Những điều cần biết về Vitamin K2 và lợi ích sức khỏe của nó

Thứ hai, 27/03/2023 | 16:14

Vitamin K2 đang được công nhận về tác dụng của nó đối với quá trình đông máu, sức khỏe của tim và sức khỏe của xương. Bạn có thể đã nghe nói về vitamin K. Nó đóng một vai trò quan trọng trong quá trình đông máu, sức khỏe của xương

01679908971.jpeg

Tác dụng của vitamin K2 đối với sức khỏe của xương và sức khỏe của tim

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Những gì bạn có thể không biết là vitamin K thực sự là tên được đặt cho một loại vitamin. Những gì chúng ta thường nghĩ về vitamin K bao gồm vitamin K1 (còn được gọi là phylloquinone), cũng như vitamin K2 (menaquinone). Chúng hoạt động khác nhau trong cơ thể bạn và đến từ các nguồn thực phẩm khác nhau.

Vitamin K1 đến từ các nguồn thực vật, như rau lá xanh và quả việt quất. Trong khi vitamin K2 phổ biến hơn trong các sản phẩm động vật, thực phẩm lên men và một số loại phô mai. Nó tồn tại trong cơ thể bạn lâu hơn vitamin K1 và có khả năng mang lại một số lợi ích sức khỏe nghiêm trọng mà giờ đây mới bắt đầu được đưa ra ánh sáng.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã cho biết: Chúng ta luôn biết rằng có vitamin K2 hoạt động trong cơ thể, nhưng chúng ta đã thực sự có đủ lượng vitamin K2. Bài viết này giúp chúng ta hiểu được lợi ích sức khỏe của vitamin K2 và cách bổ sung thêm vitamin K2 trong chế độ ăn uống của bạn.

Vitamin K2 là gì?

Hãy nghĩ về vitamin K như một tập hợp các vitamin có vai trò tương tự đối với sức khỏe của bạn. Loại đó bao gồm vitamin K1, cũng như vitamin K2 và 10 - loại phụ của vitamin K2, hay còn được gọi là MK-4 đến MK-13.

Các chuyên gia nói Vitamin K là một loại vitamin, giống như trái cây họ cam quýt là một loại trái cây. Hãy nghĩ về cam, bưởi, chanh . Chúng có thể mọc trên những cây khác nhau và có những vị khác nhau, nhưng xét cho cùng, chúng đều là trái cây có múi. Thật hợp lý khi họ được nhóm lại với nhau vì họ có nhiều đặc điểm chung.

Điều này cũng đúng với vitamin K. Vitamin K tan trong chất béo, nghĩa là chúng hòa tan trong chất béo và dầu. Và chúng đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu, sức khỏe của xương và sức khỏe của tim.

Không phải chỉ Vitamin K là duy nhất có về mặt này. Rất nhiều loại vitamin được đặt tên bằng một chữ cái nhưng có nhiều loại phụ khác nhau. Ví dụ, vitamin B được chia thành tám loại phụ.

Lợi ích của vitamin K2 là gì?

Các nghiên cứu cho biết điều thú vị về vitamin K2 là nó được cơ thể bạn hấp thụ chậm hơn vitamin K1. Trong khi vitamin K1 nhanh chóng được lọc ra khỏi máu của bạn - thường chỉ trong vài giờ, thì vitamin K2 có khả năng tồn tại lâu hơn. Điều đó có nghĩa là nó ở trong cơ thể bạn lâu hơn — thậm chí vài ngày — và có nhiều thời gian hơn để hoạt động hiệu quả.

Việc hấp thụ vitamin K1 khá cao do cấu trúc của nó. Đó là một chuỗi ngắn hơn, vì vậy nó được lọc qua gan của bạn nhanh hơn, các chuyên gia giải thích. Người ta cho rằng vitamin K2 có khả năng ảnh hưởng nhiều hơn đến cơ thể bạn vì nó có chuỗi dài hơn nên cơ thể bạn hấp thụ và tiêu hóa chậm hơn.

Vẫn còn nhiều điều cần hiểu về sự khác biệt giữa vitamin K1 và vitamin K2, và những nghiên cứu đang được tiến hành. Dưới đây là trình bày chi tiết về vitamin K và cụ thể là vitamin K2, bao gồm một số lợi ích quan trọng nhất của nó.

• Hỗ trợ đông máu

Theo tin tức một trong những chức năng chính của vitamin K là cho phép máu của bạn đông lại. Trên thực tế, chữ “K” trong vitamin K có liên quan đến từ “koagulation” trong tiếng Đức, có nghĩa là “đông máu” hoặc khả năng đông máu (hoặc làm đặc) máu.

Cục máu đông nghe có vẻ là một điều tồi tệ - và chúng có thể xảy ra. Rốt cuộc, cục máu đông có thể di chuyển đến não của bạn và gây ra đột quỵ. Và các cục máu đông trong động mạch của bạn gây ra các cơn đau tim.

Nhưng một lượng khả năng đông máu nhất định trong máu của bạn rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Khả năng đông máu của bạn là thứ giúp bạn không bị chảy máu sau khi bị thương. Máu quá loãng có thể khiến bạn dễ bị bầm tím hơn và thậm chí khiến bạn có nguy cơ bị chảy máu trong nguy hiểm.

Vitamin K có thể giúp giữ cho máu của bạn không quá đặc và không quá loãng. Theo cách nói của khoa học, nó giữ cho máu của bạn vừa phải.

Tại thời điểm này, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được liệu vitamin K1 hay vitamin K2 có chịu trách nhiệm như nhau đối với quá trình đông máu hay liệu loại nào hiệu quả hơn loại kia khi nói đến quá trình đông máu.

• Xây dựng cấu trúc xương khỏe mạnh

Khi nghĩ đến xương chắc khỏe, bạn có thể nghĩ ngay đến canxi là chất dinh dưỡng chính để ngăn ngừa gãy xương và loãng xương. Và đúng là canxi là một phần quan trọng đối với sức khỏe của xương. Nhưng nghiên cứu đang chỉ ra rằng canxi không hoạt động một mình.

Các nghiên cứu lưu ý: Nếu lượng vitamin K trong cơ thể thấp có liên quan đến nguy cơ gãy xương cao hơn. Chúng tai luôn chú trọng rất nhiều vào canxi cho sức khỏe của xương. Nhưng trên thực tế, vitamin D, vitamin K và canxi thực sự hoạt động cùng nhau. Vitamin K giúp kích hoạt một loại protein gọi là osteocalcin, protein này liên kết với canxi để tạo xương. Điều đó làm cho vitamin K trở thành một thành phần thiết yếu cho sức khỏe của xương.

Một số nghiên cứu ban đầu cho thấy bổ sung vitamin K2 có thể làm giảm gãy xương và cải thiện chất lượng xương ở những người bị loãng xương. Ở Nhật Bản và các khu vực khác của châu Á, một loại vitamin K2 (MK-4), được sử dụng để điều trị bệnh loãng xương.

• Cải thiện sức khỏe tim mạch

Ngoài tác dụng tích cực đối với quá trình đông máu và giúp xương chắc khỏe, vitamin K còn giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh. Đó là do cách nó hoạt động để loại bỏ canxi khỏi mạch máu của bạn. Khi canxi tích tụ trong cơ thể, nó có thể dẫn đến xơ cứng (hoặc vôi hóa) các mô, cơ quan và mạch máu của bạn. Canxi lắng đọng trong động mạch của bạn có thể dẫn đến huyết áp cao, bệnh thận, v.v.

Các nghiên cứu đã giải thích: Vitamin K đã được chứng minh là giúp kích hoạt một loại protein giúp ngăn canxi lắng đọng trong động mạch của bạn. Cặn canxi góp phần vào sự phát triển của mảng bám, vì vậy vitamin K có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch của bạn.

Một số nghiên cứu ban đầu đã chỉ ra rằng vitamin K2 có thể loại bỏ canxi hiệu quả hơn vitamin K1. Một nghiên cứu cho thấy những người bổ sung ít nhất 32 microgam vitamin K2 mỗi ngày trong chế độ ăn uống của họ có nguy cơ tử vong vì bệnh tim liên quan đến xơ cứng động mạch thấp hơn 50%. Những người trong nghiên cứu đó không tiêu thụ bất kỳ loại vitamin K1 nào.

Một nghiên cứu khác cho thấy phụ nữ và những người được chỉ định là phụ nữ khi sinh ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin K2 (nhưng không phải vitamin K1) ít có khả năng gặp các biến cố tim mạch, như đau tim và đột quỵ. Cứ 10 microgam vitamin K2 tiêu thụ mỗi ngày, nguy cơ mắc bệnh tim giảm 9%.

11679908971.jpeg

Vitamin K2 hoạt động để loại bỏ canxi khỏi mạch máu của bạn

Làm thế nào để bổ sung đầy đủ vitamin K2

Hiện nay, người ta chính thức thừa nhận một số lợi ích sức khỏe của vitamin K. Tuy nhiên cần phải thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để ủng hộ vitamin K như một đóng góp đáng kể cho sức khỏe.

Nhưng nếu bạn đang muốn bổ sung thêm vitamin K2 vào chế độ ăn uống của mình, hãy biết rằng một số nguồn thực phẩm giàu vitamin K hàng đầu không phải là những nguồn chúng ta thường xem là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Trong khi vitamin K1 có nhiều trong rau lá xanh và các thực phẩm tốt cho sức khỏe khác, thì vitamin K2 được tìm thấy trong rất nhiều loại thực phẩm thường không được khuyến nghị như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh cho tim.

Các chuyên gia dinh dưỡng lưu ý: Vitamin K2 thường được tìm thấy trong các sản phẩm động vật và thực phẩm lên men, trái ngược với các nguồn thực phẩm tự nhiên, thực vật. Nhưng đó không phải là một quy tắc khó và nhanh. Có một số loại thực phẩm vừa tốt cho sức khỏe vừa giàu vitamin K2.

Một số loại thực phẩm giàu vitamin K2 nhất bao gồm:

Natto (đậu nành lên men).

Phô mai Gouda.

Phô mai xanh.

Lòng đỏ trứng.

21679908971.jpeg

Các nguồn thực phẩm giàu vitamin K2

Những người dùng thuốc làm loãng máu nên tham khảo ý kiến các chuyên gia chăm sóc sức khỏe của họ trước khi tăng lượng vitamin K1 hoặc vitamin K2.

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung vitamin K2 có thể có lợi cho một số người. Vitamin K1 hữu ích nhất cho cơ thể bạn khi nó được ăn ở dạng tự nhiên. Đó là vì thời gian hấp thụ ngắn hơn. Tuy nhiên, vitamin K2 có thể là một chất bổ sung hiệu quả vì nó không được cơ thể bạn sử dụng hết nhanh chóng. Điều đó có nghĩa là các chất bổ sung có thể có cơ hội hoạt động, thay vì chỉ đơn giản là đi qua hệ thống của bạn như một chất thải.

Mặc dù vẫn còn nhiều điều cần tìm hiểu về vitamin K2, nhưng các dấu hiệu cho đến nay cho thấy một nguồn năng lượng chưa được sử dụng và đánh giá thấp đối với cơ thể chúng ta. Chúng ta luôn tìm hiểu thêm về vitamin K2 và tiềm năng của nó. Nó thực sự có vẻ là thứ sẽ được chú ý nhiều hơn và sẽ tạo ra sự khác biệt đối với sức khỏe của nhiều người.

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

Thuốc kháng histamin H2 là một nhóm thuốc được các chuyên gia y tế lựa chọn sử dụng cho người bệnh để điều trị các tình trạng gây ra bởi sự dư thừa axit trong dạ dày. Hãy cùng chúng tôi điểm lại những lưu ý khi dùng các thuốc kháng histamin H2 nhé.!
Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim là một tình trạng bệnh lý không đe dọa tính mạng của người mắc. Người bệnh thường trải qua các dấu hiệu như nhịp tim nhanh hoặc chậm, cảm giác lo lắng, hoặc chóng mặt.
RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Đăng ký trực tuyến