Điều dưỡng có phải là Y tá hay không?

Thứ ba, 17/01/2023 | 08:53

“Điều dưỡng có phải là Y tá hay không?” chính là câu hỏi đang được quan tâm rất nhiều đến từ các bậc phụ huynh và sinh viên khi có nhu cầu tham gia học tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Trong những năm trở lại đây, Điều dưỡng đang là đối tượng được nhắc đến khá phổ biến trong hệ thống khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe. Vì thế có rất nhiều người nhầm tưởng Điều dưỡng là một chức vụ mới và không phân biệt rõ về tên gọi Y tá và Điều dưỡng. Có quan điểm cho rằng Điều dưỡng và Y tá là một chỉ khác cách gọi, cũng có quan điểm Điều dưỡng và Y tá có chức năng nhiệm vụ khác nhau. Vậy hãy cùng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đi tìm hiểu những thông tin trên theo bài viết dưới đây nhé!

01673921069.jpeg

Điều dưỡng có phải là Y tá hay không?

1. Điều dưỡng và Y tá có phải như nhau?

Theo Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam, việc không phân biệt rõ tên gọi Y tá và Điều dưỡng trong xưng hô giao tiếp, trong lĩnh vực khám chữa bệnh và trên các phương diện truyền thông sẽ gây sự hoang mang cho người bệnh, người hành nghề, người học nghề. Việc nhầm lẫn giữa tên gọi Y tá và Điều dưỡng không chỉ khiến chúng ta hiểu sai về mặt danh xưng mà còn gây khó khăn về mặt “cơ hội” cho những người đã, đang hành nghề và những người có mong muốn học tập để trở thành Điều dưỡng.

Chức vụ của Y tá và Điều dưỡng chính là yếu tố then chốt giúp chúng ta phân biệt được đâu là Y tá và đâu là Điều dưỡng. Chức năng nghề nghiệp chủ yếu của Y tá là thực hiện Y lệnh của Bác sĩ một cách thụ động, còn Điều dưỡng có chức năng phối hợp chặt chẽ với các nghề khác trong hệ thống Y tế nhằm nâng cao sức khỏe người dân, phòng ngừa bệnh tật, chăm sóc phục hồi chức năng cho người ốm và người khuyết tật ở mọi lứa tuổi tại các cơ sở Y tế, đồng thời tham gia vào các hoạt động chăm sóc, truyền thông giáo dục sức khỏe tại cộng đồng.

Ngoài ra, chương trình đào tạo giữa Y tá và Điều dưỡng cũng là yếu tố quan trọng giúp chúng ta phân biệt được một cách rõ ràng. Điều dưỡng viên phải tốt nghiệp chương trình đào tạo chuyên ngành điều dưỡng và được cấp chứng chỉ hành nghề do cơ quan có thẩm quyền cấp, với thời gian đào tạo ở bốn cấp độ: hệ trung cấp (2 năm), hệ cao đẳng (3 năm), hệ đại học (4 năm) và hệ sau đại học (chuyên khoa I, thạc sĩ, tiến sĩ điều dưỡng). Còn hệ đào tạo Y tá là sơ cấp, trung cấp.

Như vậy, Chúng ta hiểu một cách đơn giản Y tá là thực hiện làm việc theo y lệnh của bác sĩ một cách thụ động còn Điều dưỡng hiện nay đã trở thành một nghề độc lập, một ngành khoa học về chăm sóc bệnh nhân với nhiều trách nhiệm, vai trò hơn.

2. Ngành Điều dưỡng tại Việt Nam hiện nay.

Trải qua những năm tháng nhọc nhằn của đại dịch Covid-19, cùng với nhu cầu khám, chữa bệnh tăng cao của người dân chúng ta mới thấy được tầm quan trọng của ngành Điều dưỡng tại các cơ sở Y tế. Thực trạng Điều dưỡng Việt Nam hiện nay tại các bệnh viện đang thiếu hụt trầm trọng. Với tỷ lệ 11,4 Điều dưỡng/10.000 dân, thấp hơn nhiều so với tỉ lệ trung bình các quốc gia trên thế giới. Để đáp ứng đủ tỷ lệ Điều dưỡng đạt chuẩn cung ứng nhu cầu chăm sóc y tế của người dân, Việt Nam hiện đòi hỏi có thêm từ 2 đến 3 lần số lượng Điều dưỡng viên hiện có.

Thực tế hiện nay mỗi Điều dưỡng viên khi tiến hành chăm sóc người bệnh tại các khoa phòng bệnh viện phải tham gia vào quá trình quản lý đến gần 3 giường bệnh, mà vẫn phải thực hiện đầy đủ Y lệnh điều trị, không đảm bảo thời gian chăm sóc toàn diện cho người bệnh đúng quy trình. Đáng chú ý hơn nữa, nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng ở Việt Nam chủ yếu có trình độ từ Trung cấp và sơ cấp, trong khi đó trình độ từ Cao đẳng trở lên chỉ chiếm tỉ lệ khá thấp khoảng 4%.

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Thiếu nhân lực ngành Điều dưỡng và nguồn nhân lực chưa đảm bảo tiêu chuẩn về kiến thức, tay nghề đó chính là một trong số những thiếu sót ảnh hưởng lớn đến quá trình chăm sóc người bệnh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ gây ra rủi ro trong nghề nghiệp.

Đây là những thực trạng ngành Điều dưỡng của đất nước ta hiện nay. Yêu cầu cấp thiết đặt ra đối với tổ chức ngành Điều dưỡng Việt Nam cần phải xây dựng lại bộ máy hoạt động một cách chỉn chu, cải thiện được trình độ; năng lực ngành nghề của từng nhân viên Điều dưỡng viên. Khi đó, nguồn nhân lực Điều dưỡng mới đáp ứng được những yêu cầu công việc đặt ra và giúp sức khỏe của từng bệnh nhân sớm được bình phục.

11673921069.jpeg

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh ngành Điều dưỡng

Đứng trước những thách thức lớn về sự thiếu hụt nguồn nhân lực Điều dưỡng, Trường Cao đẳng Y dược Pasteur đã và đang là ngôi trường uy tín, chất lượng hàng đầu, với mục đích đào tạo nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng chất lượng cao phục vụ cho ngành Y tế Việt Nam thì đây chắc chắn là địa chỉ tin cậy cho nhiều đối tượng học có thể lựa chọn.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Đăng ký trực tuyến