Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2023: Hơn 1 triệu thí sinh THPT bước vào môn thi đầu tiên Ngữ văn

Thứ tư, 28/06/2023 | 09:45

Vào buổi sáng ngày 28/6, hơn 1 triệu thí sinh trên toàn quốc đã bắt đầu tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, với môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Thời gian làm bài cho môn thi này là 120 phút.

mon-van-thpt-2023

Hơn 1 triệu thí sinh chính thức Môn thi đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 là Ngữ văn

Với 2.273 điểm thi gồm 44.661 phòng thi, sáng nay, vào ngày 28/6, hơn 1 triệu thí sinh trên toàn quốc đã chính thức Môn thi đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 là Ngữ văn, với thời gian làm bài là 120 phút. Thời gian làm bài cho môn thi này là 120 phút. Theo thông tin Phòng truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thống kê từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tổng số thí sinh đã đăng ký và được chấp nhận tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 là 1.024.063 người.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ tổ chức trong hai ngày riêng biệt. Vào sáng ngày 28/6, thí sinh sẽ làm bài thi môn Ngữ văn trong thời gian làm bài là 120 phút. Buổi chiều cùng ngày, thí sinh sẽ tiếp tục làm bài thi môn Toán trong 90 phút.

Ngày tiếp theo, tức ngày 29/6, buổi sáng thí sinh sẽ tham gia bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội, thời gian làm bài là 150 phút. Buổi chiều cùng ngày, thí sinh sẽ thi môn Ngoại ngữ trong 60 phút.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023 đã diễn ra từ ngày 27 – 30/06, và vào ngày 27/06, tất cả thí sinh đã hoàn thành thủ tục đăng ký dự thi. Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ tham gia tổng cộng 5 bài thi, bao gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Ngoài ra, sẽ có một bài thi tổ hợp Khoa học xã hội sẽ bao gồm các môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân. Còn đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT, chỉ có Lịch sử và Địa lý là các môn thi thành phần.

Tổng cộng, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 kéo dài trong hai ngày với nhiều môn thi khác nhau và thời gian làm bài khác nhau cho từng môn.

Theo PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ tiếp tục giữ ổn định theo định hướng tương tự như năm trước. 75% đề thi sẽ tập trung vào các câu hỏi mức độ nhận biết và thông hiểu. Thí sinh có kiến thức cơ bản về chương trình THPT, đặc biệt là của lớp 12, có thể đạt thành công trong phần câu hỏi này. Đây cũng là cơ sở tốt nhất để đánh giá kết quả và xét tốt nghiệp THPT. Còn lại 25% câu hỏi sẽ được thiết kế ở mức độ vận dụng và vận dụng cao, nhằm đánh giá khả năng thí sinh đạt các mức điểm cao như 8, 9, 10.

mon-van-thpt-2023-1

Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài trong mỗi buổi thi sẽ không được dự thi

Bộ GD&ĐT nhấn mạnh những nội dung quan trọng đối với thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Nếu thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài trong mỗi buổi thi, họ sẽ không được phép vào điểm thi để dự thi.

Trước khi vào phòng thi, thí sinh cần phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

Thí sinh chỉ được mang vào phòng thi những vật dụng sau: bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính. Với môn thi Địa lý, thí sinh được phép mang theo Atlat địa lý Việt Nam. Thí sinh cũng có thể mang máy tính bỏ túi, nhưng máy tính này không được có chức năng soạn thảo văn bản và không được có thẻ nhớ.

Thí sinh khi nhận đề thi cần kiểm tra kỹ số trang và chất lượng in ấn của đề. Nếu phát hiện rằng đề thi thiếu trang, hoặc các trang bị rách, hỏng, nhòe, mờ, thí sinh phải ngay lập tức thông báo cho cán bộ trong phòng thi để được xử lý.

Trước khi bắt đầu làm bài thi, thí sinh cần ghi đầy đủ số báo danh và thông tin vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm và giấy nháp.

Trong quá trình làm bài, thí sinh cần tuân thủ các quy định sau: không trao đổi, sao chép bài của người khác, sử dụng tài liệu để làm bài thi, và không thực hiện bất kỳ hành động hay cử chỉ gian lận nào. Thí sinh cũng không được làm mất trật tự trong phòng thi, không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, và không được sử dụng bút chì trừ khi tô các ô trên phiếu trả lời trắc nghiệm.

mon-van-thpt-2023-2

Thí sinh cần ghi đầy đủ số báo danh và thông tin vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm và giấy nháp và sử dụng một màu mực duy nhất

Trong quá trình làm bài, thí sinh chỉ được sử dụng một màu mực duy nhất, không được sử dụng mực màu đỏ. Thí sinh phải ở trong phòng thi suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm và không được rời khỏi.

Thí sinh có quyền rời khỏi phòng thi và khu vực thi trong buổi thi môn tự luận sau khi đã hoàn thành ít nhất 2/3 thời gian làm bài, nhưng trước khi rời khỏi phòng thi, thí sinh phải nộp bài làm kèm theo đề thi và giấy nháp. Trong suốt thời gian dự thi, nếu cần thiết và khẩn cấp, thí sinh được phép rời khỏi phòng thi, nhưng phải được giám sát bởi cán bộ coi thi.

Trong suốt thời gian dự thi, nếu thí sinh có lý do phải rời khỏi phòng thi hoặc khu vực thi, thì sự ra khỏi đó phải được giám sát bởi cảnh sát cho đến khi buổi thi kết thúc theo giờ quy định và quyết định của trưởng điểm thi.

Theo PGS.TS Huỳnh Văn Chương, trong kỳ thi này, thí sinh được cho phép mang đồng hồ đeo tay, tuy nhiên chỉ được sử dụng đồng hồ cơ, bởi vì đó được coi là một trong những vật dụng thiết yếu giúp thí sinh theo dõi thời gian làm bài. Tuy nhiên, đồng hồ này không được phép có các thiết bị lưu giữ, thu phát, truyền, nhận thông tin hay hình ảnh. Việc mang đồng hồ thông minh (smartwatch) vào phòng thi là hoàn toàn không được phép.

mon-van-thpt-2023-3

Một số điểm thi đã gặp khó khăn do thời tiết mưa to, gây ra khó khăn cho việc di chuyển của thí sinh đến trường thi

Trong ngày đăng ký dự thi, một số điểm thi đã gặp khó khăn do thời tiết mưa to, gây ra khó khăn cho việc di chuyển của thí sinh đến trường thi.

Theo thông tin Ban tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM cập nhật từ Bộ GD&ĐT, trong ngày thực hiện thủ tục dự thi, tổng số thí sinh đã đến làm thủ tục dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 là 1.012.400, tương đương với 98,86% tổng số thí sinh đã đăng ký.

Bộ GD&ĐT đánh giá rằng ngày thực hiện thủ tục đã diễn ra an toàn và nghiêm túc. Các hội đồng thi đã thực hiện các biện pháp hỗ trợ thí sinh một cách hiệu quả, thông qua việc phổ biến đầy đủ quy chế và báo cáo các trường hợp cần điều chỉnh, giúp thí sinh khắc phục những sai sót trong quá trình đăng ký dự thi. Điều này đã tạo ra tâm lý tốt cho thí sinh và giúp họ cảm thấy yên tâm và sẵn sàng tham gia kỳ thi.

Nguồn: caodangyduoc.com.vn

ĐHQG TPHCM gia hạn thêm 30 ngày đăng ký xét tuyển bằng điểm đánh giá năng lực

ĐHQG TPHCM gia hạn thêm 30 ngày đăng ký xét tuyển bằng điểm đánh giá năng lực

Thí sinh có thêm thời gian đến ngày 15-6 để đăng ký xét tuyển vào đại học, sử dụng điểm thi đánh giá năng lực tổ chức bởi Đại học Quốc gia TP.HCM, thay vì theo kế hoạch ban đầu là ngày 16-5.
Những sai lầm phổ biến khiến thí sinh trượt đại học

Những sai lầm phổ biến khiến thí sinh trượt đại học

Theo thống kê từ Bộ GD&ĐT, hiện nay có hơn 200 trường đại học áp dụng khoảng 20 phương thức xét tuyển khác nhau. Việc có quá nhiều phương thức và tiêu chí tuyển sinh đôi khi gây nhầm lẫn cho thí sinh, dẫn đến những sai sót đáng tiếc và có thể làm cho thí sinh không trúng tuyển vào đại học.
Đề xuất xếp lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống lương hành chính sự nghiệp

Đề xuất xếp lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống lương hành chính sự nghiệp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Luật Nhà giáo, trong đó đề xuất rằng tiền lương của nhà giáo sẽ được ưu tiên xếp ở mức cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
Các trường đại học công bố điểm sàn ngành Y khoa theo phương thức xét tuyển sớm

Các trường đại học công bố điểm sàn ngành Y khoa theo phương thức xét tuyển sớm

Một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã bắt đầu công bố mức điểm sàn xét tuyển cho năm 2024. Việc công bố sớm mức điểm sàn này là cơ sở quan trọng giúp thí sinh cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn nguyện vọng xét tuyển.
Đăng ký trực tuyến