Công dụng Hoa Atisso đỏ theo Đông y đối với sức khoẻ con người

Thứ bảy, 04/02/2023 | 09:55

Tại Việt Nam, hoa Atiso đỏ rất dễ trồng và phát triển. Hoa có vị chua dịu đặc trưng, thường được chế biến thành các món trà, mứt, siro… Ngoài ra, hoa Atiso đỏ còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

hoa-atiso-do

1. Nguồn gốc và đặc điểm hình thái hoa Atiso đỏ

Hoa Atiso đỏ được bắt nguồn từ khu vực Tây Phi, cây thích hợp phát triển trong điều kiện khí hậu nóng ẩm, dễ trồng không hề kén đất, có thể sinh trưởng ngay cả trong điều kiện đất nghèo dinh dưỡng. 

Theo Giảng viên Cao đẳng Dược – Trường cao đẳng Y dược Pasteur: Cây Atiso đỏ là cây trồng ngắn ngày, chiều cao cây trung bình từ 1.5 - 2m. Bề mặt thân cây bóng, nhẵn có màu tím. Lá Atiso đỏ có răng cưa bao xung quanh viền lá. Hoa được mọc ra tại vị trí nách lá, hoa không có cuống, phần tràng hoa có màu đỏ tía đặc trưng. Khi phát triển, hoa cũng có thể chuyển sang màu trắng hoặc màu hồng. Tháng 7 đến tháng 10 là thời điểm hoa Atiso đỏ nở nhiều nhất. Quả Atiso có hình tròn, có lớp lông bao phủ quanh bên ngoài. Khi sử dụng, chỉ dùng phần hoa Atiso đỏ bên ngoài.

Atiso đỏ mọc phổ biến ở Việt Nam

Phần bầu hoa và đài hoa Atiso đỏ tương đối mọng nước, có vị chua đặc trưng, dễ dàng chế biến ra nhiều sản phẩm như trà Atiso đỏ, mứt Atiso hay siro Atiso... Thông thường, dùng hoa Atiso đỏ ngâm đường chính là cách chế biến đơn giản và phổ biến nhất. Nước hoa Atiso đỏ ngâm đường ngon, dễ uống, kích thích vị giác, thường được sử dụng như một thứ nước giải khát. 

Nước mát ngâm từ hoa Atiso đỏ

2. Công dụng hoa Atiso đỏ đối với sức khỏe

  • Giúp ngăn ngừa lão hóa

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng hoa Atiso đỏ có chứa khá nhiều bioflavonoids, thuộc nhóm chất chống oxy hóa mạnh. Ngoài ra, còn chứa hàm lượng vitamin C cao, các khoáng chất giúp tham gia tích cực vào hoạt động ngăn chặn các gốc tự do. Do đó, khi sử dụng thường xuyên những sản phẩm từ hoa Atiso đỏ, chúng ta có thể duy trì vẻ ngoài tươi trẻ lâu hơn. 

  • Làm giảm huyết áp 

Khi huyết áp cao sẽ dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm ví dụ như tai biến, nhồi máu cơ tim… Từ lâu, trà được chế biến từ hoa Atiso đỏ đã được công nhận như một loại thực phẩm tốt cho những người bị cao huyết áp. Hàm lượng bioflavonoids cao có trong hoa Atiso đỏ tham gia tích cực vào hoạt động ngăn ngừa các gốc tự do, chống lại quá trình lão hóa. Ngoài ra, hoạt chất này còn giúp hỗ trợ ngăn chặn oxy hóa lipoprotein và điều hòa các chỉ số huyết áp. Cách đơn giản giúp hạ huyết áp an toàn, không cần dùng đến nhiều thuốc chính là bổ sung hoa Atiso đỏ cho cơ thể. 

  • Giúp giảm mỡ máu 

Ngoài những công dụng đã kể trên, hoa Atiso còn hỗ trợ làm giảm lượng mỡ trong máu giúp ngăn chặn phần nào những biến chứng tim mạch nguy hiểm. Những nghiên cứu gần đây đã khẳng định rằng hoa Atiso đỏ hoàn toàn có khả năng loại bỏ được bớt cholesterol xấu, giúp ngăn chặn tổn thương mạch máu. Hơn nữa, một số hoạt chất trong hoa còn tham gia vào quá trình điều hòa mỡ, loại bỏ bớt mỡ máu, hạn chế tình trạng máu đông. 

  • Cải thiện chức năng của gan

Gan là nơi tiết mật, lọc độc tố, dự trữ các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, gan tham gia vào nhiều phản ứng trong cơ thể. Theo thời gian và chế độ sinh hoạt không khoa học, chức năng gan sẽ dần bị suy giảm. Để kích thích quá trình đào thải độc tố và giải độc cho gan, chúng ta cần ưu tiên sử dụng những loại thực phẩm có tính thanh mát như hoa Atiso đỏ. Trong hoa Atiso đỏ chứa hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa flavonoid sẽ hỗ trợ quá trình giải độc gan, giúp gan hoạt động hiệu quả hơn. 

nuoc-atiso-do
  • Hỗ trợ quá trình giảm cân 

Hoa Atiso đỏ còn chứa enzyme hỗ trợ sản sinh amylase, giúp tham gia vào quá trình thủy phân tinh bột, kìm hãm và ngăn chặn calo tích lũy. Hơn nữa, hoa Atiso đỏ còn có khả năng giảm sự tích nước trong các cơ, mô, giúp giảm cân một cách an toàn và tự nhiên. 

  • Phòng ngừa ung thư 

Trong bộ phận đài hoa Atiso đỏ được tìm thấy rất nhiều Flavonoid và Cyanidin. Đây là hai chất có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp ngăn chặn hoạt động của các gốc tự do từ cấp độ tế bào. Khi sử dụng với Atiso đỏ với liều lượng hợp lý chính là cách giúp chúng ta bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể, giúp hỗ trợ phòng ngừa ung thư. 

  • Giúp tăng cường chức năng miễn dịch 

Hàm lượng vitamin C trong hoa Atiso đỏ rất phong phú. Vitamin C ngoài vai trò là chất chống oxy hóa còn hỗ trợ hoạt động hệ miễn dịch, giúp phòng ngừa cảm lạnh.

3. Những điều cần lưu ý khi sử dụng hoa Atiso đỏ

Hoa Atiso đỏ tuy có nhiều thành phần hợp chất tốt cho sức khỏe, giúp phòng ngừa bệnh tật và hỗ trợ giảm cân an toàn. Tuy nhiên để đạt hiệu quả cao và tránh đi tác dụng phụ không đáng có chúng ta cần sử dụng đúng cách, không nên lạm dụng quá mức. 

  • Người thường bị huyết áp thấp, phụ nữ mang thai hoặc còn cho con bú nên thận trọng khi sử dụng. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng trước khi sử dụng những sản phẩm chế biến từ hoa Atiso đỏ.
  • Khi dùng nước máy đã qua xử lý để pha trà dễ khiến trà Atiso bị nồng và chua do đó hãy ưu tiên dùng nước tinh khiết đun sôi thay vì nước máy để pha trà. 
  • Thời điểm thích hợp để uống trà hoa Atiso đỏ là sau bữa ăn, không nên dùng hoa Atiso khi bụng đang đói. 

Hoa Atiso đỏ giàu các chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, cải thiện hệ miễn dịch, giúp hỗ trợ gan tốt. Rất hy vọng bài viết từ Trường cao đẳng Y dược Pasteur đã bổ sung thêm kiến thức hữu ích về hoa Atiso đỏ để giúp các bạn có thể yên tâm sử dụng loại hoa này trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Từ khóa: hoa atiso đỏ
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Đăng ký trực tuyến