Công dụng và lưu ý khi dùng Omega 3-6-9

Thứ ba, 29/11/2022 | 10:22

Hiện nay, Omega 3 - 6 - 9 cái tên được nhiều người quan tâm vì nhiều công dụng khác nhau mà chúng mang lại. Vậy Omega 3 - 6 - 9 là gì? Chúng có thật sự tốt không?

01669692674.jpeg

Omega 3 - 6 - 9

Omega 3 - 6 – 9 là gì

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Omega 3 - 6 - 9 là sự tổng hợp tên gọi từ 3 loại là Omega 3, Omega 6 và Omega 9 với tỷ lệ các thành phần tương ứng khác nhau. Cả 3 loại Omega này đều là những chất béo không bão hòa và chứa nhiều liên kết đôi. Trong đó, Omega 3 và Omega 6 là những chất béo mà cơ thể chúng ta không tự tổng hợp nên được. Riêng đối với Omega 9, cơ thể vẫn có thể tự tổng hợp tuy nhiên khả năng tổng hợp không cao. Vì vậy, việc kết hợp cả 3 loại Omega này lại với nhau giúp chúng ta bổ sung một cách dễ dàng và đầy đủ dưỡng chất nhất khi cần thiết. 

Omega 3 - 6 – 9 cần thiết với tất cả mọi người trong mọi trường hợp. Tuy nhiên, chúng ta không nên vì thế mà lạm dụng. Bởi vì Omega 3 – 6 – 9 chỉ là một dạng thực phẩm chức năng, có tác dụng hỗ trợ tăng cường và bảo vệ sức khỏe.

Mỗi một nhóm Omega sẽ chứa những dưỡng chất và những công dụng khác nhau. Khi phối hợp chúng lại sẽ có được một dưỡng chất đầy đủ và thích hợp nhất. Vậy mỗi loại Omega riêng lẻ nói trên sẽ có những công dụng đáng kể như thế nào? 

Omega 3

Omega 3 là nhóm Omega mang nhiều dưỡng chất nhất cho cơ thể. Đây là một acid béo cần thiết của cơ thể. DHA, EPA và ALA là những acid béo quan trọng được tìm thấy trong Omega 3. Những công dụng mà những Omega 3 mang lại:

  • Giúp làm giảm triglycerid.
  • Hỗ trợ bảo vệ tim mạch.
  • Làm giảm cứng khớp và viêm khớp dạng thấp. 
  • Trị trầm cảm trong những triệu chứng rối loạn lưỡng cực. 
  • Hỗ trợ tăng cường sức khỏe của phụ nữ mang thai, sự phát triển về thị lực và thần kinh cho trẻ nhỏ. 
  • Chống lại các bệnh tâm thần phân liệt và hỗ trợ trí nhớ cho người cao tuổi. 

Omega 3 có thể được bổ sung bởi dưới dạng những viên thực phẩm chức năng đã được tổng hợp sẵn hoặc thông qua các loại thực phẩm thường ngày, đặc biệt là trong dầu cá.

Omega 6

Tương tự như Omega 3, Omega 6 cũng là một loại acid béo chưa bão hòa mà cơ thể không thể tự sản xuất. Chúng ta có thể bổ sung Omega 6 thông qua một số loại thực phẩm như: ngũ cốc, các loại hạt có dầu hay các loại dầu thực vật như: dầu đậu nành, dầu hạt cải... Việc bổ sung đều đặn nhóm Omega 6 sẽ giúp hệ tim mạch của chúng ta được duy trì và cải thiện.

Omega 9

Khác với 2 loại trên, Omega 9 là một chất béo đơn thể không bão hòa được gọi là oleic acid. Omega 9 có công dụng cao trong việc phòng ngừa các bệnh về hệ tim mạch, làm hạ huyết áp, hạ hàm lượng cholesterol và triglycerid trong máu. Ngoài ra, chúng còn có khả năng làm giảm các nguy cơ mắc bệnh ung thư, làm chậm quá trình lão hóa và bảo vệ các tế bào tránh khỏi những tác nhân gây tổn thương. 

Lợi ích cụ thể mà Omega 3 – 6 – 9 mang lại là gì

Khi sử dụng Omega 3 – 6 – 9 một cách đều đặn, các nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ giảm xuống đáng kể. Ngoài ra, chúng còn hỗ trợ việc điều hòa nhịp tim, giúp hạn chế nguy cơ xơ vữa động mạch và hỗ trợ tuần hoàn máu.

Trên não bộ và thị lực, Omega 3 – 6 – 9 cũng mang lại nhiều công dụng tuyệt vời. Đối với trẻ em, những dưỡng chất này giúp hỗ trợ thị lực tốt, hạn chế các tật khúc xạ ở mắt như loạn thị hay cận thị. Ở người lớn tuổi, Omega 3 – 6 - 9 giúp bảo vệ võng mạc và hạn chế chứng thoái hóa điểm vàng. 

11669692674.jpeg

Lợi ích của Omega3-6-9

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được lợi ích của Omega 3 – 6 – 9 trên não bộ. Chúng hỗ trợ rất nhiều cho các hoạt động của tế bào não giúp trẻ em thông minh hơn, tiếp thu và ghi nhớ kiến thức tốt hơn. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng trong việc duy trì trọng lượng cơ thể, hỗ trợ giảm cân, giúp tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh ung thư….

Bổ sung Omega 3 - 6 - 9 như thế nào để đem lại hiệu quả nhất

Theo tin tức ngày nay, chúng ta có rất nhiều cách để bổ sung dễ dàng những dưỡng chất này cho mọi thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, 2 cách phổ biến đó là:

  • Bổ sung dưới dạng các loại thực phẩm dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày. Nhưng cách này sẽ có một số nhược điểm nhất định như khó điều chỉnh được lượng chất dinh dưỡng phù hợp. Và phải đảm bảo mua được những loại thực phẩm còn tươi sống và đầy đủ dưỡng chất.
  • Một cách đầy đủ và nhanh hơn là sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung. Ngày nay, phương pháp này được sử dụng rộng rãi. Mỗi viên thuốc sẽ được định lượng một cách chính xác và đầy đủ nhóm chất hợp lý cho mỗi đối tượng sử dụng khác nhau. 
21669692674.jpeg

Bổ sung Omega 3-6-9 đem lại lợi ích gì

Cần lưu ý rằng việc bổ sung Omega 3 - 6 - 9 dưới dạng những viên thuốc cần được sự tư vấn kỹ càng của bác sĩ chuyên môn, người dùng không được tự ý mua và sử dụng để tránh những tác dụng phụ không đáng có.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến