Nguyên nhân gây ra tình trạng máu nhiễm mỡ là gì?

Thứ sáu, 26/01/2024 | 08:46

Máu nhiễm mỡ là bệnh phổ biến hiện nay, do chế độ ăn không cân đối, thừa cân và thiếu vận động gây ra. Rối loạn mỡ máu hay máu nhiễm mỡ nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe.

01706233907.jpeg
Máu nhiễm mỡ là căn bệnh phổ biến hiện nay

Tìm hiểu về bệnh máu nhiễm mỡ

Theo chia sẻ từ Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM, máu nhiễm mỡ, hay còn được gọi là huyết mỡ cao hoặc sự rối loạn chuyển hóa lipid máu, là một tình trạng trong đó mỡ tự nhiên tích tụ trong hệ thống tuần hoàn. Bình thường, máu có một tỷ lệ mỡ nhất định được đánh giá thông qua các chỉ số xét nghiệm như triglycerid, cholesterol...

Khi mắc phải máu nhiễm mỡ, các chỉ số này sẽ vượt quá mức bình thường. Trong số đó, việc tăng cholesterol thường là dấu hiệu đặc trưng của tình trạng rối loạn mỡ máu.

Nguyên nhân gây ra máu nhiễm mỡ là gì?

Sự tăng cao mỡ máu thường thấy ở nhóm người trung niên. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ lối sống không lành mạnh, ngày nay người mắc mỡ máu thường xuất hiện ở độ tuổi trẻ hơn. Nguyên nhân của bệnh mỡ máu có thể bao gồm:

Chế độ ăn không cân đối có thể gây tình trạng máu nhiễm mỡ:

Việc tiêu thụ quá nhiều chất béo trong khẩu phần hàng ngày là nguyên nhân hàng đầu gây ra mỡ máu. Thực phẩm như thịt bò, thịt bê, thịt lợn, trứng, sữa... chứa nhiều chất béo bão hòa. Các sản phẩm đóng hộp, thực phẩm chứa dầu dừa, dầu cọ, bơ, ca cao cũng giàu chất béo. Việc sử dụng thường xuyên những loại thực phẩm này có thể tăng nguy cơ mắc mỡ máu.

Béo phì:

Béo phì làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu, đặc biệt là mỡ thừa thường tập trung ở vùng bụng, làm giảm lượng cholesterol HDL có ích và tăng cholesterol LDL, tăng nguy cơ mỡ máu.

Yếu tố tuổi tác và giới tính:

Phụ nữ thường có mức triglyceride thấp hơn so với nam giới trong độ tuổi từ 15-45. Tuy nhiên, sau khi bước qua tuổi mãn kinh, mức triglyceride và cholesterol xấu ở phụ nữ tăng cao, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch do sự thay đổi của hormone estrogen ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa chất béo và ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống mạch máu.

Ít vận động:

Hoạt động vận động kém dẫn đến tăng lipoprotein xấu và giảm cholesterol HDL. Nguy cơ mắc mỡ máu tăng lên do ít vận động, thường xuyên ngồi hoặc nằm ít.

Căng thẳng, căng thẳng:

11706233907.jpeg
Stress cũng có thể dẫn đến tình trạng mỡ trong máu

Theo chia sẻ từ Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM, căng thẳng, stress là một trong những yếu tố gây ra mỡ máu. Stress khiến cho người ta có xu hướng ăn nhiều hơn, ít vận động hơn, làm tăng nguy cơ mỡ máu. Một số người cũng có thói quen sử dụng rượu bia và các chất kích thích khác, làm tăng cholesterol trong máu.

Hút thuốc lá thường xuyên:

Hút thuốc lá giảm lượng cholesterol HDL trong cơ thể, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Yếu tố di truyền:

Mỡ máu có thể phát sinh do yếu tố di truyền. Nếu trong gia đình có người mắc mỡ máu, bạn cũng có nguy cơ cao hơn mức bình thường.

Ảnh hưởng từ các bệnh lý khác:

Một số bệnh như tiểu đường, giảm hoạt động của tuyến giáp cũng làm tăng lượng mỡ trong máu.

Bệnh máu nhiễm mỡ có những triệu chứng gì?

Máu nhiễm mỡ thường không có các triệu chứng rõ ràng, điều này khiến cho người bệnh thường khó nhận biết. Trong nhiều trường hợp, người bệnh chỉ phát hiện ra mình mắc bệnh khi đi kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc khi bệnh đã phát triển sang giai đoạn nặng. Đặc biệt, bệnh mỡ máu cao ở người trẻ thường tiến triển một cách âm thầm và khó phát hiện hơn so với người già.

Khi bị mắc bệnh mỡ máu, người bệnh có thể xuất hiện các dấu hiệu như đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, đau ngực, nhịp tim nhanh, và hơi thở nhanh. Bệnh khi tiến triển đến giai đoạn cuối có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như huyết áp cao, đau tim, và xơ vữa động mạch.

Một số trường hợp cũng có thể xuất hiện các biểu hiện như da bị vàng dưới da: da có những nốt phồng nhỏ bề mặt bóng loáng, màu vàng, xuất hiện nhiều trên mặt, khuỷu tay, đùi, gót chân, lưng, ngực... các vùng này có thể to bằng đầu ngón tay mà không gây ra cảm giác đau hoặc ngứa.

Các phương pháp phòng ngừa bệnh máu nhiễm mỡ

Phát hiện sớm máu nhiễm mỡ cho phép điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện thể dục để giảm mỡ trong máu. Để tránh tái phát và phòng ngừa bệnh mỡ máu cao, hãy kiểm soát cân nặng, hạn chế chất béo bão hòa và ăn nhiều rau củ, trái cây tươi. Đồng thời, tránh xa rượu bia, thuốc lá, và không ăn quá nhiều đạm hoặc ăn muộn, để tránh tình trạng cholesterol bị đọng trên thành động mạch.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: máu nhiễm mỡ
Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến