Gan nhiễm mỡ là gì và mức độ nguy hiểm của bệnh?

Thứ hai, 27/05/2024 | 09:18

Gan đảm nhiệm việc chuyển hóa chất dinh dưỡng từ thực phẩm hàng ngày và lọc máu để loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể. Khi chất béo tích tụ quá nhiều trong gan sẽ bị tổn thương và không thể làm tốt chức năng này. Vậy gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

01716776667.jpeg
Gan nhiễm mỡ là như thế nào?

Tổng quan về gan nhiễm mỡ

Theo Thầy Lý Thanh Long – Giảng vên Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biể, gan nhiễm mỡ là tình trạng tích tụ quá nhiều chất béo trong gan (hơn 5% trọng lượng gan). Bệnh này không nguy hiểm ở giai đoạn đầu nhưng nếu không điều trị kịp thời, nó có thể làm suy giảm chức năng gan, gây viêm, xơ gan, và nặng nhất là dẫn đến ung thư gan.

Các loại gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ không do bia rượu:

  • Tế bào gan bị tổn thương, viêm gan, có sẹo ở gan.
  • Có thể tiến triển thành xơ gan và ung thư gan.

Gan nhiễm mỡ do rượu:

  • Có thể phòng ngừa bằng cách ngừng uống rượu.
  • Nếu đã bị gan nhiễm mỡ, tiếp tục uống rượu sẽ làm tổn thương gan nghiêm trọng hơn.

Người bị gan nhiễm mỡ có những triệu chứng gì?

Nhiều người mắc bệnh gan nhiễm mỡ mà không nhận biết được các triệu chứng vì ở giai đoạn đầu thường không có biểu hiện rõ ràng. Hầu hết bệnh nhân tình cờ phát hiện bệnh qua thăm khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là khi siêu âm gan.

Khi bệnh đã tiến triển nặng hơn hoặc có biến chứng xơ gan, viêm gan, người bệnh mới có các triệu chứng rõ rệt:

  • Đau âm ỉ, khó chịu ở vùng bụng trên bên phải.
  • Thường xuyên chán ăn.
  • Nước tiểu vàng sậm, vàng mắt, vàng da.

Nếu gan đã bị xơ, người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng sau:

  • Chân phù nề.
  • Chướng bụng.
  • Giãn nở mạch máu dưới da.
  • Lá lách to.
  • Chảy máu tiêu hóa.
  • Lòng bàn tay đỏ.
  • Ngứa da.
11716776667.jpeg
Các triệu chứng của gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Cô Trương Thị Thanh Nga – Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM cho biết, gan nhiễm mỡ không gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, khi chức năng gan bị suy giảm do gan tổn thương, chất độc không được đào thải hết, bệnh có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng. Vậy biến chứng của gan nhiễm mỡ là gì?

Viêm gan

Có 30% bệnh nhân gan nhiễm mỡ có nguy cơ viêm gan (tổn thương gan thoái hóa mỡ không do rượu). Tế bào gan bị tổn thương, dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan. Viêm gan thường không có triệu chứng rõ rệt, nhưng người bệnh có thể cảm thấy chán ăn, mệt mỏi, tiểu vàng, và chỉ số men gan tăng cao khi xét nghiệm.

Xơ gan

Xơ gan là biến chứng phổ biến khi gan nhiễm mỡ không được kiểm soát. Tổn thương tế bào gan lâu dài dẫn đến sự thay thế bằng mô sẹo, gây xơ gan. Khoảng 5 - 10% người viêm gan tiến triển thành xơ gan, nếu không điều trị kịp thời, nguy cơ tử vong rất cao, lên đến 85% trong vòng 5 năm. Triệu chứng xơ gan gồm: chán ăn, mệt mỏi, vàng da, nước tiểu vàng, chảy máu tiêu hóa, giãn tĩnh mạch thực quản hoặc dạ dày, chướng bụng, phù chân, và hôn mê gan.

Ung thư gan

Tích tụ mỡ lâu dài trong gan có thể dẫn đến viêm gan và xơ gan. Nếu không điều trị hoặc điều trị không hiệu quả, gan sẽ bị tổn thương nghiêm trọng, gây ra đột biến tế bào gan và dẫn đến ung thư gan. Nếu phát hiện sớm, khối u còn nhỏ, việc điều trị bằng đốt sóng cao tần hoặc phẫu thuật sẽ hiệu quả. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển, việc điều trị gặp nhiều khó khăn và chủ yếu nhằm giảm đau.

Ảnh hưởng đến tim mạch

Người bị gan nhiễm mỡ không do rượu có nguy cơ mắc bệnh tim mạch như: rối loạn nhịp tim, đột quỵ, suy tim, và bệnh mạch vành. Các tổn thương tiền xơ vữa động mạch có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Rối loạn các cơ quan khác

Ngoài các biến chứng tại gan, gan nhiễm mỡ còn có thể gây rối loạn các cơ quan khác như ung thư đại trực tràng hoặc các bệnh chuyển hóa như loạn dưỡng mỡ, thiếu vitamin D, dự trữ glycogen, và loãng xương. Khi các biến chứng này xảy ra đồng thời, tính mạng người bệnh sẽ gặp nguy hiểm.

Gan nhiễm mỡ nếu được phát hiện sớm có thể điều trị khỏi và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. Khám sức khỏe định kỳ là cách tốt nhất để phòng ngừa và phát hiện sớm bệnh lý này. Khi phát hiện bệnh sớm, bác sĩ sẽ hướng dẫn điều trị tích cực và hiệu quả thông qua thay đổi lối sống và thói quen sinh hoạt khoa học.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: gan nhiễm mỡ
Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến