Im lặng làm giảm căng thẳng và cải thiện năng suất sức khỏe của bạn

Thứ bảy, 19/11/2022 | 12:53

Im lặng có thể là liều thuốc giải độc hoàn hảo cho sự bận rộn và căng thẳng. Khi bạn cảm thấy quá tải, sự im lặng có thể giúp bạn giảm căng thẳng và cải thiện năng suất cũng như sức khỏe.

01668837677.jpeg

Im lặng có thể là liều thuốc giải độc hoàn hảo cho sự bận rộn và căng thẳng

Chúng ta sống trong một thế giới của việc làm, sự bận rộn, kết nối liên tục, cạnh tranh liên tục. Sống trong môi trường bị  ô nhiễm tiếng ồn đến nỗi bị kích thích quá mức. Duy trì nhịp sống với tốc độ nhanh và với mức hoạt động cao như hiện nay có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của bạn. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải tìm sự yên tĩnh để thiết lập lại trạng thái và tinh thần của bạn. Trên thực tế, sự im lặng không chỉ giúp bạn cảm thấy tốt hơn mà còn có thể giúp bạn làm được nhiều việc hơn và cải thiện sức khỏe của mình.

Tại sao im lặng lại quan trọng

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Cũng giống như  công nghệ cố gắng giúp cho bạn kết nối và tương tác 24/7, cơ thể bạn cũng cố gắng làm như vậy. Cơ thể của bạn đi theo sự điều khiển của bạn, và sau đó nó sẽ cố gắng phản ứng nhanh như cách bạn điều khiển nó. Và đoán xem? Bạn đang đưa ra cho cơ thể rất nhiều nhiệm vụ để kịp với nhịp sống hằng ngày.

Vấn đề là, khi bạn chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác, hệ thống thần kinh giao cảm của bạn được kích hoạt. Sau đó, nó luôn trong tình trạng báo động cao. Khi hệ thống nội bộ của bạn bị kích thích quá mức, các vấn đề sức khỏe có thể phát sinh.

Điều gì xảy ra khi hệ thống thần kinh giao cảm của bạn bị kích thích trong thời gian dài không?

Máu của bạn dồn đến tứ chi để bạn để thực hiện các hoạt động. Phản ứng tự động, cố định này trong cơ thể có thể hữu ích trong trường hợp khẩn cấp, ví dụ: cứu người ra khỏi đám cháy, nhưng nó được yêu cầu dưới sự tỉnh táo.

Nhưng khi bạn luôn ở trạng thái căng thẳng với công việc và bận rộn với danh sách nhiệm vụ cần thực hiện hằng ngày, máu của bạn ở tứ chi như luôn sẵn sàng cho trận chiến, nó sẽ không giúp bạn tiêu hóa thức ăn, nuôi dưỡng cơ thể và chăm sóc nhiều chức năng hữu ích khác của cơ thể. Bạn có bao giờ để ý khi bị căng thẳng, bạn cảm thấy hơi buồn nôn và đau bụng không? Đây có thể là lý do tại sao.

Để thoát khỏi chế độ phản ứng này, bạn cần kích hoạt lại hệ thống thần kinh đối giao cảm của mình. Một cách tuyệt vời để làm điều đó là im lặng và thực hành im lặng. Khi bạn tĩnh lặng, bạn có thể làm dịu các giác quan, các cơ quan vận động và hệ thần kinh của mình.

Lợi ích đối với sức khỏe của sự im lặng

Có rất nhiều lợi ích sức khỏe cho bạn trong thời gian yên tĩnh. Thậm chí còn có nghiên cứu về nó.

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy những con chuột đã phát triển các tế bào mới ở vùng hippocampus sau 2 giờ im lặng. Nó được coi là vùng hải mã là vùng não chịu trách nhiệm về học tập, cảm xúc và trí nhớ, đây chắc chắn là một tin tốt cho những lợi ích của sự im lặng.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng dành thời gian ở nơi ồn ào có thể làm tăng nhịp tim và huyết áp của bạn. Mặt khác, nghiên cứu cho thấy rằng hai phút dành cho sự im lặng giúp giảm căng thẳng và huyết áp hơn là nghe nhạc.

Nhiều lợi ích khác của việc im lặng bao gồm:

  • Giảm cortisol và giảm căng thẳng
  • Giảm huyết áp
  • Giảm nhịp tim
  • Giảm căng cơ
  • Tăng sự tập trung và tinh thần minh mẫn
  • Tăng năng suất công việc
  • Cải thiện khả năng sáng tạo
  • Tạo ra nhiều chánh niệm hơn và ít phản ứng hơn

Tất cả đều có lý. Khi bạn giảm căng thẳng, bạn sẽ giảm mức cortisol, từ đó làm giảm huyết áp và nhịp tim và cơ bắp của bạn được giải phóng và bạn cảm thấy cơ thể thoải mái và bình tĩnh hơn nhiều. Từ đó, bạn có thể suy nghĩ rõ ràng hơn, sáng tạo hơn, hiệu quả hơn và thậm chí trò chuyện tốt hơn với những người xung quanh vì bạn đã thoát khỏi chế độ căng thẳng.

11668837677.jpeg

Hãy thử một hoặc nhiều cách để có sự yên lặng và xem điều đó  giúp được gì cho bạn.

Cách tạo thêm sự im lặng trong cuộc sống của bạn

Theo tin tức bây giờ bạn đã biết tất cả những lợi ích của sự im lặng, vậy làm thế nào để bạn tận dụng được nhiều hơn?

Hãy dành thời gian dành riêng cho sự yên tĩnh. Không gọi điện, hạn chế trò chuyện với mọi người và tận hưởng yên tĩnh. Bạn có thể coi việc thực hành im lặng này giống như một buổi thiền theo lịch trình hoặc bạn có thể làm những thứ khác miễn sao giúp bạn thoải mái hơn một chút.

Hãy thử một hoặc nhiều cách để có sự yên lặng và xem điều gì giúp bạn thực sự giảm căng thẳng và cảm thấy cơ thể khỏe hơn.  Ví dụ các hoạt động của bạn như:

  • Nấu ăn, làm vườn hoặc may vá
  • Đi dạo mà không có điện thoại, âm nhạc hoặc podcast
  • Ăn cơm mà không xem phim hoặc lướt điện thoại
  • Làm việc mà không có tiếng ồn xung quanh hoặc âm nhạc
  • Tìm một nơi yên tĩnh ở nhà hoặc trong công viên để ngồi
  • Dậy sớm để tận hưởng sự tĩnh lặng vào buổi sáng trước khi người khác thức giấc
  • Lái xe của bạn mà không bật đài hoặc nói chuyện điện thoại
  • Bạn thậm chí có thể bắt đầu hạn chế các cuộc trò chuyện của mình. Lắng nghe và suy ngẫm.

Đưa sự yên tĩnh vào mọi việc bạn làm,nó có thể thay đổi tốc độ bạn di chuyển và mức độ hiện diện của bạn trong các hoạt động của mình.

Tạo ra nhiều khoảng lặng hơn có thể giúp bạn tận hưởng cuộc sống sâu sắc hơn. Sự chậm lại này cuối cùng có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn, cũng như hạnh phúc và mãn nguyện hơn, nhận ra tất cả những gì bạn có ngay trước mắt.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến