Sự khác nhau giữa chụp MRI và chụp CT

Thứ bảy, 19/11/2022 | 10:50

Ngày nay thật dễ dàng ghi nhận hình ảnh của các cơ quan cũng như những cấu trúc bên trong cơ thể để phát hiện ra những dấu bất thường của chúng. Việc chẩn đoán trở nên chính xác hơn nhờ các kỹ thuật chụp ảnh y học hiện đại.

01668831252.jpeg

Sự khác nhau giữa máy chụp mri và máy chụp ct

Cho đến hiện tại chúng ta đã có nhiều thiết bị chụp ảnh rất tốt được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các bệnh viện như CT, MRI, X-quang, PET, SPECT, Siêu âm… Bài viết này đưa ra những điểm khác nhau về chức năng chỉ định và độ an toàn của hai thiết bị chụp chẩn đoán MRI và CT.

Tổng quan về MRI và CT

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: CT scan sử dụng tia X để tạo ra hình ảnh của các bộ phận bên trong cơ thể. MRI còn được gọi là Chụp cộng hưởng từ sử dụng các xung tần số vô tuyến của từ trường mạnh để tạo ra hình ảnh chi tiết về các cấu trúc và cơ quan bên trong cơ thể. MRI không sử dụng bức xạ trong khi quét, trong khi CT sử dụng bức xạ điên từ. MRI cung cấp dữ liệu chi tiết về các mô mềm hoặc các cơ quan bên trong như hệ thống sinh sản, hệ xương, não và nhiều hệ thống khác mà CT Scaner không làm được. 

Mức độ an toàn của MRI và CT scan

Nguy cơ lo ngại về an toàn của việc chụp MRI là do bệnh nhân được đặt trong vùng từ trường mạnh.

Cả hai nói chung là an toàn. Nhưng còn tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân. Nếu bệnh nhân có đặt Stent động mạch, không nên chụp MRI cho họ. Có khả năng các Stent bị kéo ra do hưởng ứng bởi từ trường, dẫn đến xuất huyết não. Một vấn đề khác như những bệnh nhân có mang máy khử rung tim hoặc máy tạo nhịp tim. Nam châm có thể làm hỏng các thiết bị chạy bằng pin này. Chụp CT có thể không gây ra các vấn đề gì khi chụp cho các bệnh nhân thuộc những trường hợp này. Vì họ tiếp xúc với bức xạ điện từ trong quá trình chụp CT nhưng nó phải ở liều lượng thấp. Tuy nhiên chụp CT không được khuyến khích chụp cho bệnh nhân trong thời kỳ mang thai.

Những chỉ định chụp MRI hay CT

Một số tình trạng hoặc bệnh có thể chẩn đoán bằng cách chụp CT bao gồm:

  • Tìm ra nguyên nhân gây đau ( – đau không rõ nguyên nhân)
  • Giúp xác định phân tích các cơn đau ở ruột non, hố chậu, đại tràng và các cơ quan nội tạng và đau bụng
  • Đánh giá tình trạng của chấn thương đầu, chủ yếu là chấn thương vùng mặt
  • Chụp ảnh não và phân biệt giữa đột quỵ xuất huyết hoặc thiếu máu cục bộ
  • CT scan cũng hữu ích trong việc xác định một số vết thương, chấn thương do gãy xương

Quét MRI chủ yếu được sử dụng để tạo ra hình ảnh rõ ràng của các cơ quan, dây chằng, mô mềm và một số tính năng khó xem bằng CT.

Với cả chụp MRI và CT, đều có thể chụp các cấu trúc xương của cơ thể. Nhưng MRI cung cấp chi tiết, đặc biệt là các mô mềm xung quanh xương. Chụp MRI và CT được sử dụng rộng rãi trong chẩn đoán hình ảnh y học.

11668831252.jpeg

Ảnh chụp bằng MRI và CT

Chi phí chụp MRI và CT

Theo tin tức chi phí chụp MRI gấp đôi so với chụp CT. Đó là do thuốc nhuộm tương phản được sử dụng trong MRI.

Nếu bệnh nhân đang mang thai thì không được chụp CT trừ khi cần thiết. Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ của bạn sẽ phân tích và xác định cái nào là tốt nhất cho bạn nên chụp CT hay MRI.

Từ khóa: chụp mri chụp ct
RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng với kháng sinh được coi là phản ứng có hại cho cơ thể, có thể phát hiện ngay sau khi sử dụng hoặc từ vài phút đến vài tuần sau khi sử dụng thuốc.
Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Dự kiến ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào cho nhóm ngành giáo viên và sức khỏe sẽ được công bố ngày 20/7/2024. Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào hai nhóm ngành này cần chú ý để đảm bảo đủ điều kiện trúng tuyển.
Đăng ký trực tuyến