Những công dụng bất ngờ cây trứng cá mang lại cho sức khoẻ

Thứ năm, 09/02/2023 | 15:08

Tại Việt Nam, cây trứng cá là loại cây mọc khá nhiều. Thông thường, chúng ta chỉ xem loại cây này như loại cây lấy bóng mát. Tuy nhiên theo một số nghiên cứu, lá và quả trứng cá có nhiều công dụng hữu ích đến sức khỏe.

Hãy cùng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur khám phá những lợi ích mà cây trứng cá đem lại cho sức khỏe trong bài viết sau đây.

01675930672.jpeg

Cây trứng cá

1. Giới thiệu về cây trứng cá

Cây trứng cá còn có tên gọi khác là cây mật sâm, thuộc chi Muntingia. Cây trứng cá được bắt nguồn từ khu vực Nam Mỹ và phát triển nhiều ở những quốc gia như Peru, Mexico, Bolivia, …

Cây trứng cá được mọc khá nhiều tại Việt Nam

Cây trứng cá có thể phát triển trong điều kiện đất cằn cỗi và nghèo dinh dưỡng vì khả năng chịu hạn của cây trứng cá rất tốt. Bên trong quả trứng cá có rất nhiều hạt. Tại các nước Đông Nam Á, cây trứng cá thường được trồng để lấy quả. Ngoài ra, lá và cây trứng cá còn giúp hỗ trợ cải thiện điều kiện đất trồng. Tuy nhiên, khi cây phát triển quá mạnh, cây trứng cá sẽ trở thành loại thực vật xâm hại kìm hãm những loài thực vật khác trong cùng khu vực. 

2. Đặc điểm hình thái cây trứng cá

Cây trứng cá có chiều cao dao động trung bình trong khoảng từ 7 - 12m. Thân cây trứng cá phân nhánh thành nhiều tán lá nhỏ, cành lá sắp xếp chồng lên nhau và rũ xuống phía dưới. Hình dạng lá cây trứng cá thon dài từ 2.5 - 15cm, chiều rộng ngang khoảng 1 -  6.5cm. Viền lá có hình răng cưa. Lá có màu xanh từ nhạt đến đậm theo quá trình phát triển. Quả trứng cá hình tròn, khi còn sống có màu xanh, khi chín ngả sang màu đỏ, có thể ăn được. Khi chín, quả thường mọng nước và khá ngọt. Bên trong quả có nhiều hạt nhỏ, hạt có màu vàng tương tự như màu trứng cá. 

3. Công dụng của cây trứng cá trong đời sống

Cây trứng cá thường được trồng để lấy quả. Quả trứng cá có thể dùng ăn ngay hay được dùng chế biến thành 1 số món như mứt, chè... Cây trứng cá rát dễ phát triển mà không cần chăm bón, phun thuốc trừ sâu hay kích thích tăng trưởng. 

Lá cây trứng cá có thể được sử dụng để khử trùng. Thân cây trứng cá có độ rắn chắc, gỗ cây có khối lượng nhẹ nhưng bền, có thể dễ dàng chế tác thành nhiều vật dụng nội - ngoại thất. Ngoài ra, phần vỏ cây bên ngoài thân cây trứng cá rất dài, dễ dàng bện vào nhau thành dây thừng. Do phát triển nhiều tại những vùng đất khô cằn và nghèo dinh dưỡng nên gỗ từ cây trứng cá phù hợp để sử dụng làm củi đun. Củi từ cây trứng cá rất dễ cháy, khối lượng gỗ nhẹ nên rất dễ vận chuyển. 

4. Công dụng của lá và quả cây trứng cá đối với sức khỏe

Theo Giảng viên Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Cây trứng cá không đơn thuần chỉ là một loại cây mọc hoang tại thông thường mà lá và quả của loại cây này còn có rất nhiều công dụng cho sức khỏe.

  • Phòng chống ung thư

Quả trứng cá rất giàu các chất chống oxy hóa, đặc biệt là các hợp chất flavonoid, phenolic khá giống với những hợp chất chống oxy hóa có chứa trong lá trà xanh. Flavonoid có trong quả trứng cá có khả năng ngăn chặn sự phát triển của mầm bệnh gây ung thư. 

Bên cạnh quả, lá cây trứng cá cũng chứa một lượng lớn các chất chống oxy hóa có khả năng ngăn chặn sự hình thành và lan rộng của tế bào ung thư, giúp hỗ trợ tốt quá trình điều trị và phòng chống ung thư. Lá cây trứng cá có thể rửa sạch, phơi khô và pha uống mỗi ngày tương tự như uống trà.

  • Giúp tăng cường hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch đóng vai trò như lá chắn giúp bảo vệ cơ thể tránh khỏi các tác nhân gây bệnh xuất phát từ môi trường bên ngoài. Những thành phần dinh dưỡng trong quả trứng cá đã được nghiên cứu và chứng minh là có thể ngăn chặn và tiêu diệt nhiều loại tụ cầu khuẩn, đồng thời giúp thúc đẩy và nâng cao hoạt động cho hệ miễn dịch. 

  • Ngăn ngừa lão hóa

Trong 100g quả trứng cá có chứa 80mg vitamin C giúp tham gia vào quá trình sản sinh collagen và tăng liên kết tế bào ở da. 

11675930672.jpeg

Quả trứng cá giàu Vitamin C

Vitamin C có tác động tốt đến hệ miễn dịch, giúp củng cố hàng rào miễn dịch cho cơ thể và làm chậm quá trình lão hóa. Ngoài ra, quả trứng cá còn chứa dẫn xuất methanolic có công dụng kháng viêm. 

  • Giúp cân bằng huyết áp

Quả trứng cá có chứa nhiều oxit nitric, ion - kali có công dụng cân bằng huyết áp, giúp tăng cường giãn mạch và ngăn chặn quá trình hình thành máu đông. Thường xuyên ăn quả trứng cá cũng giúp làm giảm đáng kể lượng cholesterol xấu và ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim. Bên cạnh đó, quả trứng cá còn đặc biệt phù hợp với những người đang ăn kiêng, người bị tiểu đường, giúp điều hòa đường huyết hữu hiệu.

Như vậy, cây trứng cá có nhiều công dụng trong cuộc sống và tốt cho sức khỏe, cây dễ dàng phát triển trong nhiều điều kiện môi trường. Quả trứng cá giàu chất oxy hóa, có khả năng hỗ trợ tốt cho người bị ung thư. Mong rằng những chia sẻ trên đây từ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đã cập nhật những thông tin thú vị và hữu ích về cây trứng cá. 

 Lưu ý khi sử dụng Serratiopeptidase trong điều trị viêm

 Lưu ý khi sử dụng Serratiopeptidase trong điều trị viêm

Thuốc Serratiopeptidase được các chuyên gia y tế sử dụng cho người bệnh để giảm viêm trong các bệnh lý viêm như viêm phế quản, viêm phổi, viêm bàng quang, viêm xoang, viêm răng lợi,…Bên cạnh đó, cần lưu ý cách sử dụng và các tác dụng không mong muốn của thuốc này.
Hiểu rõ hơn về bệnh viêm da cơ địa

Hiểu rõ hơn về bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là bệnh da viêm gây ngứa kéo dài, thường đi kèm với các vấn đề sức khỏe như hen suyễn, dị ứng phổi, hoặc viêm mũi dị ứng. Triệu chứng thường từ khi còn nhỏ, có thể kéo dài suốt cuộc đời hoặc phát triển vào bất kỳ thời điểm nào.
Viêm gan B và những nguyên tắc dinh dưỡng cần nắm cho người bệnh

Viêm gan B và những nguyên tắc dinh dưỡng cần nắm cho người bệnh

Để kiểm soát viêm gan B và giảm nguy cơ biến chứng, việc phát hiện sớm là cực kỳ quan trọng. Khi mắc bệnh này, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Vậy, mắc viêm gan B cần kiêng ăn gì để phục hồi sức khỏe?
13 đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ năm 2024

13 đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ năm 2024

13 trường đã thông báo điểm chuẩn học bạ cho năm 2024, với điểm trung bình dao động từ 5 đến 8,5 điểm mỗi môn. Học viện Phụ nữ Việt Nam lấy điểm chuẩn cao nhất, trong khi điểm phổ biến là 6 điểm.
Đăng ký trực tuyến