Kỳ thi ĐGNL - ĐH Quốc gia Hà Nội thu hút 95.000 thí sinh tham gia

Thứ năm, 07/03/2024 | 09:03

Theo thông tin, số lượng thí sinh đăng ký dự thi đánh giá năng lực đã lên tới hơn 95.000, đây là con số cao nhất từ trước đến nay. Số lượng chỗ thi có sẵn có thể đáp ứng được khoảng 103.000 thí sinh.

Từ ngày 6/3, Đại học Quốc gia Hà Nội đã mở đăng ký thi đánh giá năng lực HSA lần thứ hai, cho phép thí sinh lựa chọn ca thi trong ba đợt diễn ra vào tháng 5 và 6.

Kỳ thi ĐGNL - ĐH Quốc gia Hà Nội thu hút 95.000 thí sinh tham gia
Kỳ thi ĐGNL - ĐH Quốc gia Hà Nội thu hút 95.000 thí sinh tham gia

Theo thông tin từ Ban Tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, Dự kiến sẽ có khoảng gần 52.000 chỗ cho các đợt thi này, với địa điểm thi được thiết lập tại 11 tỉnh thành: Hà Nội, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Theo thống kê đến ngày 5/3, hơn 51.000 thí sinh đã đăng ký tham gia thi đánh giá năng lực HSA của Đại học Quốc gia Hà Nội trong ba đợt thi đầu. Chỉ có một điểm thi tại Đại học Hà Tĩnh còn chỗ trống.

Thông tin từ Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, tính đến 6 đợt thi HSA trong năm nay, đã có 95.000 thí sinh hoàn tất việc chọn ca thi, đạt tỷ lệ 99% so với số lượng chỗ dự kiến.

Hiện tại, các địa điểm thi ở Hà Nội đã hầu như đầy đủ theo sự lựa chọn của thí sinh. Các địa điểm thi ở các tỉnh, thành vẫn còn chỗ trống, đặc biệt là dành cho những thí sinh đến từ các tỉnh xa. Vì vậy, thí sinh Hà Nội mong muốn tham gia kỳ thi này sẽ cần đến các tỉnh lân cận để tham gia.

So với năm trước, số lượng thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá năng lực đã tăng lên hơn 5.000, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tiếp theo, do theo kế hoạch, kỳ thi có khả năng đáp ứng được khoảng 103.000 chỗ, một con số kỷ lục so với các năm trước đây.

Các thí sinh đăng ký tham gia đến từ 58 tỉnh thành trên cả nước. Các địa phương có số lượng thí sinh đông nhất là Hà Nội (chiếm 36%), tiếp theo là Nam Định (6,7%), Thái Bình, Thanh Hóa và Nghệ An (từ 5,1% đến 5,8%).

Trong đợt đăng ký thứ hai, mặc dù vẫn xảy ra tình trạng nghẽn mạng khi có khoảng 84.000 thí sinh truy cập cùng lúc, nhưng khác với sự cố ngày 18/2, sự cố chỉ kéo dài trong khoảng 15 phút và sau đó phụ huynh cũng như thí sinh có thể đăng nhập mà không gặp khó khăn.

Cổng đăng ký thi đánh giá năng lực sẽ tiếp tục mở đến khi đủ số lượng thí sinh hoặc đóng trước 14-18 ngày so với ngày thi chính thức. Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cam kết thông báo số báo danh, phòng thi, và địa điểm thi trên tài khoản của thí sinh trước 7 ngày thi.

Kỳ thi đánh giá năng lực được tổ chức từ năm 2015 và 2016, sau đó tạm dừng đến năm 2021 mới mở lại. Bài thi HSA ngày nay được thực hiện trên máy tính trong khoảng 195 đến 199 phút, với điểm tối đa là 150. Đề thi bao gồm ba phần với câu hỏi trắc nghiệm (lựa chọn đáp án) ở lĩnh vực Toán học (50 câu, 75 phút), Văn học - Ngôn ngữ (50 câu, 60 phút), và Khoa học tự nhiên - xã hội (50 câu, 60 phút). Phần 1 và 3 có thêm 1-3 câu hỏi thử nghiệm, không được tính điểm.

Thí sinh sẽ có thể tra cứu điểm thi và nhận giấy chứng nhận sau 14 ngày. Hiện có 90 trường thông báo sử dụng kết quả của kỳ thi này để xét tuyển đầu vào, trong đó có 17 trường quân đội sử dụng điểm kỳ thi này lần đầu.

Kỳ thi ĐGNL - ĐH Quốc gia Hà Nội thu hút 95.000 thí sinh tham gia
Kỳ thi ĐGNL - ĐH Quốc gia Hà Nội thu hút 95.000 thí sinh tham gia

Tin tức từ phòng truyền thông Cao đẳng Dược TPHCM cho hay, Năm ngoái, hơn 90.000 thí sinh đăng ký, 87.000 dự thi, và thủ khoa đạt 133/150 điểm. Mức điểm sàn xét tuyển của các trường thông thường dao động từ 70 đến 85 điểm.

Tính đến hiện tại, cả nước có hơn 10 kỳ thi đánh giá năng lực và tư duy, trong đó, hai đại học quốc gia có quy mô lớn nhất. Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh thông báo đợt 1 kỳ thi đã có hơn 96.000 thí sinh đăng ký, cũng là con số cao kỷ lục từ trước tới nay.

Trong bối cảnh sự cố sập web xảy ra trong ngày đầu tiên đăng ký ca thi năm 2024 của Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên nhân được nhà trường giải thích là do vượt quá công suất với hơn 30.000 thí sinh, gây nên tình trạng nghẽn mạng.

Tại buổi làm việc gần đây, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân đã yêu cầu Trung tâm Khảo thí đưa ra giải pháp phân luồng khu vực hoặc kéo dài thời gian đăng ký để đảm bảo không có thí sinh nào bị loại trừ và không gặp vấn đề khi đăng ký như trường hợp vừa qua.

Nguồn: Tin Giáo dục – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: Kỳ thi ĐGNL
4 sai lầm khiến thí sinh trượt đại học cần phải lưu ý

4 sai lầm khiến thí sinh trượt đại học cần phải lưu ý

Bỏ qua tiêu chí phụ, không chú ý đến cách tính điểm xét tuyển hoặc hiểu lầm về quy trình trúng tuyển sớm có thể khiến thí sinh nghĩ rằng họ đã đậu nhưng thực tế lại trượt đại học.
7 điều các trường đại học tuyệt đối không được làm trong tuyển sinh

7 điều các trường đại học tuyệt đối không được làm trong tuyển sinh

Trong quá trình tuyển sinh đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường đại học không được phép thỏa thuận, yêu cầu hoặc xác nhận việc thí sinh cam kết hoặc nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào.
Các trường đại học không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm

Các trường đại học không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo các trường đại học cần tuân thủ nghiêm túc các quy định về tuyển sinh trong năm 2024.
Bộ GD&ĐT hướng dẫn quy trình khai báo và xác nhận để hồ sơ được cộng điểm ưu tiên

Bộ GD&ĐT hướng dẫn quy trình khai báo và xác nhận để hồ sơ được cộng điểm ưu tiên

Bộ Giáo dục và Đào hướng dẫn quy trình đăng ký và xác nhận thông tin để thí sinh có thể nhận được ưu tiên về khu vực và đối tượng dựa trên địa chỉ thường trú
Đăng ký trực tuyến