Hiểu về nước mắt nhân tạo và các trường hợp cần sử dụng

Thứ hai, 21/10/2024 | 09:18

Sử dụng thiết bị điện tử thường xuyên có thể gây khô, ngứa và mỏi mắt. Nước mắt nhân tạo ngày càng phổ biến để cải thiện những vấn đề này. Vậy nước mắt nhân tạo có tác dụng gì và cách sử dụng ra sao để đảm bảo hiệu quả và an toàn?

01729477776.jpeg
Nước mắt nhân tạo ngày càng phổ biến để cải thiện vấn đề khô, ngứa và mỏi mắt

Nước mắt nhân tạo có tác dụng gì?

Dược sĩ CK1 Nguyễn Quốc Trung - Giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM cho biết, nước mắt con người chứa nhiều thành phần như nước, điện giải, protein, lipid và carbohydrate, giúp làm sạch nhãn cầu, tiêu diệt vi khuẩn và duy trì chức năng thị giác.

Khi thường xuyên làm việc với thiết bị điện tử, căng thẳng, hoặc có bất thường trong chất lượng nước mắt, màng phim nước mắt không ổn định dẫn đến khô mắt. Điều này làm giảm khả năng bảo vệ mắt, gây nhức mỏi, ngứa, cảm giác cộm, mắt đỏ, chảy nước mắt nhiều hơn và ảnh hưởng đến tầm nhìn.

Nước mắt nhân tạo ra đời để thay thế một phần công dụng của nước mắt tự nhiên, nhằm cải thiện tình trạng khô mắt bằng cách cung cấp độ ẩm. Với độ nhớt nhất định, nước mắt nhân tạo giúp giữ ẩm lâu hơn, tạo lớp màng trên bề mặt nhãn cầu, tăng cường độ ẩm và bảo vệ mắt. Tuy nhiên, để tránh kích ứng, độ nhớt của nó không nên vượt quá nhiều so với nước mắt sinh lý.

Ai phù hợp sử dụng nước mắt nhân tạo?

Không phải ai cũng có thể sử dụng nước mắt nhân tạo; sản phẩm này phù hợp với những trường hợp sau:

  • Người bị khô mắt hoặc mắc các bệnh liên quan đến tình trạng này có thể được khuyên dùng để giảm khó chịu.
  • Người thường xuyên cảm thấy mỏi mắt, cay rát, chảy nước mắt hoặc nhìn mờ.
  • Người cao tuổi và phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh.
  • Người làm việc liên tục với máy tính, điện thoại hoặc thiết bị điện tử khác.
  • Người thường xuyên đeo kính áp tròng.
  • Người làm việc trong môi trường có nhiều gió, bụi hoặc ô nhiễm không khí, cũng nên sử dụng nước mắt nhân tạo để bảo vệ mắt và giảm nguy cơ nhiễm khuẩn.
  • Những người đã từng phẫu thuật lasik điều trị cận thị.
  • Người mắc các bệnh về kết giác mạc, viêm bờ mi hoặc các bệnh lý tuyến lệ cũng có thể dùng nước mắt nhân tạo để hỗ trợ phục hồi tổn thương giác mạc.

Các loại nước mắt nhân tạo phổ biến

11729477776.jpeg
Có nhiều loại nước mắt nhân tạo khác nhau

Theo Cô Lê Anh Đào - Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM cũng cho biết thêm, có nhiều loại nước mắt nhân tạo khác nhau, dưới đây là một số loại phổ biến:

  • Optive: Sản xuất tại Mỹ, chứa Carboxymethylcellulose natri 0.5% và Glycerin 0.9%. Thường được sử dụng cho những trường hợp khô mắt, đau hoặc ngứa mắt sau phẫu thuật.
  • Refresh Tears Lubricant Eye Drops: Do công ty Allergan sản xuất, giúp làm dịu mắt và giảm kích ứng khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng, nắng, gió, đồng thời bảo vệ mắt khỏi các yếu tố bên ngoài.
  • Poly Tears Drop: Sản xuất tại Thụy Sĩ, có công dụng điều trị khô mắt với các thành phần như Dextran 70 0.1% và Hydroxypropyl methylcellulose 0.3%.
  • Clinitas 0.2%: Sản xuất tại Italy, chứa Natri Hyaluronate trọng lượng phân tử cao, giúp giữ ẩm và ổn định màng nước mắt. Thường được dùng cho bệnh nhân bị khô mắt, mỏi mắt, cận thị, viêm kết giác mạc, và hỗ trợ hồi phục sau phẫu thuật mắt.

Sử dụng nước mắt nhân tạo như thế nào là an toàn

Để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tối ưu khi sử dụng nước mắt nhân tạo, bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Chọn sản phẩm phù hợp: Các loại nước mắt nhân tạo có thành phần tương tự nhau nhưng nồng độ hoạt chất và chất bảo quản khác nhau. Mức độ khô mắt và mục đích điều trị của mỗi người cũng khác, vì vậy cần chọn sản phẩm phù hợp với từng đối tượng.
  • Liều dùng thông thường: Người bệnh có thể nhỏ 1 giọt vào mỗi bên mắt, từ 3 đến 4 lần/ngày, trong thời gian từ 1 đến 3 tháng. Sau phẫu thuật, có thể sử dụng tối đa 8 lần/ngày. Tuy nhiên, nên tuân theo chỉ định của bác sĩ nhãn khoa để đảm bảo an toàn.
  • Cách bảo quản: Bảo quản nước mắt nhân tạo ở nhiệt độ phòng từ 15–30 độ C. Nếu đã mở nắp, sản phẩm có thể dùng trong 2 đến 4 tuần; với dạng tép, thời gian sử dụng là 1 đến 3 ngày, tùy thuộc vào loại và chất lượng bảo quản. Hãy rửa sạch tay trước khi sử dụng và tránh mở nắp bằng dao hay kéo để ngăn vi khuẩn xâm nhập.
  • Trường hợp cần ngừng sử dụng: Nếu dung dịch đổi màu, mất độ trong suốt, quá hạn sử dụng, hoặc nếu lọ thuốc hay tép thuốc bị hở, bạn không nên sử dụng.
  • Khi nào cần gặp bác sĩ: Nước mắt nhân tạo không bắt buộc phải kê đơn. Tuy nhiên, nếu sau khi dùng, bạn bị đỏ mắt, ngứa rát, sưng mắt, hãy đến khám bác sĩ ngay lập tức.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Người bị đau dạ dày nên ăn gì?

Người bị đau dạ dày nên ăn gì?

Việc lựa chọn thực phẩm không chỉ giúp làm dịu niêm mạc dạ dày mà còn ngăn ngừa tình trạng tái phát và bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi những tổn thương. Vậy người đau dạ dày nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe?
Làm thế nào để khắc phục khô mắt tại nhà hiệu quả?

Làm thế nào để khắc phục khô mắt tại nhà hiệu quả?

Triệu chứng khô mắt gây khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Trong trường hợp nhẹ, bạn có thể áp dụng các biện pháp trị khô mắt tại nhà. Hãy cùng tìm hiểu triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị an toàn, hiệu quả nhé.
Kim cang đằng – Vị thuốc chữa đau xương khớp

Kim cang đằng – Vị thuốc chữa đau xương khớp

Cây Kim cang là dược liệu quý từ thiên nhiên, nổi tiếng với khả năng chữa bệnh. Nó có nhiều lợi ích như chống viêm, giải độc, ngừa dị ứng và khử phong thấp, giúp điều trị hiệu quả nhiều bệnh lý.
Ercéfuryl 200mg: Kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn đường ruột và những lưu ý khi sử dụng

Ercéfuryl 200mg: Kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn đường ruột và những lưu ý khi sử dụng

Ercéfuryl 200mg là thuốc kháng sinh được sử dụng điều trị tiêu chảy cấp tính ở cả người lớn và trẻ em trên 6 tuổi và những lưu ý khi sử dụng thuốc Ercefuryl 200mg.
Đăng ký trực tuyến