Nên ăn trái cây lúc nào để tốt cho sức khoẻ

Thứ sáu, 27/01/2023 | 11:19

Hằng ngày chúng ta nên bổ sung trái cây vì đây là loại thực phẩm rất tốt đối cho cơ thể. Tuy nhiên, thời điểm nào là thích hợp ăn trái cây để cơ thể hấp thu được tốt các chất dinh dưỡng?

Để tìm được câu trả lời và cập nhật những thông tin hữu ích xung quanh chủ đề này, hãy cùng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

01674793681.jpeg

Nên ăn trái cây lúc nào để tốt cho sức khoẻ

1. Vì sao phải chọn thời điểm thích hợp để ăn trái cây?

Khi ăn trái cây vào thời gian hợp lý sẽ giúp hấp thu tốt các chất dinh dưỡng. Ngược lại,

nếu thời gian ăn không phù hợp có thể sẽ gây nên những tác hại không mong muốn như:

  • Bị đầy bụng: hầu như các loại trái cây đều chứa lượng lớn calo, nếu không điều chỉnh lượng ăn phù hợp có thể dẫn đến tình trạng đầy bụng, đặc biệt là ngay sau bữa ăn thịnh soạn lại dùng trái cây ngay.
  • Dễ bị tiêu chảy: khi ăn trái cây quá nhiều trong một lần sẽ khiến hệ thống tiêu hóa bị quá tải và dễ bị tiêu chảy, nhất là ăn các loại trái cây có vị chua hoặc vị thanh
  • Có thể bị dị ứng: một số loại trái cây có khả năng gây ra tình trạng dị ứng nếu được dùng vào thời điểm không phù hợp, nhất là đối với người có cơ địa dễ mẫn cảm như trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi…

2. Những thời điểm không nên ăn trái cây

Theo Giảng viên dược – Trường cao đẳng Y dược Pasteur: Chúng ta cần xem xét các hoạt động cần làm trong ngày với thời điểm dùng bữa và các loại trái cây để hạn chế các tác động không tốt đến sức khỏe cũng như năng suất làm việc, vận động hoặc học tập cụ thể như sau: 

  • Trước khi học tập hay làm việc: khi ăn nhiều trái cây trước khi học tập hay làm việc đều sẽ dễ gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa, dễ khiến bị giảm sự tập trung, bị phân tâm vì quá no.
  • Thời điểm trước khi đi ngủ: chúng ta nên ăn tối cách giờ ngủ khoảng 1 đến 2 giờ để giúp ngăn ngừa hiện tượng bị đầy bụng, khó tiêu hay giấc ngủ chập chờn. Đặc biệt, không ăn các loại trái cây chứa nhiều vitamin C như chanh, cam, bưởi… vì sẽ tạo cảm giác khó ngủ.
  • Sau khi ăn no: nếu sau một bữa ăn thịnh soạn chúng ta ăn tiếp trái cây, điều này có thể tác động gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và cơ thể không được hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng từ trái cây.
  • Khi trái cây đã được sơ chế và để lâu: khi trái cây để lâu, dưới tác động của ánh sáng và nhiệt độ, các chất dinh dưỡng trong trái cây sẽ bị mất dần. Đặc biệt, khi trái cây đã qua sơ chế mất đi lớp vỏ bảo vệ bên ngoài sẽ đẩy nhanh tốc độ oxi hóa dẫn đến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và trái cây cũng dễ bị hỏng, không đảm bảo được chất lượng. Do đó, tốt nhất là chúng ta nên ăn trái cây tươi ngay sau khi được sơ chế.
11674793681.jpeg

Người có hệ tiêu hóa kém dễ bị rối loạn tiêu hóa khi ăn trái cây

3. Những thời điểm thích hợp để ăn trái cây

  • Buổi sáng: Buổi sáng chính là thời điểm thích hợp vì đây là lúc hệ thống tiêu hóa đã sẵn sàng để bắt đầu một ngày mới và hoạt động mạnh mẽ giúp cơ thể hấp thu được đầy đủ các chất dinh dưỡng mà không có tác động xấu đến sức khỏe.
  • Bữa ăn phụ: ngoài những bữa ăn chính, trái cây chính là một đề xuất hoàn hảo cho bữa ăn phụ trong ngày. Trái cây giúp cơ thể hấp thu được tối đa các chất dinh dưỡng mà không quá ảnh hưởng đến các hoạt động trong ngày.
  • Trước khi vận động: chúng ta chỉ nên ăn bữa ăn nhẹ hoặc ăn trái cây trước khi cần vận động mạnh, trước khi tập gym, đạp xe, chạy bộ, bơi lội hay các hoạt động nặng cần mang vác, đi lại nhiều.
  • Ăn trái cây theo mùa: nên chọn các loại trái cây theo nguyên tắc là mùa nào thức đó để đảm bảo cơ thể được hấp thu trọn vẹn nhất nguồn dinh dưỡng.

4. Những đối tượng cần lưu ý khi dùng trái cây

  • Trẻ nhỏ: trẻ em cần được uống sữa mẹ hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu và khi đã qua khoảng thời gian này mới bắt đầu ăn dặm. Tuy trái cây chính là lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn dặm của trẻ nhưng phụ huynh cũng cần lưu ý đến các loại trái cây, số lượng dùng cho trẻ và không nên dùng các loại trái cây có tính acid cao. 
  • Phụ nữ mang thai: chúng ta nên tìm hiểu kỹ thông tin về các loại trái cây muốn dùng để tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đặc biệt với những người có tiền sử hay đang mắc phải các bệnh lý như đái tháo đường, tăng huyết áp hoặc cơ địa dễ bị mẫn cảm, di ứng.
  • Người mắc bệnh lý nền: suy gan, suy thận, tăng huyết áp… đều là những trường hợp cần được thận trọng trong việc chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng. Chúng ta nên tham khảo ý kiến bác sĩ và ghi chú cẩn thận về những loại thực phẩm nên ăn cũng như thời điểm ăn để tránh gây ảnh hưởng đến tình trạng bệnh hiện tại.

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Qua bài viết hy vọng các bạn đã tìm được đáp án cho thắc mắc thời điểm thích hợp để ăn trái cây, đồng thời tích lũy thêm cho bản thân những thông tin thú vị giúp chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Rối loạn sắc tố da là gì và cách điều trị

Rối loạn sắc tố da là gì và cách điều trị

Hầu hết các dạng rối loạn sắc tố da đều không gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhưng vẫn có thể gây ra nhiều bất tiện về mặt thẩm mỹ, làm cho bệnh nhân cảm thấy thiếu tự tin và tránh xa việc giao tiếp. Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Bộ GD&ĐT hướng dẫn quy trình khai báo và xác nhận để hồ sơ được cộng điểm ưu tiên

Bộ GD&ĐT hướng dẫn quy trình khai báo và xác nhận để hồ sơ được cộng điểm ưu tiên

Bộ Giáo dục và Đào hướng dẫn quy trình đăng ký và xác nhận thông tin để thí sinh có thể nhận được ưu tiên về khu vực và đối tượng dựa trên địa chỉ thường trú
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc hạ mỡ máu nhóm Fibrat

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc hạ mỡ máu nhóm Fibrat

Thuốc hạ mỡ máu nhóm Fibrat được các chuyên gia y tế lựa chọn sử dụng rộng rãi cho người bệnh bị rối loạn chuyển hóa lipid. Bên cạnh đó, người bệnh cần lưu ý sử dụng thuốc Fibrat theo đúng chỉ định của bác sĩ điều trị để đảm bảo an toàn, hiệu quả và giảm tối đa tác dụng phụ.
Nhiễm sán chó : Thông tin quan trọng cần biết

Nhiễm sán chó : Thông tin quan trọng cần biết

Nhiễm sán chó là tình trạng nhiễm trùng do ký sinh trùng sán dây thuộc giống Echinococcus, được biết đến với tên Toxocara canis, truyền bệnh qua chó làm trung gian. Thường xuất hiện ở trẻ em từ 3 đến 10 tuổi, bệnh này hiếm khi gây ra ở người lớn.
Đăng ký trực tuyến