Công dụng của nghệ và những lưu ý khí sử dụng

Thứ sáu, 09/12/2022 | 13:58

Nghệ là loại dược liệu và gia vị quen thuộc với nhiều gia đình. Củ nghệ chứa nhiều chất chống viêm và chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa nhiều bệnh như bệnh tiểu đường, tim mạch, béo phì ….

01670569837.jpeg

Nghệ - loại dược liệu, gia vị thiên nhiên

Vì sao nên dùng nghệ

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Trong nghệ có chứa curcumin, đây là chất giúp giảm thiểu các tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, curcumin có công dụng làm giảm các triệu chứng viêm, đau của bệnh viêm khớp và viêm khớp dạng thấp. Ngoài curcumin, trong nghệ còn chứa nhiều các hợp chất cũng được dùng làm thuốc để điều trị cho một số vấn đề về sức khỏe. Curcumin trong nghệ giúp ngăn chặn sự phát triển của một số loại khối u, kiểm soát bệnh ung thư đại trực tràng mà những phương pháp điều trị khác không thể đạt được.

Sau đây là những lợi ích khác mà nghệ mang lại có thể kể đến bao gồm:

  • Tăng cường bảo vệ da

Da là lớp màng chắn bên ngoài giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn và điều hoà nhiệt độ bên trong cơ thể. Nghệ và chất curcumin có trong nghệ giúp cải thiện các vấn đề về da như bệnh vẩy nến, mụn trứng cá mãn tính và bệnh chàm. Curcumin có khả năng làm giảm stress quá trình oxy hóa, tăng cường tạo collagen và chữa lành những tổn thương ở các mô.

  • Đem lại hiệu quả giảm cân

Béo phì hay thừa cân là những yếu tố chính gây ra những vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe như tiểu đường, tim mạch, huyết áp cao và đột quỵ. Những người mắc chứng rối loạn chuyển hoá thường gặp khó khăn trong việc kiểm soát cân nặng hay giảm cân. Curcumin trong nghệ được xem là rất có lợi với các tình trạng rối loạn chuyển hoá vì curcumin có thể cải thiện được quá trình trao đổi chất trong cơ thể từ đó ngăn ngừa được sự tăng cân mất kiểm soát. Hơn nữa, nghệ còn giúp cơ thể điều chỉnh sự chuyển hóa lipid và tăng độ nhạy insulin.

  • Làm giảm triệu chứng của hen suyễn và dị ứng

Dị ứng là tình trạng khi hệ miễn dịch phản ứng quá mức với một chất lạ có thể gây hại. Dị ứng thường kèm theo các triệu chứng khó chịu như ho, ngứa hay hắt hơi, phù nề trên da.... Khi dùng củ nghệ để hỗ trợ, chất chống viêm có trong nghệ sẽ làm giảm các triệu chứng dị ứng và làm giảm nguy cơ lên cơn hen.

  • Giúp điều chỉnh mức cholesterol

Nghiên cứu trên lâm sàng đã cho thấy việc sử dụng nghệ có thể giúp làm giảm cholesterol và mức chất béo trung tính trong cơ thể. Điều này đặc biệt có lợi đối với những người mắc bệnh tiểu đường, béo phì, rối loạn chuyển hoá hay các tình trạng mãn tính khác.

Dùng nghệ với liều lượng bao nhiêu là hợp lý

Dùng nghệ để hỗ trợ điều trị bệnh đã được sử dụng trong nhiều năm nay. Tuy nhiên vẫn chưa có bất kỳ liều lượng tiêu chuẩn nào được khuyến cáo về việc sử dụng. Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai hay người đang cùng lúc sử dụng các loại thuốc khác cần tham khảo ý kiến của nhân viên y tế trước khi bổ sung thêm nghệ hay các sản phẩm từ nghệ.

Nếu lạm dụng nghệ có tác hại hay không

Mặc dù nghệ đem lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe tuy nhiên việc lạm dụng sử dụng quá nhiều nghệ cũng có thể để lại một số rủi ro.

  • Phản ứng phụ

Bình thường nghệ được xem là một loại thực phẩm an toan. Tuy nhiên, khi sử dụng nghệ ở liều lượng cao hay dùng trong một thời gian dài có thể gây buồn nôn và tiêu chảy. Khi sử dụng nghệ trong hỗ trợ điều trị bao tử nên sử dụng tinh bột nghệ thay vì nghệ tươi còn xơ, trong một số trường hợp, tiêu thụ nghệ tươi còn nguyên xơ cũng có thể dẫn đến nguy cơ loét. Ngoài ra, khi sử dụng nghệ để điều trị tại chỗ, có thể gây kích ứng da.

  • Lưu ý khi dùng nghệ

Phụ nữ mang thai nếu đang mắc phải các kỳ bệnh lý như bệnh thận, bệnh túi mật, tiểu đường, rối loạn chảy máu và các vấn đề về miễn dịch không nên tự ý sử dụng các thực phẩm chức năng chiết xuất từ nghệ.

Cần ngừng sử dụng nghệ ít nhất khoảng 2 tuần trước khi thực hiện phẫu thuật vì nghệ có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.

11670569837.jpeg

Phụ nữ mang thai cần lưu ý khi sử dụng nghê

Tương tác thuốc

Theo tin tức y dược nếu đang phải sử dụng thường xuyên một số loại thuốc để điều trị bệnh, chúng ta nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng nghệ bổ sung. Chúng có thể gây tương tác với một số loại thuốc như thuốc giảm đau NSAID, aspirin, statin, thuốc huyết áp, thuốc làm loãng máu và thuốc tiểu đường. Ngoài ra, nghệ cũng có thể tương tác với các chất bổ sung làm giảm quá trình đông máu, ví dụ như nhân sâm, tỏi, bạch quả …..

Tóm lại, nghệ là một gia vị phổ biến đồng thời cũng là một vị thuốc có công dụng chữa trị rất nhiều bệnh lý. Tuy nhiên, không nên lạm dụng sử dụng nghệ sẽ dẫn đến những rủi ro không mong muốn. Để đảm bảo an toàn trước khi sử dụng nghệ điều trị bệnh, cần có sự tư vấn kỹ càng từ các bác sĩ, dược sĩ có chuyên môn.

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Đăng ký trực tuyến