Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Thứ sáu, 19/04/2024 | 09:37

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.

01713494476.jpeg
Chườm đá có thể làm giảm đau đầu trong một số trường hợp

Một số cách làm giảm đau đầu

Theo Thầy Lý Thanh Long – Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, đau đầu thường do tắc nghẽn mạch máu não gây ra, kéo dài hoặc ngắn ngày. Sự ảnh hưởng lên hệ thần kinh trung ương có thể gây suy nhược khi cơn đau kéo dài.

Đối với đau nhẹ, có thể sử dụng cao dán, mát xa hoặc uống đủ nước để tăng cường tuần hoàn máu. Thuốc giảm đau chỉ nên sử dụng khi cần thiết và theo chỉ định của bác sĩ để tránh tạo sự phụ thuộc.

Một phương pháp giảm đau khác là chườm đá, đặc biệt hiệu quả cho đau đầu hoặc nửa đầu. Phương pháp này giúp làm giảm cảm giác đau bằng cách tê cơ và dây thần kinh cảm giác.

Nguyên nhân chườm đá có thể giảm đau đầu

So với thuốc giảm đau, chườm đá là phương pháp lâu đời đã được sử dụng từ khoảng 150 năm trước để gây tê thần kinh và giảm đau. Có tài liệu nghiên cứu cho thấy, phương pháp này không chỉ giảm đau mà còn giảm viêm hiệu quả. Tuy nhiên, khi áp dụng chườm đá để giảm đau đầu, đặc biệt là đau nửa đầu, cần cân nhắc kỹ.

Mạch máu co lại do tắc nghẽn được xem là nguyên nhân chính của đau đầu. Sự hiểu lầm thông tin trong não có thể khiến chúng ta cảm thấy lạnh thay vì đau. Sự phân tích chi tiết về tác động và biểu hiện là cơ sở để đánh giá hiệu quả của việc chườm đá giảm đau đầu.

Việc đắp khăn lạnh lên cổ khi cơn đau bắt đầu có thể giúp giảm tần suất và cường độ đau, đặc biệt là đau nửa đầu. Điều này được giải thích bởi việc làm lạnh giúp làm mát máu trong động mạch cảnh, giảm nguy cơ viêm và kiểm soát cơn đau từ hội chứng đau nửa đầu.

Làm thế nào để chườm đá giảm đau đầu?

Cách chườm đá giảm đau đầu đúng cách

11713494476.jpeg
Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện việc chườm đá giảm đau đầu

Theo Cô Trương Thị Thanh Nga – Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM cho biết, thay vì tự điều trị bằng cách chườm đá mà không tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc không sử dụng thuốc theo chỉ định y tế, tốt hơn hết là nên tìm kiếm sự tư vấn chuyên môn từ các nhà y học. Mặc dù việc chườm đá có thể thực hiện dễ dàng tại nhà, nhưng não là một phần cực kỳ nhạy cảm của cơ thể và cần được chăm sóc đúng cách. Việc tự điều trị có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng hoặc di chứng, do đó, nên luôn tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp nào, thay vì dựa vào các biện pháp dân gian không chính xác hoặc tiềm ẩn nguy cơ.

Khi sử dụng chườm đá để giảm đau đầu, cần tuân thủ thời gian khoảng 15-20 phút và đặt đúng vị trí để đạt hiệu quả tốt nhất. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc đặt khăn lạnh cuốn quanh cổ là phương pháp giảm đau hiệu quả, đặc biệt là đối với những người mắc chứng đau nửa đầu kéo dài.

Ngoài việc sử dụng khăn lạnh, túi chườm cũng là một lựa chọn khả thi. Việc đặt túi lạnh tại đỉnh đầu hoặc vị trí đau cũng có thể giúp giảm đau. Khi sử dụng túi chườm, thuận tiện hơn để di chuyển và điều chỉnh vị trí chườm. Quá trình chườm sẽ trải qua 4 giai đoạn: cảm giác lạnh, cơ thể nóng lên, sự xung đột giữa lạnh và nóng, và cuối cùng là cảm giác tê giảm đau. Nếu cảm thấy tê, nên dừng lại để tránh tổn thương da. Đặc biệt, không nên sử dụng phương pháp này đối với những người có da nhạy cảm.

Việc chườm đá để giảm đau đầu có thể thực hiện tại nhà một cách dễ dàng. Tuy nhiên, việc này chỉ giúp làm giảm cơn đau tạm thời bằng cách làm tê và đánh lừa dây thần kinh. Việc này có thể tiết kiệm chi phí và tương đối an toàn, nhưng vẫn cần phải thăm khám để đảm bảo không có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Tóm lại, việc sử dụng chườm đá để giảm đau đầu có thể hữu ích nhưng không nên lạm dụng. Luôn tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia y tế khi cần thiết để đảm bảo điều trị phù hợp và an toàn nhất cho sức khỏe của bạn.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: chườm đá
Bí quyết chạy bộ hiệu quả giúp giảm cân an toàn

Bí quyết chạy bộ hiệu quả giúp giảm cân an toàn

Chạy bộ giúp đốt cháy mỡ, giảm cân tự nhiên và an toàn, cũng như ngăn ngừa nhiều bệnh như đau tim, đột quỵ, ung thư. Để giảm cân hiệu quả, cần tuân thủ các nguyên tắc quan trọng khi tập luyện.
Bệnh cúm: Nguy cơ và triệu chứng cần lưu ý

Bệnh cúm: Nguy cơ và triệu chứng cần lưu ý

Bệnh cúm, bao gồm A, B, và C, do virus Influenza gây ra, là bệnh nhiễm khuẩn ở đường hô hấp. Triệu chứng thường gặp: hắt hơi, sổ mũi, ho,... thường không nghiêm trọng. Tuy nhiên, có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không kiểm soát cẩn thận.
Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị virrus Herpes

Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị virrus Herpes

Virrus Herpes thường gây nhiễm trùng tái phát trên da, miệng, môi, mắt và bộ phận sinh dục. Sử dụng thuốc kháng virus herpes từ sớm có thể hữu ích, ngăn chặn biến chứng và ảnh hưởng đến các cơ quan khác của cơ thể người bệnh.
Bàn long sâm: Vị thuốc với nhiều công dụng bất ngờ

Bàn long sâm: Vị thuốc với nhiều công dụng bất ngờ

Bàn Long Sâm, một vị thuốc quý mà vẫn ít người biết đến, thường được áp dụng theo kinh nghiệm dân gian ngày nay. Dân gian thường coi Bàn Long Sâm như một loại thuốc bổ tương tự như Sâm và thậm chí có thể thay thế Sa Sâm hay Nhân Sâm.
Đăng ký trực tuyến