Tác dụng phụ thường gặp của việc ăn quá nhiều và cách khắc phục chúng

Thứ ba, 17/01/2023 | 08:34

Năm mới đang đến gần và điều này có nghĩa là đã đến lúc cho những bữa tối sum họp. Bữa ăn đoàn tụ là một trong những khoảnh khắc tuyệt vời nhất để thúc đẩy sự gắn kết với những người thân yêu của chúng ta.

Bên cạnh đó, ai có thể cưỡng lại những món ăn ngon, bánh, trái và thức uống vào những ngày Tết đến?

01673919868.jpeg

Chúng ta sẽ rất khó cưỡng lại những món ăn ngon vào dịp Tết.

Ăn quá nhiều là chuyện phổ biến trong các ngày lễ, nhưng người ta có thể bỏ qua những hậu quả sức khỏe mà nó mang lại? Trước khi nhập tiệc, chúng ta hãy cùng đọc bài viết sau đây để hiểu tác dụng phụ của việc ăn quá nhiều và cách bạn có thể vượt qua chúng nhé.

Hôn mê do ăn quá no

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Một trong những tác dụng phụ phổ biến của việc ăn quá nhiều là cảm thấy buồn ngủ hoặc lờ đờ sau bữa ăn thịnh soạn, hay còn gọi là hôn mê thực phẩm. Hôn mê thực phẩm xảy ra khi bạn đã tiêu thụ một lượng lớn thức ăn, buộc cơ thể phải làm việc nhiều hơn để tiêu hóa.

Với lượng thức ăn tăng đột ngột, cơ thể bạn sẽ bắt đầu sản xuất insulin dư thừa dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến.

Một số thực phẩm tinh chế có chỉ số đường huyết cao, chẳng hạn như mì và gạo trắng, thường là thủ phạm chính gây ra tình trạng hôn mê thực phẩm.

Mẹo để ngăn ngừa hôn mê thực phẩm:

  • Điều độ là cách tốt nhất. Lấy những phần nhỏ hơn nếu bạn muốn nếm thử các loại khác nhau.
  • Lựa chọn các món giàu chất xơ như trái cây và rau lá trong bữa ăn của bạn để giúp bạn no và tránh ăn quá nhiều.
  • Chọn thực phẩm giàu protein, chẳng hạn như cá hoặc thịt gà, thay vì thực phẩm giàu carbohydrate. Điều này sẽ giúp trung hòa lượng đường trong máu của bạn.
  • Cân nhắc đi dạo hoặc tập thể dục nhẹ sau bữa ăn no để tăng mức oxy cho cơ thể.

Ợ nóng

Bạn đã bao giờ có cảm giác nóng rát ở ngực sau một bữa ăn thịnh soạn chưa? Tình trạng này được gọi là bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) và nó xảy ra do axit trào ngược vào thực quản.

Khi bạn ăn quá nhiều, dạ dày của bạn sẽ căng ra để chứa một lượng lớn thức ăn. Một khi axit được sản xuất trong dạ dày của bạn tích tụ, nó sẽ làm tăng khả năng ợ hơi và làm lộ thực quản dưới của bạn. Kết quả là, axit chảy ngược vào thực quản của bạn và gây ra chứng ợ nóng.

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo như thịt nướng và các món chiên rán cũng khiến bạn dễ bị ợ nóng.

11673919868.jpeg

Ăn quá nhiều rất dễ gây ra trào ngược dạ dày thực quản.

Mẹo để ngăn ngừa chứng ợ nóng:

  • Tránh hoặc hạn chế tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu mỡ/dầu mỡ. Thực phẩm giàu chất béo bão hòa (như khoai tây chiên, sôcôla, bánh quy hoặc đồ uống có đường) mất nhiều thời gian nhất để tiêu hóa.
  • Sôcôla, nước ngọt có ga và thức ăn cay cũng là những tác nhân phổ biến gây ra chứng ợ chua. Ta nên tiêu thụ chúng trong chừng mực.
  • Tránh nằm xuống ngay sau bữa ăn của bạn. Ngồi hoặc đứng thẳng sẽ giúp giảm trào ngược axit.
  • Tránh mặc quần áo bó sát sẽ tạo thêm áp lực cho vùng bụng của bạn.

Đầy hơi

Chống lại sự cám dỗ của thức ăn lạ miệng có thể giống như một nhiệm vụ bất khả thi. Những phần thức ăn lớn khi ăn nhanh mà không nhai kỹ sẽ khiến người ta cảm thấy khó chịu khi bị nhồi nhét ngay lập tức.

Đầy hơi thường do sự tích tụ không khí hoặc khí trong hệ thống tiêu hóa của bạn và nó thường xảy ra sau khi ăn quá nhiều. Bên cạnh cảm giác căng cứng quanh dạ dày, bạn có thể bị đau, ợ hơi và đầy hơi. Các triệu chứng đầy hơi nghiêm trọng thậm chí có thể bao gồm tiêu chảy, buồn nôn, nôn và có máu trong phân.

Đầy hơi cũng liên quan chặt chẽ đến những gì bạn ăn và cách bạn ăn. Dưới đây là một số lời khuyên để thực hành ăn uống có lợi.

Mẹo để ngăn ngừa đầy hơi:

  • Ăn thức ăn của bạn từ từ và nhai kỹ.
  • Tránh các loại thực phẩm gây đầy hơi như đậu, các sản phẩm thực phẩm làm ngọt nhân tạo và các sản phẩm từ sữa.
  • Tránh hoặc hạn chế tiêu thụ bia và đồ uống có ga. Thay vào đó, hãy cung cấp nước cho bản thân bằng nước thường.
  • Tránh uống bằng ống hút.
  • Uống trà thảo dược như gừng, bạc hà hoặc hoa cúc để giảm các triệu chứng đầy hơi.
  • Uống bổ sung men tiêu hóa để dễ tiêu hóa.

Rối loạn giấc ngủ

Bạn có từng thấy mình trằn trọc trên giường sau một bữa tiệc thịnh soạn? Ăn quá nhiều cản trở giấc ngủ của bạn vì cơ thể bạn mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. Quá trình tiêu hóa có xu hướng chậm lại trong khi ngủ, điều này mâu thuẫn với chu kỳ giấc ngủ bình thường của cơ thể bạn và nhu cầu tiêu hóa của dạ dày.

Do đó, bạn có thể thấy mình khó ngủ vào ban đêm, đặc biệt là sau khi ăn gần giờ đi ngủ. Tiêu thụ một lượng lớn chất béo bão hòa và đường cũng có thể làm trầm trọng thêm ảnh hưởng của việc ăn quá nhiều đến giấc ngủ của bạn.

Mẹo để ngăn ngừa rối loạn giấc ngủ:

  • Sau bữa ăn, đợi ít nhất 3-4 tiếng trước khi đi ngủ để cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa.
  • Tránh caffein và rượu vì chúng có thể góp phần gây mất ngủ.
  • Uống một ly sữa ấm giúp thư giãn tinh thần và cơ thể.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng trước khi đi ngủ để dễ tiêu hóa.
21673919868.jpeg

Tránh ăn quá nhiều thực phẩm khó tiêu hóa hoặc hạn chế tiêu thụ bia và đồ uống có ga.

Tác dụng phụ lâu dài của việc ăn quá nhiều

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Một thói quen ăn kiêng nghiêm ngặt, sau đó là tập thể dục thường xuyên có thể bù đắp cho sự nuông chiều bản thân trong các bữa tiệc lễ Tết.

Tuy nhiên, các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng có thể xảy ra nếu ăn quá nhiều trở thành một thói quen lâu dài. Ngoài việc tăng nguy cơ béo phì, ăn quá nhiều mãn tính còn có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác như bệnh tim mạch, tiểu đường hoặc ung thư.

Mặc dù thưởng thức đồ ăn trong những dịp ăn mừng là điều hoàn toàn tốt, nhưng điều quan trọng là phải thực hành ăn uống có khoa học và kiểm soát khẩu phần ăn. Rèn luyện khả năng tự kiểm soát có thể giúp ngăn ngừa việc ăn quá nhiều, từ đó thúc đẩy sức khỏe tổng thể tốt hơn cho chính chúng ta. Hãy giữ sức khỏe trong tầm kiểm soát của bạn trong dịp Tết Nguyên đán này nhé.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến