Nấm độc và những điều mà bạn cần biết

Thứ ba, 28/03/2023 | 15:39

Nấm là nguyên liệu tuyệt vời cho các loại bánh, súp và cả những món xào. Nhưng nếu bạn chuẩn bị nấu và ăn nấm do chính tay bạn hái, hãy thận trọng. Ngộ độc nấm là có thật - và nó có thể gây suy gan.

01679993341.jpeg

Các loại nấm thường được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon.

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Những người hái lượm nghiệp dư và những người làm vườn đều cần cảnh giác với những loại nấm dại độc hại. Những loại nấm lạ này có thể mọc bên cạnh những loại nấm ăn được và không gây nguy hiểm khi chạm vào. Nhưng khi bạn ăn dù chỉ miếng thì chúng cũng có thể gây hại.

Các bác sĩ chăm sóc đặc biệt mô tả các triệu chứng chính của ngộ độc nấm - và các mẹo để tránh nấm độc.

Triệu chứng ngộ độc nấm

Chỉ có khoảng 3% các loại nấm được biết là độc. Các triệu chứng ngộ độc có thể khác nhau, từ khó chịu ở đường tiêu hóa đến suy gan và tử vong, tùy thuộc vào loại chất độc ăn vào.

Suy gan cấp tính do ngộ độc nấm không phổ biến, nhưng nó vẫn xảy ra. Và trong phần lớn các trường hợp, đó là do người hái lượm đã xác định nhầm các loại loại nấm.

Lúc đầu, các triệu chứng ngộ độc nấm phổ biến nhất bao gồm:

  • Buồn nôn.
  • Nôn mửa.
  • Đau bụng.
  • Bệnh tiêu chảy.

Khi nào các triệu chứng ngộ độc xuất hiện?

Nếu bạn nghi ngờ rằng bạn hoặc ai đó mà bạn biết đã bị ngộ độc do nấm, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Ở những loại nấm ít độc hơn, các triệu chứng tiêu hóa của ngộ độc nấm thường xuất hiện là từ 20 phút đến 4 giờ sau khi bạn ăn. May mắn thay, những điều này thường kết thúc sau khi chất gây kích ứng bị đào thải.

Các loại nấm nguy hiểm phổ biến nhất là những loại thuộc chi Amanita, đặc biệt là Amanita phalloides.

Được gọi là nấm “mũ tử thần”, chúng chứa các hợp chất độc hại được gọi là amatoxin gây tổn thương tế bào gan.

Trong trường hợp ngộ độc Amanita, các Chuyên gia về nấm cho biết các triệu chứng ban đầu thường bắt đầu từ 6 đến 24 giờ sau khi ăn phải nhưng có thể bị trì hoãn và xuất hiện thậm chí muộn hơn thế.

Sự chậm trễ này chỉ là đánh lừa cảm giác. Lúc này, bạn đã hấp thụ hoàn toàn chất độc trong nấm. Sau giai đoạn đầu của các triệu chứng tiêu hóa, bạn có thể hồi phục trong hai đến ba ngày - nhưng sau đó, bạn sẽ tái phát và có thể bị suy gan và thận.

Trong khi một số trường hợp, người ngộ độc hồi phục hoàn toàn sau khi ngộ độc nấm nhờ được can thiệp kịp thời và điều trị thích hợp, Nhưng cũng có nhiều trường hợp lại bị chảy máu rất nhiều khi đại tiện, hoặc xuất huyết, có thể dẫn đến tử vong. Và họ cũng có thể được yêu cầu ghép gan.

Cách phân biệt nấm ăn được và nấm độc

Theo tin tức nấm phát triển mạnh trong thời tiết ấm áp và ẩm ướt. Đó là lý do tại sao có xu hướng phát triển mạnh vào mùa xuân, bao gồm cả sự nở rộ của các loại nấm độc.

Thật không may, có thể khó xác định nấm độc. Ví dụ, nấm độc Amanita phalloides có màu trắng với đỉnh hình ô và một cái chén ở gốc thân. Đối với con mắt chưa được đào tạo, chúng trông không nguy hiểm hơn các loại siêu thị. Họ thậm chí có thể ngon.

11679993341.jpeg

Bạn không nên thu hái nấm nếu ko biết nhận dạng nấm độc.

Trước những rủi ro, điều quan trọng là phải là người tiêu dùng nấm thông minh. Hãy thận trọng khi ăn nấm do bạn, bạn bè hoặc bất kỳ ai không có kiến thức sâu rộng về thu hái nấm dại.

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Các chuyên gia về nấm khuyến cáo không nên tiêu thụ bất kỳ loại nấm hoang dã nào mà các chuyên gia chưa xác định được. Ngay cả việc rửa hoặc nấu nấm độc cũng không làm chúng bớt nguy hiểm hơn, vì vậy nếu có một nghi vấn nhỏ, hãy vứt nó đi. Tốt hơn hết, hãy dùng nấm được bán ở các cửa hàng tạp hóa và đặc sản.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến