Làm thế nào để trở thành một người luôn quyết định sáng suốt

Thứ hai, 31/10/2022 | 09:36

Đưa ra quyết định sáng suốt là một kỹ năng quan trọng để thành công trong cuộc sống. Một người ra quyết định sáng suốt sẽ chọn những hành động mang lại lợi ích tốt nhất cho bản thân và những người khác.

Họ ra quyết định với một tâm hồn cởi mở và không để những thành kiến ​​của bản thân ảnh hưởng đến bất cứ ai. Đưa ra các quyết định hợp lý, đúng đắn trong cuộc sống nghề nghiệp có thể tác động tích cực đến bạn, đồng nghiệp và tổ chức của bạn. Khi bạn phải quyết định, hãy thực hiện các bước sau để xác định lựa chọn tốt nhất:

01667184454.png

Làm thế nào để quyết định sáng suốt

1. Xem xét đến tính cách của bạn

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Tính cách con người có thể định hình việc ra quyết định của họ. Hiểu tính cách của mình có thể giúp bạn xác định cách bạn đưa ra quyết định và bạn có thể đưa ra những quyết định tốt hơn. Một số đặc điểm tính cách có thể chi phối đến việc ra quyết định của bạn là:

  • Quá tự tin: Đây là một đặc điểm chung có thể ảnh hưởng đến việc ra quyết định. Nhiều người đánh giá quá cao năng lực của họ. Đưa ra thời gian cho bản thân và hiệu quả hoàn thành các công việc hàng ngày có thể giúp bạn hiểu thực tế hơn về năng lực của mình và kiến ​​thức này có thể giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn về số lượng nhiệm vụ mà bạn có thể chấp nhận trong dự định của mình. Đưa ra những quyết định trong một quá trình hợp tác có thể điều chỉnh sự tự tin thái quá của bản thân. Tìm kiếm ý kiến ​​của người khác sẽ nâng cao kiến ​​thức của bạn và giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn là bạn có thể làm một mình.
  • Chấp nhận rủi ro hoặc không thích rủi ro: Những người chấp nhận rủi ro tự nhiên có thể đưa ra quyết định mà không cần xem xét kỹ lưỡng cáchậu quả nguy hiểm, trong khi những người cảnh giác hơn có thể đưa ra quyết định an toàn. Hiểu được khuynh hướng của bản thân có thể giúp bạn xác định loại quyết định mà bạn đưa ra và học cách đi kiểm soát bản năng của mình.
  • Cởi mở hay thiên vị: Mọi người đều có những thành kiến ​​và lo ngại có thể ảnh hưởng đến việc ra quyết định. Ví dụ: bạn đã giả định về một số người liên quan đến lĩnh vực chuyên môn hoặc cá nhân của bạn và cảm thấy lo sợ về một số tình huống nhất định nếu họ không phù hợp với quyết định của bạn. Hãy suy nghĩ kỹ về việc liệu bạn có để cho những thành kiến ​​và mối quan tâm của mình làm ảnh hưởng đến khả năng phán đoán và làm giảm khả năng ra quyết định của bạn hay không. Hãy giữ tư tưởng cởi mở cho đến khi đi đến quyết định cuối cùng có thể giúp bạn vượt qua thành kiến ​​và đưa ra quyết định tốt hơn.

2. Biết mục tiêu của bạn

Các quyết định bạn đưa ra sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu. Xác định mục tiêu cá nhân và lợi ích tập thể có thể hướng bạn đến sự lựa chọn tốt nhất. Khi bạn biết kết quả mình muốn, việc đưa ra quyết định có thể đơn giản hơn. Ví dụ, hãy tưởng tượng bạn đang cân nhắc xem có nên học thêm bằng cấp hay không. Xác định mục tiêu nghề nghiệp có thể giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất cho tương lai của mình.

3. Thu thập thông tin

Hiểu lý do tại sao bạn đưa ra quyết định, tùy chọn của bạn là gì và tác động của việc chọn từng tùy chọn sẽ giúp bạn đưa ra những lựa chọn sáng suốt hơn và tốt hơn. Đồng nghiệp, chuyên gia trong ngành, bạn bè đáng tin cậy và các thành viên trong gia đình cũng có thể hướng dẫn bạn đưa ra những quyết định tốt nhất. Mặc dù chúng có thể là những nguồn kiến ​​thức quý giá, nhưng cuối cùng bạn nên đưa ra quyết định của riêng mình.

Những người ra quyết định thành công nhất biết khi họ đã thu thập đủ thông tin để đưa ra quyết định tốt nhất. Khi đã có, họ hành động dứt khoát và tiếp tục, tự tin rằng sự lựa chọn của họ là tốt nhất mà họ có thể làm.

4. Xem xét tất cả các lựa chọn của bạn và tưởng tượng các tình huống khác nhau

Bạn càng cân nhắc nhiều lựa chọn thay thế, bạn càng có nhiều khả năng đưa ra quyết định thành công. Xem xét cẩn thận một loạt các lựa chọn tiềm năng là tốt nhất. Học hỏi những người khác trong quá trình ra quyết định của bạn có thể đưa ra những quan điểm mới có thể đưa ra những lựa chọn thay thế mà bạn chưa từng xem xét.

Tưởng tượng những gì có thể xảy ra trước khi bạn hành động có thể giúp hướng dẫn bạn đi đến quyết định tốt nhất. Cân nhắc xem các quyết định của bạn sẽ cải thiện cuộc sống của bạn và cuộc sống của những người thân thiết với bạn như thế nào. Cách làm này có thể hiệu quả hơn so với việc lập danh sách những ưu và khuyết điểm của các tình huống sau đó so sánh và loại bỏ.

11667184454.png

Xem xét tất cả các lựa chọn của bạn

5. Loại bỏ các lựa chọn trước khi đi đến quyết định cuối cùng

Có nhiều sự lựa chọn sớm trong quá trình ra quyết định là điều quan trọng, nhưng trong thời gian đó, một loạt các lựa chọn có thể khiến bạn choáng ngợp và khó hiểu. Việc loại bỏ các lựa chọn trong suốt quá trình ra quyết định sẽ làm giảm những cảm giác này. Các lựa chọn giảm giá khi bạn biết rằng chúng không phải là lựa chọn phù hợp hơn là nghiên cứu sâu hơn về chúng. Khi bạn thu hẹp các tùy chọn của mình, bạn có thể tập trung tốt hơn vào từng tùy chọn có sẵn và cuối cùng đưa ra quyết định tốt nhất.

6. Không đưa ra quyết định quá nhanh

Những quyết định vội vàng hiếm khi là những quyết định tốt nhất. Khi ai đó đưa ra quyết định quá nhanh, họ thường bị chi phối bởi những thành kiến ​​và khuynh hướng tự nhiên hơn là thông tin khách quan. Tận dụng thời gian bạn có để đưa ra quyết định của mình.

Nếu ai đó muốn có câu trả lời nhanh, hãy hỏi liệu bạn có thể có thêm thời gian hơn không. Mặc dù điều này không phải lúc nào cũng khả thi, nhưng có thêm thời gian để thu thập thông tin và phản ánh thường dẫn đến các quyết định tốt hơn. Nếu bạn có thời gian hạn chế, hãy thử phát triển một phản biện cho quyết định mà bạn đang cân nhắc. Tranh luận với bản thân, dù chỉ trong thời gian ngắn, có thể giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn vào lúc này.

7. Chấp nhận hậu quả

Mọi quyết định bạn đưa ra đều có hậu quả đối với bạn và cả những người khác. Cố gắng điều chỉnh suy nghĩ để đưa ra quyết định mà không lo mắc sai lầm. Mặc dù bạn đã xem xét các kết quả có khả năng xảy ra, nhưng lựa chọn an toàn nhất không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất. Nếu bạn đã lựa chọn cẩn thận để đưa ra quyết định tốt nhất có thể thì bạn đã sẵn sàng đối mặt với hậu quả có thể xảy ra.

8. Học hỏi từ những quyết định trong quá khứ

Mỗi khi bạn đưa ra quyết định, bạn có thể hoàn thành nó tốt nhất có thể. Suy ngẫm về những lựa chọn bạn đã thực hiện và kết quả của chúng.Theo tin tức chúng ta phải lưu ý xem liệu kết quả có hoàn toàn thuận lợi hay mọi thứ có thể diễn ra tốt hơn. Xác định các lĩnh vực cần cải thiện và xem xét cách bạn có thể cải thiện kết quả trong lần tới. Mỗi quyết định bạn đưa ra đều cung cấp một cơ hội học tập giúp bạn trở thành người ra quyết định tốt hơn.

XEM THÊM: CAODANGYDUOC.COM.VN

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến