Xu hướng mới trong tuyển sinh đại học tại các trường

Thứ tư, 25/10/2023 | 08:51

Các trường đại học đã bắt đầu công bố kế hoạch tuyển sinh cho năm 2024 để đảm bảo thí sinh có đủ thời gian để chuẩn bị.

Xu hướng mới trong tuyển sinh đại học tại các trường
Xu hướng mới trong tuyển sinh đại học tại các trường

Giảm phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT

Tại hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh đại học năm 2023 và trình bày phương hướng cho năm 2024 và 2025 của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo, thông báo rằng các phương thức xét tuyển cơ bản sẽ được duy trì ổn định như năm 2023, nhưng chỉ tiêu sẽ được điều chỉnh. Theo đó, việc tuyển sinh thông qua điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ giảm xuống khoảng 18%, giảm đi 7% so với năm 2023. Phần chỉ tiêu giảm này sẽ được chuyển sang phương pháp xét tuyển kết hợp dựa trên đề án riêng của trường, tăng tỷ lệ lên 80%, và áp dụng xét tuyển thẳng 2%. Từ năm 2025, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ điều chỉnh tổ hợp xét tuyển để phù hợp với cách thức và nội dung thi tốt nghiệp THPT.

Theo kế hoạch năm học 2023 - 2024, Trường Đại học Thương mại sẽ phát triển 8 chương trình đào tạo chuyên sâu theo hướng nghiệp vụ quốc tế và 2 chương trình đào tạo chuẩn theo trình độ Đại học. Những chương trình đào tạo này sẽ bắt đầu tiến hành tuyển sinh kể từ năm 2024.

Trường Đại học VinUni đã chính thức mở cổng tuyển sinh cho năm học 2024 - 2025 từ ngày 15/10. Quá trình tuyển sinh sẽ được chia thành ba giai đoạn: đợt tuyển sinh kỳ sớm từ ngày 15/10 đến 15/1/2024, đợt tuyển sinh kỳ thường từ ngày 15/2 đến 15/5/2024, và đợt tuyển sinh kỳ cuốn chiếu từ ngày 15/6 đến 15/8/2024. Một điểm đặc biệt của kỳ tuyển sinh này, theo Hội đồng tuyển sinh của VinUni, là thay vì chờ đến cuối mỗi giai đoạn tuyển sinh để xử lý và duyệt hồ sơ, nhà trường sẽ thực hiện việc lọc và xét duyệt hồ sơ vào ngày 15 của mỗi tháng.

Xu hướng mới trong tuyển sinh đại học tại các trường
Xu hướng mới trong tuyển sinh đại học tại các trường

Điều chỉnh 2 kì thi đánh giá năng lực lớn nhất miền Bắc

Theo thông tin từ GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí của Đại học Quốc gia Hà Nội, kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) của trường dự kiến sẽ được tổ chức vào năm 2024 với 6 đợt thi, giảm đi 2 đợt so với năm 2023. Kỳ thi này sẽ diễn ra tại 10 tỉnh và thành phố bao gồm: Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, và Hà Tĩnh.

Tin tức từ ban Tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM, Dự kiến có tổng cộng 75.999 thí sinh tham gia kỳ thi năm 2024. Mỗi thí sinh được phép đăng ký dự thi tối đa 2 lượt trong cùng một năm. Thời gian giữa hai ca thi liền kề phải cách nhau ít nhất 28 ngày, bao gồm cả ngày lễ, thứ Bảy, và Chủ nhật.

Lệ phí tham gia thi là 500.000 đồng cho mỗi lượt thi. Kỳ thi sẽ được thực hiện trên máy tính, với kết quả được tự động chấm bằng máy. Thí sinh sẽ biết kết quả ngay sau khi hoàn thành bài thi và nộp bài.

Năm 2023, gần 70 cơ sở đào tạo đã sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực (HSA) của Đại học Quốc gia Hà Nội trong quá trình xét tuyển. Một điểm hạn chế của kỳ thi này là việc thi môn Ngoại ngữ chưa được tổ chức hoặc tích hợp vào hệ thống đánh giá năng lực.

Thông tin từ ban truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, Đại học Bách khoa Hà Nội đã quyết định tổ chức tổng cộng 6 đợt thi đánh giá tư duy (TSA) trong năm 2024, tăng 3 đợt so với năm 2023. Đợt thi đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 2 - 3/12 tới, và đợt cuối dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 15 - 16/6/2024. Tất cả các đợt thi đều sẽ diễn ra vào các ngày thứ Bảy và Chủ nhật, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham gia.

Các đợt thi đánh giá tư duy sẽ được tổ chức tại 8 địa phương, bao gồm Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Hải Phòng, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, và Đà Nẵng. Thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá tư duy sẽ nhận được giấy chứng nhận kết quả thi với thời hạn có hiệu lực trong hai năm. Họ có thể sử dụng điểm số này để đăng ký xét tuyển vào các trường đại học mà chấp nhận kết quả thi TSA.

Kết quả kỳ thi TSA có thể được áp dụng cho nhiều ngành học tại các trường đại học, bao gồm khoa học công nghệ, kinh tế, kỹ thuật, công nghiệp, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng, và y dược.

Tổng hợp bởi: Tin Giáo dục - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: tuyển sinh
Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) đã công bố điểm sàn xét tuyển đại học hệ chính quy năm 2024 với 4 mức điểm.
Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Sáng 23/7, một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã công bố ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chính sách ưu tiên mới cho tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.
Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Một số trường đại học thuộc khối ngành Y dược: Đại học Dược Hà Nội, Đại học Y tế Công cộng Hà Nội, Đại học Y dược TPHCM, Đại học Khoa học Sức khỏe đã lần lượt công bố điểm chuẩn trúng tuyển của các phương thức xét tuyển sớm.
Đăng ký trực tuyến