Ngành Dược là gì? Sinh viên ra trường có thể làm việc gì và ở đâu?

Thứ hai, 31/10/2022 | 17:09

Nhiều thí sinh cho rằng học ngành Dược sau này bán thuốc cho nhàn nhưng ít biết đến các công việc của Dược sĩ là gì và Dược sĩ sẽ làm việc ở đâu. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm câu trả lời!

Tuyen-sinh-cao-dang-duoc-pasteur

Ngành Dược là gì? Sinh viên ra trường có thể làm việc gì và ở đâu?

Ngành Dược là gì?

Ngành Dược là thuộc trong hệ thống Y tế Việt Nam, có sự liên quan đến các loại Dược phẩm, được phân chia thành nhiều lĩnh vực khác nhau như: Nghiên cứu, sản xuất, lưu thông phân phối, quản lý, đảm bảo chất lượng thuốc, hướng dẫn sử dụng thuốc cho bệnh nhân,….

Ngành Dược hiện nay đang được đào tạo ở 3 trình độ khác nhau gồm: Trung cấp, Đại học và Cao đẳng Dược. Sinh viên ngành Dược sẽ được đào tạo các mảng như:

  • Nghiên cứu, bào chế, kiểm nghiệm thuốc.
  • Dược Lâm sàng.
  • Dược học cổ truyền.
  • Tổ chức quản lý và Kinh tế Dược.
  • Công nghiệp Dược.

Người học ngành Dược được gọi chung là Dược sĩ. Dược sĩ là người sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về quá trình an toàn và hiêu quả của những Dược phẩm đem đến cho người dùng. Yêu cầu người Dược sĩ phải có đủ các yếu tố:

  • Tình yêu thương con người.
  • Tỉ mỉ, cẩn thận.
  • Thích nghiên cứu.
  • Tuân thủ cao.
cong-viec-của-duoc-si

Ngành Dược - Nghề đa năng với nhiều công việc khác nhau cho người học

Sinh viên ngành Dược ra trường có thể làm việc gì và ở đâu?

Ngành Dược thực tế là một trong những nghề đa năng, sinh viên học ngành Dược sẽ có thể làm được các công việc như: Dược sĩ, kinh doanh, phiên dịch, giảng dạy, tư vấn,… và nơi làm việc cũng cực kỳ đa dạng như công tác tại các Trường Trung cấp, ĐH-CĐ; bệnh viện; các Phòng, Sở Y tế; các viện dịch tễ, dược liệu, kiểm nghiệm; cấc công ty sản xuất thuốc, phân phối dược phẩm, kinh doanh riêng,…

Sau đây là một số công việc mà các sinh viên ngành Dược có thể ứng tuyển và đảm nhận sau khi tốt nghiệp Trung cấp, Đại học , Cao đẳng Dược gồm:

Nghiên cứu, bào chế và kiểm nghiệm thuốc: Dược sĩ sẽ tham gia nghiên cứu bào chế mới, nghiên cứu các phản ứng có hại của thuốc hoặc đánh giá sản phẩm có đủ tiêu chuẩn trước khi cấp giấy phép lưu hành ra thị trường. Nơi làm việc sẽ là các viện Dược liệu, kiểm nghiệm thuốc, dịch tễ, viện Y học cổ truyền hoặc các phòng ban nghiên cứu phát triển sản phẩm hoặc giảng viên tại các Trường Y dược.

Nghiên cứu viên tiến hành các thử nghiệm lâm sàng: Công việc chính sẽ là đi liên hệ với các đơn vị nhận thử thuốc trên lâm sàng và phối hợp với họ để tiến hành thử thuốc. Thuốc phải thử nghiệm thành công thì mới được cấp phép và sản xuất ra thị trường. Làm việc tại các nhà máy sản xuất thuốc: Sinh viên ngành Dược sẽ được đào tạo cách vận hành máy móc trong xưởng sản xuất cũng như liên kết với bộ phận nghiên cứu để tham mưu cách bào chế thuốc, tăng hiệu quả, thời gian bảo quả, độ bền sinh lý,… cho thuốc.

Dược sĩ lâm sàng: Công việc chính của lĩnh vực này là hướng dẫn, tư vấn sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả không chỉ cho bệnh nhân, cộng đồng mà còn cho cacr bác sĩ, phối hợp với bác sĩ thiết kế danh mục thuốc trong bệnh viện. Nơi làm việc có thể là bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc hoặc dược sĩ gia đình.

Dược sĩ nhà thuốc: Công việc là tư vấn, hướng dẫn sử dụng thuốc cho bệnh nhân và phân phối thuốc theo toa bác sĩ, có thể làm việc trong bệnh viện hoặc các chuỗi nhà thuốc.

Trình dược viên, phân phối thuốc: Trình dược viên là người đảm nhận việc giới thiệu thuốc đến người dùng như: nhà thuốc, bệnh nhân, bác sĩ,… đòi hỏi người Trình dược viên phải có khả năng giao tiếp, team work, sales, marketing thật tốt.

Marketing Dược: Là những người đứng sau phụ trách các công việc để hỗ trợ Trình dược viên thực hiện các chiến dịch truyền thông – quảng cáo về sản phẩm, doanh nghiệp.

Kinh doanh riêng: Nếu có chứng chỉ hành ngành Y dược, người học Dược có thể tự mở nhà thuốc hoặc công ty riêng.

Chuyên viên dịch thuật chuyên ngành Dược phẩm ở các công ty Dịch thuật.

Chuyên viên đăng ký thuốc: Dược sĩ sẽ làm ở các công ty trung gian làm hồ sơ đăng ký thuốc.

Làm việc cho các tổ chức phi chính phủ, tổ chức Y tế Quốc tế ở Việt Nam.

Trên đây là một số định hướng công việc mà Dược sĩ có thể đảm nhận khi tốt nghiệp ngành Dược được Phòng truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp và chia sẻ. Nếu thí sinh có nguyện vọng đăng ký học Cao đẳng Dược hãy tham gia “Đăng ký xét tuyển trực tuyến” ngay hôm nay để được hướng dẫn và tư vấn nhé!

Xem thêm: caodangyduoc.com.vn

Điểm chuẩn Cao đẳng Y Dược TPHCM các trường tuyển sinh năm 2024

Điểm chuẩn Cao đẳng Y Dược TPHCM các trường tuyển sinh năm 2024

Điểm chuẩn xét tuyển Ngành Y Dược những năm gần đây liên tục giữ vững ở mức cao trong các mùa tuyển sinh 2021, 2022, 2023. Vậy Điểm chuẩn Cao đẳng Y Dược TPHCM năm 2024 sẽ lấy bao nhiêu điểm?
Tuyển sinh Cao đẳng ngành Hộ sinh năm 2024

Tuyển sinh Cao đẳng ngành Hộ sinh năm 2024

Ngành Hộ sinh là ngành tiềm năng do sự quan tâm đến sức khỏe sản phụ ngày càng cao, được WHO xem là một trong những trụ cột của hệ thống y tế toàn cầu. Với hơn 1,5 triệu em bé được sinh ra mỗi năm, nhu cầu về nhân lực ngày càng cao.
Tuyển sinh lớp 10 - Cao đẳng Y Dược hệ 9+ và Miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh lớp 10 - Cao đẳng Y Dược hệ 9+ và Miễn 100% học phí năm 2024

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thông báo tuyển sinh lớp 10 - Cao đẳng Y Dược hệ phổ thông cao đẳng 9+ tại TPH.HCM và chính sách miễn giảm 100% học phí cho tất sinh viên Cao đẳng Y Dược hệ phổ thông cao đẳng 9+ nhập học năm 2024.
Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM và Miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM và Miễn 100% học phí năm 2024

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thông báo miễn 100% học phí năm 2024 cho tất cả thí sinh tham gia xét tuyển Cao đẳng Y Dược bằng phương thức xét tuyển học bạ THPT.
Đăng ký trực tuyến