Điểm chuẩn cao ở các trường Đại học có liên quan đến mức thu nhập tốt sau khi tốt nghiệp?

Thứ ba, 29/08/2023 | 15:38

Mối quan hệ giữa điểm chuẩn đầu vào của các trường đại học và khả năng đạt được thu nhập cao sau khi tốt nghiệp có liên quan tới nhau như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây!

khoa-y-dh-quoc-gia-tphcm
Điểm chuẩn cao ở các trường đại học có liên quan đến mức thu nhập tốt sau khi tốt nghiệp?

Thủ khoa hàng đầu với những thất bại

Cử nhân Cao đẳng Dược TP.HCM chia sẻ: Sau khi Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội thông báo về điểm chuẩn, ngành Khoa học máy tính đã duy trì vị trí điểm chuẩn cao nhất cả nước với mức điểm 29,42 cho tổ hợp môn A00. Tuy nhiên, hai thủ khoa dẫn đầu cả nước về tổ hợp A00 đã không đủ điểm để được nhận vào nguyện vọng 1 trong ngành này. Điểm chuẩn để trúng tuyển cao hơn điểm của hai thủ khoa là 0,07 điểm.

PGS. TS Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc của ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết rằng hai thủ khoa này không đủ điểm trúng tuyển vào nguyện vọng 1, nhưng họ đã được nhận vào nguyện vọng 2 cho ngành Kỹ thuật máy tính tại cùng trường. Ông Điền nêu rõ: "Sự công nhận của xã hội đối với hai thủ khoa này trong khối A00 dựa trên việc tính điểm thô. Tuy nhiên, nếu tính theo phương thức xét tuyển của ĐH Bách khoa Hà Nội, thì điểm xét tuyển của cả hai thí sinh này đứng sau rất nhiều thí sinh khác. Phương thức tính điểm của trường áp dụng hệ số nhân đôi cho môn Toán và hệ số 1 cho hai môn còn lại trước khi quy về thang điểm 30. Trong nhóm thí sinh có điểm cao tương tự nhau, điểm Toán nhân đôi tạo ra khoảng cách rất lớn", ông Điền lý giải.

Do đó, nếu tuân theo cách tính điểm của ĐH Bách khoa Hà Nội, điểm của một thủ khoa sẽ là 29,24, trong khi thủ khoa còn lại đạt 29,26 (do có điểm ưu tiên khác nhau). Thêm vào đó, ông Điền cho biết thủ khoa theo phương thức xét điểm từ kết quả thi THPT của trường là em Đặng Quốc Vinh, cựu học sinh của Trường THPT Ninh Giang (Hải Dương), với tổng điểm môn A01 là 29,65 (Toán 10, Lý 9,5, Tiếng Anh 9,2); tổ hợp môn A00 là 29,47 (Toán 10, Lý 9,5, Hóa 9,75). Em Vinh cũng là thí sinh có điểm đánh giá về khả năng tư duy rất cao, đạt 96/100 điểm.

Ngoài ngành Khoa học máy tính, các ngành công nghệ thông tin khác cũng yêu cầu điểm chuẩn từ 27,64 trở lên, vượt xa so với những ngành thuộc nhóm điểm thấp tại ĐH Bách khoa Hà Nội.

Tương quan giữa điểm chuẩn cao và triển vọng việc làm

Nhận thấy rằng ngoài lĩnh vực Công nghệ thông tin, các ngành Kinh tế - Quản trị kinh doanh, Truyền thông - Báo chí và Sư phạm cũng đạt điểm chuẩn hàng đầu trong kỳ tuyển sinh năm nay. Tuy nhiên, việc điểm chuẩn cao chưa chắc sau khi tốt nghiệp đã đảm bảo vị trí việc làm tốt và thu nhập cao.

Về điểm chuẩn trong năm này, TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TPHCM, đã phân tích rằng mối quan hệ giữa điểm chuẩn cao và cơ hội việc làm, thu nhập sau tốt nghiệp là một biến số phức tạp. Ông Lý đưa ra ví dụ về nhóm ngành Sư phạm. Mặc dù trong những năm gần đây, điểm chuẩn của các ngành này luôn ở vị trí hàng đầu trong tuyển sinh, nhưng cuộc sống của giáo viên vẫn gặp nhiều khó khăn. Sự ổn định trong nghề nghiệp yêu cầu sự tận tụy, đam mê, lòng yêu nghề, tâm huyết với ngành, tình cảm đối với học trò và trách nhiệm đạo đức của giáo viên.

349744235_639869801332745_2428808048964131602_n
Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh Cao đẳng Y Dược năm 2023

TS Trần Đình Lý cũng đề cập đến mặt tích cực khi điểm chuẩn cao có thể tượng trưng cho sức hút của ngành học. Ông Lý thảo luận về nhóm ngành thứ hai là Nông lâm, trong đó điểm chuẩn của các ngành trong nhóm này phân bố đều thành 3 mức: cao, trung bình và thấp. Trong nhóm này, ngành Thú y luôn thu hút sự quan tâm của thí sinh với điểm chuẩn liên tục duy trì ở mức cao, trong một số năm có thể lên đến 27,7 (dựa trên học bạ) và 26,5 (dựa trên kết quả tốt nghiệp). Lý do chủ yếu xuất phát từ niềm đam mê của người học, cơ hội việc làm và thu nhập tương đối cao trong ngành này. Tuy vậy, cân nhắc cẩn thận cũng cần thiết, đặc biệt đối với nhóm ngành lâm nghiệp - lâm sinh. Ông Lý nêu rõ: "Lĩnh vực này đang đối mặt với sự mất cân đối giữa cung và cầu. Mặc dù thu nhập không thấp, song nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực lâm nghiệp vẫn đang gặp khó khăn nghiêm trọng về nguồn nhân lực. Trong trường hợp này, việc tìm kiếm công việc tại thành phố hoặc liên quan đến công nghệ chế biến gỗ, cây xanh đô thị là lựa chọn hợp lý hơn. Mặc dù điều này có thể không phản ánh đúng tiềm năng của ngành".

TS Lê Đông Phương từ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhận thấy rằng, trong quá khứ khi chỉ có một phương thức xét tuyển, điểm chuẩn cao thường tương đương với cơ hội việc làm tốt và thu nhập cao sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, hiện tại, với hơn 200 tổ hợp và 20 phương thức xét tuyển, cách xét điểm đầu vào không còn đồng đều giữa các phương thức và thậm chí trong một phương thức cũng có đến 4 tổ hợp khác nhau. Do đó, điểm đánh giá vào ngành không còn phản ánh đầy đủ khả năng của người học.

Nguồn: caodangyduoc.com.vn

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) đã công bố điểm sàn xét tuyển đại học hệ chính quy năm 2024 với 4 mức điểm.
Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Sáng 23/7, một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã công bố ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chính sách ưu tiên mới cho tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.
Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Một số trường đại học thuộc khối ngành Y dược: Đại học Dược Hà Nội, Đại học Y tế Công cộng Hà Nội, Đại học Y dược TPHCM, Đại học Khoa học Sức khỏe đã lần lượt công bố điểm chuẩn trúng tuyển của các phương thức xét tuyển sớm.
Đăng ký trực tuyến