Dự kiến tăng tỷ lệ điểm học bạ trong xét tốt nghiệp từ 2025

Thứ bảy, 31/08/2024 | 09:29

Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT dự kiến sẽ có 6 điểm mới, bao gồm thay đổi phương thức tính điểm xét tốt nghiệp và bỏ việc quy đổi điểm 10 cho các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS...

image.daidoanket.vn-images-upload-nghipm-03262023-_bai-chinh-d1b8

Thông tin từ Ban Tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ điều chỉnh quy định xét công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng tăng tỷ lệ sử dụng kết quả học tập của học sinh trong ba năm lớp 10, 11 và 12 lên 50%.

Hiện nay, cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT bao gồm 30% điểm học bạ chỉ tính từ lớp 12, trong khi 70% còn lại dựa trên điểm thi của các môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên sẽ được công nhận tốt nghiệp. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, có hơn 1,07 triệu thí sinh tham gia, với 98,8% thí sinh đỗ tốt nghiệp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sự thay đổi này nhằm đánh giá toàn diện năng lực học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới, góp phần đạt nhiều mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp.

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT từ 2024 trở về trước.

Thí sinh sở hữu chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế vẫn được miễn thi môn Ngoại ngữ nhưng sẽ không còn được quy đổi thành điểm 10. Hiện tại, những thí sinh đạt IELTS 4.0 hoặc chứng chỉ tương đương trở lên được tính 10 điểm cho môn tiếng Anh.

Thực tế, điều này ít tác động đến việc xét tuyển đại học, vì hầu hết các trường đại học đều có quy định quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ riêng, sau đó kết hợp với điểm học bạ hoặc điểm thi để xét tuyển.

Năm qua, tại khu vực phía Bắc, chỉ có Học viện Nông nghiệp Việt Nam áp dụng việc quy đổi điểm 10 cho thí sinh có IELTS 4.0, tương tự như quy định xét công nhận tốt nghiệp.

Năm 2025, lứa học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình 2018) sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi gồm bốn môn, trong đó Toán và Ngữ văn là hai môn bắt buộc; hai môn còn lại do học sinh tự chọn từ các môn đã học, bao gồm: Hóa học, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ (Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn). Đây là lần đầu tiên Tin học và Công nghệ (Công nghiệp, Nông nghiệp) được đưa vào danh sách các môn thi tốt nghiệp.

Đề thi môn Ngữ văn sẽ tiếp tục theo hình thức tự luận, trong khi các môn thi còn lại sẽ được tổ chức dưới dạng trắc nghiệm. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đề thi các môn sẽ được tăng cường tính phân hóa để đánh giá đúng năng lực của học sinh.

Tin tức từ phòng truyền thông Cao đẳng Dược TPHCM cho hay, Kỳ thi sẽ được tổ chức trong hai ngày với 3 buổi thi, thay vì 4 buổi như trước đây. Để giảm thiểu việc di chuyển của thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép ghép học sinh từ các trường gần nhau tại các điểm thi, và thí sinh sẽ chỉ cần thi tại một phòng duy nhất trong toàn bộ thời gian của kỳ thi.

Tất cả thí sinh sẽ phải đăng ký dự thi tốt nghiệp theo hình thức trực tuyến. Trước đây, thí sinh tự do vẫn phải nộp hồ sơ trực tiếp.

Một điểm mới nữa là việc vận chuyển và in sao đề thi sẽ được thực hiện thông qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng dự kiến bổ sung quy định để thí điểm tổ chức thi trên máy tính từ năm 2027, tiến tới triển khai đại trà sau năm 2030 khi các điều kiện cho phép.

Nhà trường phải công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin về tuyển sinh

Nhà trường phải công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin về tuyển sinh

Các trường học cần thiết lập và công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh liên quan đến tiêu cực trong quá trình tuyển sinh.
Nhiều đại học 'hot' giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Nhiều đại học "hot" giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Từ năm 2025, nhiều trường đại học dự kiến sẽ điều chỉnh phương thức tuyển sinh, bao gồm việc giảm chỉ tiêu tuyển sinh thông qua xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.
Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT

Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT

Bắt đầu từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có sự thay đổi lớn khi thí sinh chỉ cần thi 4 môn bắt buộc thay vì 6 môn như hiện nay. Do đó, ĐH Bách khoa Hà Nội cũng sẽ điều chỉnh phương thức tuyển sinh để phù hợp với thực tế mới.
Thêm một đại học dự kiến tổ chức kỳ thi riêng

Thêm một đại học dự kiến tổ chức kỳ thi riêng

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (Vĩnh Phúc) dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực nhằm phục vụ công tác xét tuyển đầu vào.
Đăng ký trực tuyến