Tác dụng phụ thường gặp của việc ăn quá nhiều và cách khắc phục chúng

Thứ ba, 17/01/2023 | 08:34

Năm mới đang đến gần và điều này có nghĩa là đã đến lúc cho những bữa tối sum họp. Bữa ăn đoàn tụ là một trong những khoảnh khắc tuyệt vời nhất để thúc đẩy sự gắn kết với những người thân yêu của chúng ta.

Bên cạnh đó, ai có thể cưỡng lại những món ăn ngon, bánh, trái và thức uống vào những ngày Tết đến?

01673919868.jpeg

Chúng ta sẽ rất khó cưỡng lại những món ăn ngon vào dịp Tết.

Ăn quá nhiều là chuyện phổ biến trong các ngày lễ, nhưng người ta có thể bỏ qua những hậu quả sức khỏe mà nó mang lại? Trước khi nhập tiệc, chúng ta hãy cùng đọc bài viết sau đây để hiểu tác dụng phụ của việc ăn quá nhiều và cách bạn có thể vượt qua chúng nhé.

Hôn mê do ăn quá no

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Một trong những tác dụng phụ phổ biến của việc ăn quá nhiều là cảm thấy buồn ngủ hoặc lờ đờ sau bữa ăn thịnh soạn, hay còn gọi là hôn mê thực phẩm. Hôn mê thực phẩm xảy ra khi bạn đã tiêu thụ một lượng lớn thức ăn, buộc cơ thể phải làm việc nhiều hơn để tiêu hóa.

Với lượng thức ăn tăng đột ngột, cơ thể bạn sẽ bắt đầu sản xuất insulin dư thừa dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến.

Một số thực phẩm tinh chế có chỉ số đường huyết cao, chẳng hạn như mì và gạo trắng, thường là thủ phạm chính gây ra tình trạng hôn mê thực phẩm.

Mẹo để ngăn ngừa hôn mê thực phẩm:

  • Điều độ là cách tốt nhất. Lấy những phần nhỏ hơn nếu bạn muốn nếm thử các loại khác nhau.
  • Lựa chọn các món giàu chất xơ như trái cây và rau lá trong bữa ăn của bạn để giúp bạn no và tránh ăn quá nhiều.
  • Chọn thực phẩm giàu protein, chẳng hạn như cá hoặc thịt gà, thay vì thực phẩm giàu carbohydrate. Điều này sẽ giúp trung hòa lượng đường trong máu của bạn.
  • Cân nhắc đi dạo hoặc tập thể dục nhẹ sau bữa ăn no để tăng mức oxy cho cơ thể.

Ợ nóng

Bạn đã bao giờ có cảm giác nóng rát ở ngực sau một bữa ăn thịnh soạn chưa? Tình trạng này được gọi là bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) và nó xảy ra do axit trào ngược vào thực quản.

Khi bạn ăn quá nhiều, dạ dày của bạn sẽ căng ra để chứa một lượng lớn thức ăn. Một khi axit được sản xuất trong dạ dày của bạn tích tụ, nó sẽ làm tăng khả năng ợ hơi và làm lộ thực quản dưới của bạn. Kết quả là, axit chảy ngược vào thực quản của bạn và gây ra chứng ợ nóng.

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo như thịt nướng và các món chiên rán cũng khiến bạn dễ bị ợ nóng.

11673919868.jpeg

Ăn quá nhiều rất dễ gây ra trào ngược dạ dày thực quản.

Mẹo để ngăn ngừa chứng ợ nóng:

  • Tránh hoặc hạn chế tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu mỡ/dầu mỡ. Thực phẩm giàu chất béo bão hòa (như khoai tây chiên, sôcôla, bánh quy hoặc đồ uống có đường) mất nhiều thời gian nhất để tiêu hóa.
  • Sôcôla, nước ngọt có ga và thức ăn cay cũng là những tác nhân phổ biến gây ra chứng ợ chua. Ta nên tiêu thụ chúng trong chừng mực.
  • Tránh nằm xuống ngay sau bữa ăn của bạn. Ngồi hoặc đứng thẳng sẽ giúp giảm trào ngược axit.
  • Tránh mặc quần áo bó sát sẽ tạo thêm áp lực cho vùng bụng của bạn.

Đầy hơi

Chống lại sự cám dỗ của thức ăn lạ miệng có thể giống như một nhiệm vụ bất khả thi. Những phần thức ăn lớn khi ăn nhanh mà không nhai kỹ sẽ khiến người ta cảm thấy khó chịu khi bị nhồi nhét ngay lập tức.

Đầy hơi thường do sự tích tụ không khí hoặc khí trong hệ thống tiêu hóa của bạn và nó thường xảy ra sau khi ăn quá nhiều. Bên cạnh cảm giác căng cứng quanh dạ dày, bạn có thể bị đau, ợ hơi và đầy hơi. Các triệu chứng đầy hơi nghiêm trọng thậm chí có thể bao gồm tiêu chảy, buồn nôn, nôn và có máu trong phân.

Đầy hơi cũng liên quan chặt chẽ đến những gì bạn ăn và cách bạn ăn. Dưới đây là một số lời khuyên để thực hành ăn uống có lợi.

Mẹo để ngăn ngừa đầy hơi:

  • Ăn thức ăn của bạn từ từ và nhai kỹ.
  • Tránh các loại thực phẩm gây đầy hơi như đậu, các sản phẩm thực phẩm làm ngọt nhân tạo và các sản phẩm từ sữa.
  • Tránh hoặc hạn chế tiêu thụ bia và đồ uống có ga. Thay vào đó, hãy cung cấp nước cho bản thân bằng nước thường.
  • Tránh uống bằng ống hút.
  • Uống trà thảo dược như gừng, bạc hà hoặc hoa cúc để giảm các triệu chứng đầy hơi.
  • Uống bổ sung men tiêu hóa để dễ tiêu hóa.

Rối loạn giấc ngủ

Bạn có từng thấy mình trằn trọc trên giường sau một bữa tiệc thịnh soạn? Ăn quá nhiều cản trở giấc ngủ của bạn vì cơ thể bạn mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. Quá trình tiêu hóa có xu hướng chậm lại trong khi ngủ, điều này mâu thuẫn với chu kỳ giấc ngủ bình thường của cơ thể bạn và nhu cầu tiêu hóa của dạ dày.

Do đó, bạn có thể thấy mình khó ngủ vào ban đêm, đặc biệt là sau khi ăn gần giờ đi ngủ. Tiêu thụ một lượng lớn chất béo bão hòa và đường cũng có thể làm trầm trọng thêm ảnh hưởng của việc ăn quá nhiều đến giấc ngủ của bạn.

Mẹo để ngăn ngừa rối loạn giấc ngủ:

  • Sau bữa ăn, đợi ít nhất 3-4 tiếng trước khi đi ngủ để cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa.
  • Tránh caffein và rượu vì chúng có thể góp phần gây mất ngủ.
  • Uống một ly sữa ấm giúp thư giãn tinh thần và cơ thể.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng trước khi đi ngủ để dễ tiêu hóa.
21673919868.jpeg

Tránh ăn quá nhiều thực phẩm khó tiêu hóa hoặc hạn chế tiêu thụ bia và đồ uống có ga.

Tác dụng phụ lâu dài của việc ăn quá nhiều

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Một thói quen ăn kiêng nghiêm ngặt, sau đó là tập thể dục thường xuyên có thể bù đắp cho sự nuông chiều bản thân trong các bữa tiệc lễ Tết.

Tuy nhiên, các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng có thể xảy ra nếu ăn quá nhiều trở thành một thói quen lâu dài. Ngoài việc tăng nguy cơ béo phì, ăn quá nhiều mãn tính còn có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác như bệnh tim mạch, tiểu đường hoặc ung thư.

Mặc dù thưởng thức đồ ăn trong những dịp ăn mừng là điều hoàn toàn tốt, nhưng điều quan trọng là phải thực hành ăn uống có khoa học và kiểm soát khẩu phần ăn. Rèn luyện khả năng tự kiểm soát có thể giúp ngăn ngừa việc ăn quá nhiều, từ đó thúc đẩy sức khỏe tổng thể tốt hơn cho chính chúng ta. Hãy giữ sức khỏe trong tầm kiểm soát của bạn trong dịp Tết Nguyên đán này nhé.

Viêm gan B là gì? Có khả năng khỏi bệnh hoàn toàn không?

Viêm gan B là gì? Có khả năng khỏi bệnh hoàn toàn không?

Viêm gan là tình trạng sưng tấy xảy ra khi các mô của gan bị thương hoặc bị nhiễm trùng, có thể làm hỏng gan của bạn. Sưng và tổn thương này có thể ảnh hưởng đến các chức năng của gan. Vậy còn viêm gan B là gì?
Cách giúp bảo vệ trái tim khỏe mạnh vào dịp lễ cuối năm

Cách giúp bảo vệ trái tim khỏe mạnh vào dịp lễ cuối năm

Vào dịp lễ cuối năm, khó tránh khỏi việc liên tục tham gia tiệc tùng, liên hoan hay các buổi gặp mặt, điều này khiến chúng ta ăn uống nhiều, không điều độ và khó duy trì thói quen tập thể dục
Làm thế nào để cải thiện quá trình tuần hoàn

Làm thế nào để cải thiện quá trình tuần hoàn

Tuần hoàn là quá trình tim bơm máu đi khắp cơ thể. Lưu thông tốt là rất quan trọng đối với sức khỏe của một người. Mặc dù lưu thông phần lớn là một quá trình tự động, nhưng có một số cách để cải thiện nó.
Morinda Citrifolia: Thuốc điều trị đau nhức, sưng khớp và những lưu ý khi sử dụng

Morinda Citrifolia: Thuốc điều trị đau nhức, sưng khớp và những lưu ý khi sử dụng

Morinda Citrifolia là thuốc có nguồn gốc thảo dược, có tác dụng chống viêm, giảm đau, ổn định huyết áp, dùng điều trị đau nhức, sưng khớp, tăng huyết áp và giúp tăng hệ miễn dịch.
Đăng ký trực tuyến