Nhiều ngành nghề "khát" nhân lực nhưng khó tuyển sinh

Thứ tư, 15/03/2023 | 08:23

Trong suốt nhiều năm qua, các ngành khoa học cơ bản và đào tạo truyền thống đã đối mặt với tình trạng "thiếu" nhân lực nhưng lại gặp phải nhiều khó khăn trong việc tuyển sinh.

tuyen-sinh-2021-166314089134113137076500-16665993252601357979429
Mùa tuyển sinh năm 2022, nhiều thí sinh vẫn chọn ngành đăng ký xét tuyển theo số đông. Ảnh minh hoạ

Vài năm gần đầy, nhiều trường Đại học có xu hướng mở ra thêm nhiều ngành nghề mới để bắp kịp được với nhu cầu xã hội cũng như người học.

Mặc dù các ngành như y tế công cộng, khoa học tự nhiên, Nông lâm nghiệp, thủy sản hay môi trường đang cần đến sự đóng góp của nhiều nhân lực, nhưng việc tuyển sinh lại rất khó khăn.

Các thí sinh thường dễ dàng lựa chọn các ngành "hot" như kinh tế, marketing, tài chính ngân hàng và công nghệ thông tin, thay vì thử thách bản thân với các ngành đặc thù như khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, nông nghiệp, môi trường hay nhiều ngành nghề truyền thống khác.

Tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật: Tại nhiều trường đại học, các ngành khoa học cơ bản và nhóm ngành đào tạo truyền thống có điểm chuẩn rất thấp nhưng vẫn không đủ chỉ tiêu tuyển sinh. Trong khi đó, các ngành mới mở có điểm chuẩn tăng cao.

Ví dụ, vào năm 2022, tại trường Đại học Tài nguyên và Môi trường tại Hà Nội, trong 23 chuyên ngành, có tới 9 chuyên ngành có điểm chuẩn ở mức 15 điểm.

Ngược lại, một số ngành mới mở luôn nằm trong top ngành có điểm trúng tuyển cao nhất trường trong vài năm qua. Ví dụ, ngành Marketing có mức điểm chuẩn cao nhất trường là 27,5 điểm, tăng 1,5 điểm so với năm trước và cao hơn 12,5 điểm so với các ngành đào tạo chủ lực, truyền thống của trường.

1
Điểm chuẩn Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội năm 2022. Ảnh chụp màn hình website nhà trường

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải, trong những năm qua, việc tuyển sinh vào các ngành nghề cơ bản gặp nhiều khó khăn do tâm lý và xu hướng chọn nghề của thí sinh hiện nay khác với xu hướng phát triển xã hội.

Tin tức từ ban tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM cập nhật: Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong mùa tuyển sinh năm 2022, có 64/330 cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng tuyển sinh kém, mức độ tuyển đạt dưới 50%; và có 94/440 ngành tuyển sinh kém, không đảm bảo chất lượng và chỉ tiêu.

Trong 3 năm liên tiếp, các lĩnh vực Nông lâm nghiệp và Thủy sản, Khoa học sự sống, Khoa học tự nhiên và Dịch vụ xã hội đều đứng đầu danh sách các lĩnh vực có mức độ tuyển sinh kém nhất.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học tại Bộ GDĐT, cho rằng lý do chính khiến các cơ sở đào tạo tuyển sinh kém là do họ chưa đạt được độ uy tín và thương hiệu đủ hấp dẫn với thí sinh.

Ngoài ra, các lĩnh vực đào tạo có số lượng thí sinh đăng ký thấp cũng có thể do nhiều nguyên nhân, bao gồm vị trí địa lý của cơ sở đào tạo, sự cạnh tranh khi chỉ tiêu tăng hàng năm. Ngoài ra, có thể do ngành đào tạo đang thí điểm, chưa có sức hấp dẫn đối với cơ hội việc làm và phát triển nghề nghiệp của sinh viên.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy đã đưa ra khuyến nghị để chuẩn bị cho tuyển sinh đại học 2023. Theo đó, các cơ sở giáo dục đại học cần tìm hiểu thị trường lao động để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng. Họ cũng cần quan tâm đến sự khác biệt trong quan điểm và nhu cầu của giới trẻ, điều này sẽ ảnh hưởng đến xu hướng chọn trường và ngành.

Các trường đại học cần cập nhật và thay đổi chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, cũng như cải thiện môi trường học tập để thu hút thí sinh. Đồng thời, cần tăng cường truyền thông và quảng bá thông tin tuyển sinh. Các bộ ngành nên sử dụng cơ chế đặt hàng đào tạo để hướng đến nhu cầu thị trường lao động. Ngoài ra, cơ sở đào tạo cần hỗ trợ thí sinh tham gia chính sách tín dụng cho sinh viên theo Quyết định số 05/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Tổng hợp bởi: Tin Giáo dục - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

Thuốc kháng histamin H2 là một nhóm thuốc được các chuyên gia y tế lựa chọn sử dụng cho người bệnh để điều trị các tình trạng gây ra bởi sự dư thừa axit trong dạ dày. Hãy cùng chúng tôi điểm lại những lưu ý khi dùng các thuốc kháng histamin H2 nhé.!
Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Dự kiến ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào cho nhóm ngành giáo viên và sức khỏe sẽ được công bố ngày 20/7/2024. Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào hai nhóm ngành này cần chú ý để đảm bảo đủ điều kiện trúng tuyển.
Loạt trường Y dược tuyển sinh bằng hình thức xét bằng học bạ

Loạt trường Y dược tuyển sinh bằng hình thức xét bằng học bạ

Trong năm 2024, nhiều trường đại học tiếp tục áp dụng phương thức tuyển sinh bằng học bạ cho một số khối ngành trong lĩnh vực sức khỏe.
Những lưu ý khi thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến?

Những lưu ý khi thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến?

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, từ ngày 2/5, học sinh lớp 12 trên toàn quốc sẽ có khoảng 10 ngày để đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024. Trong quá trình đăng ký, thí sinh cần chú ý đến điều gì?
Đăng ký trực tuyến