Nhiều kỳ thi đầu vào đại học, thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển?

Thứ sáu, 01/03/2024 | 08:45

Năm 2024, ba trường đại học mới tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực đầu vào, sử dụng đề thi của Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục thuộc Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Nhiều kỳ thi đầu vào đại học, thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển
Nhiều kỳ thi đầu vào đại học, thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển

Theo thông tin từ Ban Tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, Ngày 26-2, sáu cơ sở giáo dục đại học bao gồm Trường đại học Cần Thơ, Trường đại học Ngân hàng TP.HCM, Trường đại học Sài Gòn, Trường đại học Tài chính - Marketing, Học viện Ngân hàng và Đại học Thái Nguyên đã hợp tác với Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục để tổ chức hội nghị hợp tác về kỳ thi đánh giá năng lực đầu vào đại học (V-SAT).

Trong đó, Trường đại học Cần Thơ, Học viện Ngân hàng và Đại học Thái Nguyên sẽ lần đầu tiên tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng trong năm nay.

Nở rộ các kỳ thi riêng

Do đó, cùng với nhiều cơ sở giáo dục khác tổ chức các kỳ thi tuyển sinh riêng, trong năm nay sẽ diễn ra hơn 10 kỳ thi đánh giá năng lực đầu vào cho đại học.

Ngoài sáu cơ sở giáo dục đại học, có thêm các kỳ thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy của Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường đại học Sư phạm Hà Nội, Trường đại học Sư phạm TP.HCM, Trường đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, cũng như Trường đại học Việt Đức.

Các điều này bao gồm cách thức tổ chức, phương thức thi, cấu trúc đề thi, và số lượng trường sử dụng kết quả của từng kỳ thi tương ứng.

Trong việc đánh giá sự thuận lợi cho thí sinh, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM nổi bật với nhiều ưu điểm, đặc biệt là đối với địa điểm thi và việc sử dụng kết quả. Kỳ thi năm 2024 đã được tổ chức tại 23 tỉnh thành, từ Thừa Thiên Huế đến Bạc Liêu, mang lại thuận lợi cho thí sinh ở nhiều khu vực. Hơn nữa, với 105 trường đại học và cao đẳng tham gia xét tuyển, thí sinh có nhiều cơ hội để lựa chọn.

Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, mặc dù tổ chức tại 20 tỉnh thành từ Hà Tĩnh trở ra Bắc, cũng mang lại lợi ích cho thí sinh. Khoảng 90 trường đại học sử dụng kết quả của kỳ thi này để thực hiện quá trình xét tuyển.

Tuy nhiên, có sự đối lập khi xem xét các kỳ thi V-SAT, với số lượng trường sử dụng kết quả khá hạn chế. Hiện tại, chỉ có sáu trường tham gia tổ chức và sử dụng kết quả từ các kỳ thi V-SAT để thực hiện quá trình xét tuyển.

Kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt của Trường đại học Sư phạm TP.HCM cũng có số lượng trường sử dụng kết quả không nhiều. Trái ngược với đó, các kỳ thi của Trường đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, cũng như Việt Đức, chỉ được áp dụng để xét tuyển vào chính các trường này.

Nhiều kỳ thi đầu vào đại học, thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển
Nhiều kỳ thi đầu vào đại học, thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển

Chỉ tiêu tuyển sinh riêng chưa nhiều

Tin tức từ phòng truyền thông Cao đẳng Dược TPHCM cho hay, Tại hội nghị hợp tác của sáu trường đại học tổ chức thi V-SAT năm nay, ông Mai Thanh Quế - phó giám đốc phụ trách Ban điều hành Học viện Ngân hàng - nhấn mạnh rằng trong bối cảnh kỳ thi tốt nghiệp THPT tập trung vào mục đích xét tốt nghiệp, các trường đại học cần sử dụng phương thức tuyển sinh linh hoạt để chọn lọc học sinh phù hợp với mục tiêu đào tạo. Điều này thể hiện sự cần thiết của kỳ thi linh hoạt, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông, an toàn, công bằng và thuận tiện cho thí sinh, để đánh giá năng lực và đảm bảo chuẩn đầu vào đại học.

Mặc dù kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn được nhiều trường ưu tiên, nhưng phương thức thi riêng có chỉ tiêu hạn chế. Ví dụ, Trường Đại học Cần Thơ lần đầu tiên tổ chức thi đánh giá đầu vào với 20% chỉ tiêu, trong khi Trường Đại học Ngân hàng chỉ có 10-15% chỉ tiêu xét tuyển cho kỳ thi riêng.

Tương tự, Đại học Thái Nguyên chưa xác định cụ thể chỉ tiêu cho kỳ thi đánh giá đầu vào, và các trường thành viên của Đại học Quốc gia TP.HCM dành khoảng 50% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển này. Một số trường, như Đại học Bách khoa Hà Nội, tăng dần chỉ tiêu cho xét tuyển kết quả đánh giá tư duy.

Với Đại học Sư phạm Hà Nội và Sư phạm TP.HCM năm 2023, chỉ tiêu xét tuyển thi đánh giá năng lực chiếm tối đa 30% tổng chỉ tiêu. Đại học Quốc gia Hà Nội yêu cầu các trường thành viên dành 30% chỉ tiêu xét tuyển cho kết quả kỳ thi đánh giá năng lực.

Nguồn: Tin Giáo dục – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

ĐHQG TPHCM gia hạn thêm 30 ngày đăng ký xét tuyển bằng điểm đánh giá năng lực

ĐHQG TPHCM gia hạn thêm 30 ngày đăng ký xét tuyển bằng điểm đánh giá năng lực

Thí sinh có thêm thời gian đến ngày 15-6 để đăng ký xét tuyển vào đại học, sử dụng điểm thi đánh giá năng lực tổ chức bởi Đại học Quốc gia TP.HCM, thay vì theo kế hoạch ban đầu là ngày 16-5.
Những sai lầm phổ biến khiến thí sinh trượt đại học

Những sai lầm phổ biến khiến thí sinh trượt đại học

Theo thống kê từ Bộ GD&ĐT, hiện nay có hơn 200 trường đại học áp dụng khoảng 20 phương thức xét tuyển khác nhau. Việc có quá nhiều phương thức và tiêu chí tuyển sinh đôi khi gây nhầm lẫn cho thí sinh, dẫn đến những sai sót đáng tiếc và có thể làm cho thí sinh không trúng tuyển vào đại học.
Đề xuất xếp lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống lương hành chính sự nghiệp

Đề xuất xếp lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống lương hành chính sự nghiệp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Luật Nhà giáo, trong đó đề xuất rằng tiền lương của nhà giáo sẽ được ưu tiên xếp ở mức cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
Các trường đại học công bố điểm sàn ngành Y khoa theo phương thức xét tuyển sớm

Các trường đại học công bố điểm sàn ngành Y khoa theo phương thức xét tuyển sớm

Một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã bắt đầu công bố mức điểm sàn xét tuyển cho năm 2024. Việc công bố sớm mức điểm sàn này là cơ sở quan trọng giúp thí sinh cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn nguyện vọng xét tuyển.
Đăng ký trực tuyến