Vì vậy, tổ hợp thi khối B00 truyền thống (Toán, Hóa học, Sinh học) được coi là phù hợp hơn. Nếu điều chỉnh phương án tuyển sinh, các bài thi đánh giá năng lực và tư duy (đảm bảo sự chuẩn hóa trong việc đưa ra đề) sẽ giúp phân loại đầu vào một cách chính xác và có triển vọng đầu ra chất lượng. Vì vậy, việc đưa môn Ngữ văn vào tổ hợp tuyển sinh được xem là không phù hợp.

Đối với ý kiến phản biện rằng ngành chăm sóc sức khỏe liên quan đến "tư vấn, truyền thông - giáo dục sức khỏe, tâm lý trị liệu, y học dự phòng, quản lý sức khỏe gia đình" sẽ cần môn Ngữ văn, theo ý kiến của thầy Khánh, đó chỉ là một điều kiện cần. Quan trọng nhất vẫn là bác sĩ phải đạt chuẩn chuyên môn và nghiệp vụ.

Tuy các bác sĩ và nhân viên y tế có khả năng giao tiếp, thuyết trình, biện luận và tương tác tốt sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho cộng đồng, nhưng việc sử dụng môn Ngữ văn làm phương thức xét tuyển cần được xem xét lại.

Theo thông tin từ đề án tuyển sinh năm 2023, một số trường đại học sử dụng tổ hợp chứa môn Văn để xét tuyển vào ngành Y khoa. Tuy nhiên, ngành Y khoa vốn đã quen thuộc với 3 môn Toán, Hóa, Sinh.

Cụ thể, trường Đại học Văn Lang ở TP.HCM sử dụng các phương thức xét tuyển như xét tuyển thẳng, xét điểm thi tốt nghiệp, dựa vào học bạ và xét điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM. Trường này sử dụng 4 tổ hợp trong đó có tổ hợp D12 (Văn, Hóa, Anh); A00 (Toán, Lý, Hóa); B00 (Toán, Hóa, Sinh); D08 (Toán, Sinh, Anh).

Trường Đại học Võ Trường Toản ở Hậu Giang và Tân Tạo ở Long An cũng sử dụng tổ hợp khối B03 (Toán, Văn, Sinh) để tuyển sinh ngành Y khoa, áp dụng cho thí sinh xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp. Các tổ hợp khác là B00, D08 và A02 (Toán, Lý, Sinh).

Trường Đại học Duy Tân xét tuyển ngành Y khoa thông qua 4 tổ hợp là A16 (Toán, Khoa học tự nhiên, Văn); B00 (Toán, Hoá, Sinh); D90 (Toán, Khoa học tự nhiên, Ngoại ngữ) và D08 (Toán, Sinh, Ngoại ngữ).

Trong tổng số 27 trường đại học đào tạo ngành Y khoa trên toàn quốc, chỉ có 4 trường sử dụng tổ hợp có môn Văn để xét tuyển. Điều này đã gây ra nhiều tranh cãi và ý kiến trái chiều trong những ngày gần đây.

349744235_639869801332745_2428808048964131602_n
Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh Cao đẳng Y Dược năm 2023 trên phạm vi toàn quốc

Bên cạnh đó, ngoài Đại học Y Dược thì thí sinh có thể quan tâm và tham khảo thêm khối Cao đẳng Y Dược với 5 mã ngành:

Năm 2023, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh 5 mã ngành trên với phạm vi toàn quốc. Theo đó, thí sinh chỉ cần đáp ứng yêu cầu đỗ tốt nghiệp THPT/BTVH là có thể theo học Cao đẳng Y Dược tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur hệ chính quy.

Thí sinh quan tâm hãy ĐĂNG KÍ NGAY TẠI ĐÂY: https://caodangyduoc.com.vn/dang-ky

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur có mạng lưới đào tạo tại Hà Nội, TP.HCM và Yên Bái như sau:

  • Cơ sở đào tạo Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tại Tp Hà Nội: Địa chỉ số 212 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Điện thoại: 0886.212.212.
  • Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cơ sở thực hành tại: địa chỉ số 49 Thái Thịnh – Phường Thịnh Quang – Q.Đống Đa – Tp. Hà Nội. (Phòng 506, Tầng 5, nhà 2 trong khuôn viên bệnh viện châm cứu Trung ương). Hotline: 02485.895.895 – 0948.895.895.
  • Cơ sở đào tạo TP Yên Bái: Số 46 Nguyễn Đức Cảnh, Tổ 11, Phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái. Điện thoại: 0799.821.821 – 02166.296.296.
  • Cơ sở Bình Thạnh: Số 37/3 Ngô Tất Tố, Phường 21, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: 028.6295.6295 / 09.6295.6295.
  • Cơ sở Bình Tân: Số 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: 0799.913.913 / 0788.913.913.

Nguồn: caodangyduoc.com.vn

Nhà trường phải công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin về tuyển sinh

Nhà trường phải công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin về tuyển sinh

Các trường học cần thiết lập và công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh liên quan đến tiêu cực trong quá trình tuyển sinh.
Nhiều đại học 'hot' giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Nhiều đại học "hot" giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Từ năm 2025, nhiều trường đại học dự kiến sẽ điều chỉnh phương thức tuyển sinh, bao gồm việc giảm chỉ tiêu tuyển sinh thông qua xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.
Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT

Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT

Bắt đầu từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có sự thay đổi lớn khi thí sinh chỉ cần thi 4 môn bắt buộc thay vì 6 môn như hiện nay. Do đó, ĐH Bách khoa Hà Nội cũng sẽ điều chỉnh phương thức tuyển sinh để phù hợp với thực tế mới.
Thêm một đại học dự kiến tổ chức kỳ thi riêng

Thêm một đại học dự kiến tổ chức kỳ thi riêng

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (Vĩnh Phúc) dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực nhằm phục vụ công tác xét tuyển đầu vào.
Đăng ký trực tuyến