Công bố dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Thứ ba, 03/09/2024 | 14:09

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT với nhiều thay đổi quan trọng. Dự kiến, bản quy chế chính thức sẽ được ban hành vào tháng 11 tới và bắt đầu áp dụng từ năm 2025.

t1-1725247515

Thông tin từ Ban Tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, Theo quy định mới, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra trong 3 buổi thi gồm Ngữ văn, Toán và một bài thi tự chọn. Bài thi tự chọn bao gồm 2 môn trong số các môn như Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Tin học, và các ngôn ngữ khác

Đáng chú ý, thí sinh được phép đăng ký dự thi môn ngoại ngữ khác với môn đang học tại trường. Ngày thi và lịch thi sẽ được quy định trong hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông hàng năm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, với nội dung thi bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bộ cũng sẽ tổ chức hai kỳ thi tốt nghiệp riêng biệt vào năm 2025: một kỳ dành cho học sinh theo chương trình năm 2018 và một kỳ dành cho học sinh theo chương trình năm 2006 chưa tốt nghiệp. Nếu đã tốt nghiệp, thí sinh có quyền lựa chọn dự thi theo một trong hai loại đề thi trên.

Thí sinh tự do, thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp, và học viên giáo dục thường xuyên sẽ thi chung phòng với học sinh lớp 12 tại các điểm thi do địa phương quy định. Yêu cầu là tỉ lệ học sinh lớp 12 tại mỗi điểm thi phải chiếm ít nhất 50%.

Phòng thi của thí sinh được sắp xếp theo bài thi tự chọn, với mỗi phòng tối đa 24 thí sinh, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1,2 m giữa hai thí sinh ngồi cạnh nhau theo hàng ngang. Đối với các phòng thi cuối cùng của bài thi tự chọn tại mỗi Điểm thi, có thể bố trí thí sinh dự thi các bài thi tự chọn khác nhau; khi thu bài, cần phân loại bài thi theo từng môn của bài thi tự chọn.

Tin tức từ phòng truyền thông Cao đẳng Dược TPHCM cho hay, Về việc miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông, dự thảo quy định rằng các thí sinh là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ được miễn thi môn Ngoại ngữ khi xét công nhận tốt nghiệp.

Ngoài ra, những thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ được quy định tại phụ lục của Quy chế hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận tương đương với Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (đạt từ bậc 3 trở lên và còn hiệu lực đến ngày làm thủ tục dự thi) cũng sẽ được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Bên cạnh đó, điểm xét tốt nghiệp sẽ bao gồm ba thành phần: điểm các môn thi đã tham gia, điểm trung bình các năm học THPT, và điểm ưu tiên (nếu có). Dự thảo thông tư quy định về quy chế thi tốt nghiệp THPT sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến góp ý rộng rãi đến ngày 29-10.

Nhà trường phải công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin về tuyển sinh

Nhà trường phải công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin về tuyển sinh

Các trường học cần thiết lập và công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh liên quan đến tiêu cực trong quá trình tuyển sinh.
Nhiều đại học 'hot' giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Nhiều đại học "hot" giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Từ năm 2025, nhiều trường đại học dự kiến sẽ điều chỉnh phương thức tuyển sinh, bao gồm việc giảm chỉ tiêu tuyển sinh thông qua xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.
Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT

Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT

Bắt đầu từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có sự thay đổi lớn khi thí sinh chỉ cần thi 4 môn bắt buộc thay vì 6 môn như hiện nay. Do đó, ĐH Bách khoa Hà Nội cũng sẽ điều chỉnh phương thức tuyển sinh để phù hợp với thực tế mới.
Thêm một đại học dự kiến tổ chức kỳ thi riêng

Thêm một đại học dự kiến tổ chức kỳ thi riêng

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (Vĩnh Phúc) dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực nhằm phục vụ công tác xét tuyển đầu vào.
Đăng ký trực tuyến