Những thay đổi đáng chú ý trong kỳ thi THPT Quốc gia 2023

Thứ sáu, 02/06/2023 | 16:07

Kỳ thi THPT Quốc gia dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 27-30/6 trong năm 2023 và đã có sự thay đổi đáng chú ý so với các kỳ thi THPT Quốc gia trước đó.

01685696851.jpeg

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2023 sẽ có những điểm mới đáng chú ý

Thông tin Ban Truyền thông Cao đẳng Y Dược TPHCM thu thập được, vào ngày 24/3/2023, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát hành Thông tư 06/2023/TT-BGDĐT với mục đích sửa đổi một số quy định trong Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT (đã được sửa đổi trong Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT).

Trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023, có một số điểm mới quan trọng.

Đối với vật dụng được phép mang vào phòng thi, thí sinh được cho phép mang bút viết, bút chì, tẩy, compa, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có khả năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ. Đặc biệt, môn thi Địa lý yêu cầu thí sinh mang theo Atlat Địa lý Việt Nam.

Tuy nhiên, có một sự thay đổi quan trọng liên quan đến việc mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi. Các loại máy này chỉ được phép sử dụng để ghi lại thông tin mà không thể nghe, xem, truyền hay nhận tín hiệu âm thanh và hình ảnh trực tiếp, trừ khi có sự hỗ trợ của thiết bị khác. Điều này khác với quy định trước đây, khi các thí sinh có thể mang các loại máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi. Vì vậy, các thí sinh cần lưu ý rằng việc mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi đã bị cấm theo quy định mới.

Đối với đối tượng người đã hoàn thành chương trình THPT trong năm và đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, hồ sơ đăng ký sẽ gồm:

  • Hai phiếu đăng ký dự thi giống nhau.
  • Bản chính hoặc bản sao chứng thực từ bản chính hoặc bản sao cấp từ sổ gốc hoặc bản sao có kèm theo bản gốc để đối chiếu. Đối với học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT hoặc phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học GDTX phải được cấp bởi Hiệu trưởng trường phổ thông.
  • Các chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ khuyến khích hoặc ưu tiên (nếu có).
  • Một file ảnh (hoặc 02 ảnh 4x6 đối với thí sinh đăng ký dự thi trực tiếp) có kiểu căn cước công dân và chụp trước thời gian nộp hồ sơ không quá 06 tháng.
11685696851.jpeg

Những vật dụng đang mang vào phòng thi cũng đã thay đổi so với năm trước

Ban Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, theo Quy chế mới tại Thông tư 06, có những thay đổi về thành phần hồ sơ đối với đối tượng là người đã hoàn thành chương trình THPT trong năm và tham dự kỳ thi. Đầu tiên, quy định về bản sao Sổ đăng ký hộ khẩu thường trú đã bị loại bỏ, không còn được yêu cầu để được hưởng chế độ ưu tiên về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

Ngoài ra, còn được bổ sung quy định về file ảnh (hoặc nộp 02 ảnh 4x6 trong đối với trường hợp đăng ký dự thi trực tiếp) có kiểu căn cước công dân, và yêu cầu rằng ảnh phải được chụp trước thời gian nộp hồ sơ không quá 06 tháng, đối với trường hợp đăng ký trực tuyến.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có thể lựa chọn giữa hai hình thức đăng ký, bao gồm đăng ký dự thi trực tuyến hoặc đăng ký dự thi trực tiếp tại trường phổ thông mà họ đang học lớp 12.

Đối với việc xét công nhận điểm ưu tiên cho một số đối tượng thuộc diện 2 và diện 3 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Thông tư 06 đã có quy định cụ thể. Theo đó, người Kinh và người nước ngoài cư trú tại Việt Nam thuộc diện 2 sẽ được cộng thêm 0,25 điểm. Còn đối với người dân tộc thiểu số thuộc diện 3, họ sẽ được cộng thêm 0,5 điểm.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, thành phần Hội đồng ra đề thi cũng có những điểm mới. Theo quy định, Hội đồng ra đề thi sẽ bao gồm Ủy viên, thư ký và người chịu trách nhiệm về tin học - kỹ thuật, đều là công chức hoặc viên chức tại các đơn vị của Bộ GD&ĐT. Trong số đó, ủy viên thường trực sẽ là công chức thuộc Cục QLCL. Người soạn thảo đề thi và phản biện đề thi sẽ là công chức hoặc viên chức trong ngành Giáo dục hoặc các viện nghiên cứu, cũng như giảng viên và giáo viên cơ hữu hiện đang làm việc tại các cơ sở giáo dục. Mỗi môn thi sẽ có một Tổ ra đề thi, gồm Tổ trưởng và người soạn thảo đề thi, phản biện đề thi.

Trong kỳ thi hiện tại, có sự bổ sung thành viên mới trong Hội đồng ra đề thi. Thêm vào đó, thành phần của Hội đồng cũng bao gồm người lao động thuộc các đơn vị của Bộ GDĐT và giảng viên cơ hữu ở các cơ sở giáo dục. Đây là những thành viên đảm nhận vai trò soạn đề thi và phản biện đề thi trong quá trình Hội đồng ra đề thi.

Tổng hợp bởi: Tin Giáo dụcTrường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: thi thpt quốc gia
Nhà trường phải công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin về tuyển sinh

Nhà trường phải công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin về tuyển sinh

Các trường học cần thiết lập và công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh liên quan đến tiêu cực trong quá trình tuyển sinh.
Nhiều đại học 'hot' giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Nhiều đại học "hot" giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Từ năm 2025, nhiều trường đại học dự kiến sẽ điều chỉnh phương thức tuyển sinh, bao gồm việc giảm chỉ tiêu tuyển sinh thông qua xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.
Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT

Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT

Bắt đầu từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có sự thay đổi lớn khi thí sinh chỉ cần thi 4 môn bắt buộc thay vì 6 môn như hiện nay. Do đó, ĐH Bách khoa Hà Nội cũng sẽ điều chỉnh phương thức tuyển sinh để phù hợp với thực tế mới.
Thêm một đại học dự kiến tổ chức kỳ thi riêng

Thêm một đại học dự kiến tổ chức kỳ thi riêng

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (Vĩnh Phúc) dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực nhằm phục vụ công tác xét tuyển đầu vào.
Đăng ký trực tuyến