Cơ hội và thách thức đối với sinh viên ngành Điều dưỡng

Thứ ba, 21/02/2023 | 11:18

Nhiều người vẫn nghĩ ngành Điều dưỡng là nghề phụ bác sĩ chăm sóc bệnh nhân nhưng ít ai biết rằng ngành Điều dưỡng còn có những vị trí đặc biệt khác với nhiều cơ hội hấp dẫn nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

cao-dang-dieu-duong

Cơ hội và thách thức đối với sinh viên ngành Điều dưỡng

Để hiểu rõ hơn về những cơ hội cũng như các khó khăn, thách thức mà ngành Điều dưỡng có thể đem đến cho sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng trong tương lai, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau đây nhé!

Bạn đã hiểu đầy đủ về ngành Điều dưỡng chưa?

Ngành Điều dưỡng là một ngành nghề được xếp vào danh sách các ngành thuộc lĩnh vực y tế và có đặc thù riêng. Người học ngành Điều dưỡng tốt nghiệp sẽ được gọi là Điều dưỡng viên. Công việc chính là chăm sóc sức khoẻ người bệnh, theo dõi tình trạng của bệnh nhân từ lúc tiếp nhận đến khi xuất viện, là người truyền đạt các thông tin từ bác sĩ điều trị đến với bệnh nhân và ngược lại. Đồng thời, Điều dưỡng viên cũng là một người chuyên gia tâm lý có nhiệm vụ khích lệ tinh thần, xoa dịu nỗi đau thể xác lẫn tinh thần cho bệnh nhân, giúp bệnh nhân lạc quan, có thêm niềm tin vào các y bác sĩ điều trị không chỉ giúp cho công tác điều trị đạt được hiệu quả tốt nhất mà còn giúp bệnh nhân có thể giảm thời gian nằm bệnh và chi phí chữa xuống mức tấp nhất có thể.

Ngành Điều dưỡng cũng giống như những ngành nghề khác, sẽ được chia thành nhiều cấp bậc khác nhau tuỳ theo trình độ, chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm và thái độ làm việc,… của mỗi người Điều dưỡng viên sẽ được phân một cách rõ ràng dựa theo hệ thống các ngạch bậc lĩnh vực công chức của Bộ Nội vụ tại Việt Nam.

Cơ hội và thách thức đối với sinh viên ngành Điều dưỡng

Nhiều người vẫn nghĩ ngành Điều dưỡng là nghề phụ bác sĩ chăm sóc bệnh nhân nhưng ít ai biết rằng ngành Điều dưỡng còn có những vị trí đặc biệt khác với nhiều cơ hội hấp dẫn nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Cụ thể được các Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ như sau:

Cơ hội của ngành Điều dưỡng

Đi đôi với sự phát triển của xã hội thì số lượng bệnh nhân ngày càng tăng nhiều và nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ngày càng được cộng đồng chú trọng và có những đòi hỏi cao. Tuy nhiên, hiện tại nhu cầu năng lực của ngành Điều dưỡng luôn ở trong tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng, đây chính là thách thức đối với hệ thống y tế nhưng lại là cơ hội cho tất cả các sinh viên đang theo học ngành Điều dưỡng với nhiều cơ hội việc làm tiềm năng trong nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp.

Ngành Điều dưỡng cũng là một trong những ngành nghề có mức thu nhập cao bởi ngoài mức lương được hưởng theo quy định thì các Điều dưỡng viên còn có thêm các nguồn thu nhập khác như: tiền trong ca trực, tiền phụ cấp độc hại, tiền năng suất làm việc theo nguồn thu tại cơ quan, cơ sở y tế làm việc,…

Đồng thời, môi trường và lĩnh vực làm việc dành cho các sinh viên ngành Điều dưỡng rất đa dạng, không chỉ có thể làm việc tại các trung tâm y tế, trung tâm chăm sóc sức khoẻ, trung tâm phục hồi chức năng, viện dưỡng lão, bệnh viện thẩm mỹ, spa,…

Ngoài ra, không chỉ tại Việt Nam đang thiếu hụt nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng mà còn có nhiều quốc gia khác cũng đang trong tình trạng thiếu hụt Điều dưỡng ở mức báo động như: Nhật Bản, Đài Loan, Đức, … Do đó, sinh viên theo học ngành Điều dưỡng sẽ có thể có nhiều cơ hội Xuất khẩu lao động và làm việc tại nước ngoài với mức thu nhập cao.

cao-dang-dieu-duong-tphcm

Ngành Điều dưỡng - Ngành "Làm dâu trăm họ" vô vàng khó khăn

Khó khăn, thách thức của ngành Điều dưỡng

Cơ hội là vậy nhưng ngành Điều dưỡng là một ngành được đánh giá là “Làm dâu trăm họ” nên công việc sẽ có rất nhiều khó khăn và thử thách, đòi hỏi một người Điều dưỡng viên giỏi phải có “tinh thần thép”, cố gắng và nổ lực để vượt qua thử thách và đạt được mức lương như mong muốn bởi hàng ngày Điều dưỡng viên phải tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân với các tình trạng bệnh khác nhau, không chỉ vất vả trong công việc mà còn có nguy cơ bị phơi nhiễm bệnh rất cao.

Không chỉ vật, làm nghề Điều dưỡng thì phải đảm nhận rất nhiều công việc khác nhau, đòi hỏi người Điều dưỡng viên phải kiên nhẫn, tận tuỵ, tỉ mỉ, có lòng yêu nghề và có kỹ năng giao tiếp khéo léo, biết lắng nghe, giúp đỡ bệnh nhân và am hiểu thêm nhiều kiến thức xã hội để trò chuyện và nắm bắt tâm lý bệnh nhân để xoa dịu nỗi đau, giúp bệnh nhân mau chóng phục hồi sức khoẻ.

Tóm lại ngành nghề nào cũng có cơ hội và kèm theo đó là thách thức mà bắt buộc bạn phải đối mặt. Quan trọng là chúng ta có thể tìm được một ngành nghề mình yêu thích và phù hợp với khả năng của mình, luôn luôn cố gắng vươn lên trong công việc thì dù cho bạn chọn bất kỳ ngành nghề nào thì cũng sẽ đạt được thành công nhất định. Chúc các bạn có thể chọn cho mình một ngành nghề phù hợp và gặt hái được nhiều thành công.

Nguồn: caodangyduoc.com.vn

Điểm chuẩn Cao đẳng Y Dược TPHCM các trường tuyển sinh năm 2024

Điểm chuẩn Cao đẳng Y Dược TPHCM các trường tuyển sinh năm 2024

Điểm chuẩn xét tuyển Ngành Y Dược những năm gần đây liên tục giữ vững ở mức cao trong các mùa tuyển sinh 2021, 2022, 2023. Vậy Điểm chuẩn Cao đẳng Y Dược TPHCM năm 2024 sẽ lấy bao nhiêu điểm?
Tuyển sinh Cao đẳng ngành Hộ sinh năm 2024

Tuyển sinh Cao đẳng ngành Hộ sinh năm 2024

Ngành Hộ sinh là ngành tiềm năng do sự quan tâm đến sức khỏe sản phụ ngày càng cao, được WHO xem là một trong những trụ cột của hệ thống y tế toàn cầu. Với hơn 1,5 triệu em bé được sinh ra mỗi năm, nhu cầu về nhân lực ngày càng cao.
Tuyển sinh lớp 10 - Cao đẳng Y Dược hệ 9+ và Miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh lớp 10 - Cao đẳng Y Dược hệ 9+ và Miễn 100% học phí năm 2024

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thông báo tuyển sinh lớp 10 - Cao đẳng Y Dược hệ phổ thông cao đẳng 9+ tại TPH.HCM và chính sách miễn giảm 100% học phí cho tất sinh viên Cao đẳng Y Dược hệ phổ thông cao đẳng 9+ nhập học năm 2024.
Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM và Miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM và Miễn 100% học phí năm 2024

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thông báo miễn 100% học phí năm 2024 cho tất cả thí sinh tham gia xét tuyển Cao đẳng Y Dược bằng phương thức xét tuyển học bạ THPT.
Đăng ký trực tuyến