Công dụng và lưu ý khi dùng omega 3

Thứ bảy, 26/11/2022 | 11:19

Omega 3 là một trong những chất cần thiết để bổ sung cho cơ thể. Đây là một loại acid béo giúp hạn chế tình trạng mất trí nhớ hay nguy cơ mắc bệnh tim. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu để hiểu rõ công dụng và lưu ý khi sử dụng omega 3.

01669437078.jpeg

Công dụng của omega 3

1. Omega 3 là gì

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Omega 3 là một trong những loại acid béo không no, omega 3 giữ vai trò đặc biệt cần thiết đối với cơ thể. Tuy nhiên, cơ thể không thể tự sản sinh ra loại acid béo này. Do đó, mỗi người cần tự cung cấp omega 3 cho cơ thể để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Omega 3 tồn tại ở những dạng nào

Đây là loại acid có rất nhiều dạng khác nhau, trong đó 3 dạng phổ biến nhất là Alpha lipoic acid (ALA); Eicosapentaenoic acid (EPA) và Docosahexaenoic acid (DHA).

2. Công dụng của omega 3

11669437078.jpeg

Uống omega3 có tác dụng gì 

Dưới đây là một số công dụng nổi bật mà omega 3 mang lại

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Omega 3 làm giảm lượng triglyceride có trong cơ thể do đó chúng có khả năng ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh liên quan đến tim mạch bởi. Người bị huyết áp cao thường được khuyên nên bổ sung loại acid béo này. Đối với những bệnh nhân đang gặp vấn đề về bệnh đông máu cũng có thể sử dụng kết hợp acid béo không no omega 3 để điều trị bệnh. Do tiểu huyết cầu đã được acid béo giữ lại, ngăn cản không để chúng kết lại với nhau từ đó giúp tình trạng đông máu không còn xảy ra nhiều.

Ở người mắc bệnh xơ vữa động mạch việc bổ sung acid béo này cũng rất cần thiết. Omega 3 có tác dụng hạn chế sự hình thành của mảng xơ vữa động mạch giúp động mạch không phải chịu những tổn thương nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Giúp ngủ ngon

Khi cơ thể được bổ sung omega 3 sẽ giúp cải thiện tình trạng khó ngủ, mệt mỏi, uể oải và ngủ không sâu. Trẻ em nếu thiếu omega 3 sẽ cảm giác khó ngủ, thậm chí là thường xuyên mất ngủ. Người lớn sẽ gặp phải tình trạng ngưng thở lúc ngủ, những vấn đề này gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Ngoài ra, melatonin là một trong những hormon cần thiết để dễ ngủ và tạo giấc ngủ ngon. Khi cơ thể không được cung cấp lượng DHA cần thiết thì lượng hormon melatonin sản sinh ra ít đi. Phần lớn những người bị mất ngủ đều bắt nguồn từ việc thiếu DHA do đó bổ sung loại acid béo không no này là cực kỳ quan trọng.

Giúp đẹp da

DHA và EPA là những chất rất tốt cho da. Người đang bị da dầu, mụn, da khô khi sử dụng nhiều sản phẩm có chứa omega 3 làn da sẽ được cải thiện đáng kể. Hơn nữa, nếu sử dụng thường xuyên còn có thể ngăn ngừa bị lão hóa da sớm.

21669437078.jpeg

Omega3 giúp đẹp da

Sáng mắt

Việc sử dụng quá nhiều máy tính, điện thoại di động, ti vi, thiết bị điện tử khiến thị lực giảm sút nhanh chóng và khả năng nhìn bị hạn chế. Để có đôi mắt khỏe, chúng ta cần tăng cường bổ sung DHA vì đây là chất cần thiết để hạn chế nguy cơ thoái hóa điểm vàng của đôi mắt.

3. Cách sử dụng omega 3 hiệu quả

Theo tin tức một số người dùng mang tâm lý cần phải bổ sung omega 3, càng nhiều sẽ càng tốt. Tuy nhiện trên thực tế chúng ta chỉ nên cung cấp một lượng omega 3 vừa đủ để cơ thể hấp thu và phát huy công dụng tốt nhất. Các bác sĩ đưa ra lời khuyên rằng người bệnh nên tìm hiểu kỹ hàm lượng DHA và EPA cần dùng là bao nhiêu. Đặc biệt, cơ thể mỗi người sẽ cần được bổ sung một lượng acid béo không no khác nhau do đó chúng ta nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn kỹ hơn trước khi sử dụng.

Liều lượng omega 3 tối thiểu cần thiết đối với một người trưởng thành vào khoảng 250 - 500 mg, tương đương 1 đến 2 viên nang mỗi ngày. Nếu cần thiết phải tăng liều lượng cao hơn so với bình thường cần hỏi ý kiến bác sĩ.

Một lưu ý khi sử dụng là omega 3 tan trong dầu vì thế để cơ thể hấp thu tốt nhất, chúng ta nên sử dụng sau khi ăn các món ăn chứa chất béo. Vì omega 3 tan trong dầu, nên việc sử dụng quá liều omega 3 sẽ dẫn đến tình trạng tích tụ nhiều trong gan và các mô mỡ. Việc đào thải lượng omega 3 dư sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với với những vitamin tan trong nước. Ngoài ra, nếu sử dụng quá nhiều, chúng ta sẽ đối mặt với nguy cơ bị loãng máu, vì vậy cần nghiên cứu cẩn thận trước khi sử dụng.

Tóm lại, có thể nói omega 3 là một chất không thể thiếu đối với sức khỏe tuy nhiên cơ thể chúng ta lại không thể tự sản sinh ra. Vì vậy, chúng ta nên chủ động bổ sung omega 3 - acid béo không no này Đặc biệt, chúng ta cần nghiên cứu kỹ hàm lượng cũng như cách sử dụng thuốc đúng để cơ thể hấp thụ một lượng vừa đủ giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tật và sở hữu một sức khỏe dẻo dai.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến