Mozoly (mosaprid) trong điều trị tiêu hóa

Thứ ba, 08/08/2023 | 10:34

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là một bệnh thường gặp hiện nay. Nó gây nhiều cảm giác khó chịu như ợ nóng, buồn nôn, nôn. Đây cũng là triệu chứng điển hình của các bệnh đường tiêu hóa. Thuốc Mozoly (mosaprid) thường được chỉ định để điều trị trong trường hợp trên.

01691465825.jpeg

Thuốc Mozoly

Thành phần hoạt chất chính: mosaprid.

Thuốc chứa thành phần tương tự: Gasmotin.

1. Thuốc Mozoly (mosaprid) là thuốc gì?

Theo thông tin các Dược sĩ Nhà thuốc cung cấp, Mosaprid là dẫn xuất của benzamid. Thuốc có tác động đối vận trên thụ thể 5-HT4 chọn lọc trên đám rối thần kinh tiêu hóa, kích thích tiết acetylcholin. Từ đó thuốc có tác dụng làm tăng nhu động dạ dày – ruột, đẩy thức ăn di chuyển qua đường tiêu hóa nhanh hơn, làm dạ dày nhanh rỗng hơn, giảm cảm giác buồn nôn, nôn.

Mozoly dùng để điều trị triệu chứng bệnh về đường tiêu hóa như ợ nóng, buồn nôn, nôn. Đây là các triệu chứng điển hình của bệnh trào ngược dạ dày thực quản – một bệnh rất thường gặp hiện nay.

2. Hướng dẫn dùng thuốc Mozoly (mosaprid)

Thuốc dùng cho người lớn với liều lượng là 1 viên/lần, ngày 3 lần. Thuốc không bị ảnh hưởng hấp thu bởi thức ăn nên uống trước hay sau bữa ăn đều được. Đối với trẻ em dưới 13 tuổi không an toàn để dùng thuốc. Cũng cần thận trọng khi dùng ở người lớn tuổi.

Nếu dùng thuốc đã được 2 tuần mà vẫn không đạt hiệu quả thì bạn không nên tiếp tục điều trị với Mozoly.

Chống chỉ định ở những bệnh nhân có tiền dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc.

3. Tác dụng phụ không mong muốn khi dùng Mozoly (mosaprid)

Triệu chứng thường gặp nhất là tiêu chảy, khô miệng, suy nhược… Ngoài ra còn có những tác dụng không mong muốn khác tùy theo cơ địa của từng người. Nếu trong quá trình sử dụng thuốc, bạn gặp bất cứ tác dụng phụ nào hãy thông báo ngay cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Bạn không nên dùng đồng thời thuốc kháng giao cảm (atropin, butylscopolamin) với Mozoly (mosaprid) do sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc Mozoly.

4. Điều kiện bảo quản thuốc Mozoly

Để nơi khô ráo thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp, nhiệt độ không quá 30oC.

5. Đối với phụ nữ có thai và cho con bú

11691465825.jpeg

Cần cân nhắc khi sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai và cho con bú

Dược sĩ Nguyễn Thị Thắm – Giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM cho biết, cân nhắc lợi ích và nguy cơ khi sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai.

Không nên sử dụng thuốc đối với phụ nữ cho con bú do thuốc tiết được qua sữa mẹ. Nếu thật sự cần thiết sử dụng thì nên ngưng cho con bú trong thời gian điều trị.

6. Chế độ không dùng thuốc

  • Duy trì cân nặng: Thường xuyên tập thể thao để duy trì cân nặng phù hợp.
  • Tránh thói quen xấu: Tránh nằm ngay sau khi ăn xong và trong khoảng 3 giờ sau đó.
  • Chia bữa ăn chính: thành nhiều bữa ăn nhỏ, tránh ăn quá no, không mặc quần áo chật…
  • Thay đổi tư thế: Nên thường xuyên thay đổi tư thế nào, kê cao gối hoặc kê cao vai khi ngủ. Tránh tư thế cúi xuống quá lâu.
  • Chế độ ăn: Đối với thực phẩm ăn hàng ngày, nên chọn thức ăn càng ít chất béo càng tốt. Tránh ăn socola, tỏi, chất béo động vật, bia, gia vị cay.
  • Hạn chế rượu: Uống rượu làm tăng mức độ trầm trọng của bệnh, không nên uống đồ uống có pH thấp như rượu vang đỏ.
  • Tránh hút thuốc: Thuốc lá cũng là một tác nhân làm bệnh nặng thêm. Không chỉ vậy nó còn có nguy cơ gây ung thư cao.
  • Tránh dùng nhiều các thuốc giảm đau NSAIDs không chọn lọc: gây tác dụng phụ trên hệ tiêu hóa do làm giảm tiết chất có tác dụng bảo vệ dạ dày – ruột, kích thích quá trình gây viêm.

Những thuốc có thể làm giảm áp lực cơ thắt dưới sẽ làm giảm tác dụng của thuốc Mozoly, khiến thức ăn đọng lại lâu hơn sẽ gây cảm giác đầy bụng, buồn nôn. Các thuốc có tác dụng đó có thể kể đến như theophyllin, thuốc chẹn beta, chẹn alpha, ức chế calci, các thuốc chống tiết cholin, chống parkinson, thuốc an thần.

Giá bán tại nhà thuốc khoảng 4.300 đồng/viên, 129.000 đồng/hộp.

Trên đây là những thông tin được tổng hợp bởi tin y tế mới nhất. Thuốc Mozoly đã được thử nghiệm lâm sàng cải thiện triệu chứng bệnh tiêu hóa. Tuy nhiên bạn cần kết hợp chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa, không được tự ý mua thuốc uống khi bị bệnh.

Từ khóa: Mozoly
Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến