Những phương pháp xét nghiệm tuyến giáp thường dùng

Thứ tư, 19/04/2023 | 15:11

Các bệnh về tuyến giáp đa số là lành tính, tuy nhiên nếu không phát hiện và điều trị sớm thì có khả năng sẽ dẫn đến tình trạng ung thư tuyến giáp và đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân.

Hiện nay, khoa học công nghệ phát triển mạnh nên đã có rất nhiều phương pháp xét nghiệm tuyến giáp được thực hiện với độ chính xác cao.

1. Tuyến giáp là gì?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Tuyến giáp là tuyến nội tiết đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, nằm ở vùng trước cổ và tiếp giáp với khí quản. Tại tuyến giáp tiết ra 2 loại hormone là T3 (trithyronine) và T4 (thyroxine), trong xét nghiệm có thể xét nghiệm hai loại hormone này để đánh giá chức năng tuyến giáp

01681892521.jpeg

Tuyến giáp là tuyến nội tiết quan trọng của cơ thể

2. Lúc nào cần thực hiện xét nghiệm tuyến giáp?

Nếu vùng cổ của bạn đang gặp phải các triệu chứng như sau: nuốt khó khăn, cổ bị khó chịu, giọng bị khàn trong một thời gian dài, ho dai dẳng,… thì bạn nên đến các cơ sở y tế, bệnh viện để được bác sỹ tư vấn về tình trạng sức khỏe của bản thân. Và nếu cần thiết, bác sĩ sẽ cho thêm các chỉ định xét nghiệm để có thể chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của bạn. Thường tuyến giáp được xét nghiệm định kỳ 6 tháng 1 lần là tốt nhất

3. Các triệu chứng lâm sàng ở người bệnh tuyến giáp

  • Bệnh suy giáp

Các triệu chứng lâm sàng của bệnh suy giáp bao gồm:

- Nhịp tim cũng như cung lượng tim bị giảm.

- Chức năng thận bị suy giảm.

- Ngủ nhiều và có dấu hiệu của trầm cảm

- Huyết áp không ổn định, bất thường

- Nhu động ruột giảm

  • Bệnh cường giáp

Các triệu chứng của bệnh cường giáp bao gồm:

- Huyết áp tăng, mạch nhanh và nhịp tim tăng.

- Tay bị run, ra nhiều mồ hôi.

- Ăn uống nhiều nhưng không tăng cân hoặc sụt cân

- Không chịu được thời tiết nóng.

- Mắt lồi.

4. Những phương pháp xét nghiệm tuyến giáp thường dùng

Theo tin tức tùy tình trạng bệnh cũng như thể trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định những xét nghiệm khác nhau. Dưới đây là những phương pháp xét nghiệm tuyên giáp thường được dùng

  • Siêu âm tuyến giáp

Siêu âm tuyến giáp có lẽ là phương pháp được nghĩ đến đầu tiên khi chỉ định để kiểm tra tuyến giáp. Dựa vào hình ảnh siêu âm trực quan mà bác sĩ hoàn toàn có thể quan sát được vị trí và kích thước của các nhân tuyến giáp.

Đây là phương pháp đơn giản và được thực hiện ở hầu hết các cơ sở y tế hay bệnh viện

  •  Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu là phương pháp có độ nhạy và tính chính xác cao dùng để chẩn đoán cũng như kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các thông số thường được xác định khi xét nghiệm tuyến giáp là T3, T4, FT3, FT4, TSH.

Dựa vào chỉ số các hormone ta hoàn toàn có thể đánh giá được hoạt động của tuyến giáp có ổn định hay không. Bệnh cường giáp hay bệnh suy giáp có thể được chẩn đoán thông qua chỉ số TSH.

Hoặc ta có thể thực hiện xét nghiệm một số kháng thể như là anti TPO, anti TG để chẩn đoán các bệnh tuyến giáp tự miễn.

11681892521.jpeg

Xét nghiệm máu kiểm tra tuyến giáp có độ nhạy và độ chính xác cao

  • Kiểm tra độ tập trung iod

Với xét nghiệm này, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân sử dụng một lượng iod nhất định trước khi làm kiểm tra.

Nếu tuyến giáp có độ tập trung iod cao thì có khả năng bạn đang bị bệnh cường giáp và ngược lại. Nguyên nhân đến từ việc tuyến giáp sản xuất ra quá nhiều hoặc quá ít hormone tuyến giáp.

  •  Xạ hình tuyến giáp

Bệnh nhân sẽ được cho sử dụng một liều lượng iod phóng xạ rất nhỏ (I131) để kiểm tra sự hấp thu của tế bào tuyến giáp. Các tế bào tuyến giáp sẽ bao vây lấy những iod phóng xạ này khi nó vào trong cơ thể.

Bác sĩ sẽ tiến hành theo dõi các chất phóng xạ này có thể giúp đánh giá được tình trạng chức năng của tuyến giáp hay có thể nhận xét cấu trúc bất thường của tuyến giáp và nhân giáp một cách trực quan nhất.

  •  Sinh thiết tuyến giáp

Thực hiện sinh thiết tuyến giáp trong trường hợp nghi ngờ bệnh nhân có khối u ác tính.

Đầu tiên bệnh nhân sẽ được gây tê vùng cổ rồi tiến hành chọc hút tế bào tuyến giáp bằng kim nhỏ. Sau khi lấy tế bào và dịch nhân của tuyến giáp, bác sĩ sẽ tiến hành soi chúng dưới kính hiển vi để phát hiện bất thường.

Đây là phương pháp xét nghiệm chẩn đoán ung thư tuyến giáp, nhưng nó chỉ áp dụng với bệnh nhân có kích thước khối u trên 1cm.

5. Ý nghĩa của chỉ số xét nghiệm tuyến giáp

Theo giảng viên Cao đẳng Xét nghiệm cho biết: Các chỉ số TSH, T3, T4, FT3, FT4 ở người bình thường đều trong ngưỡng tham chiếu, trong trường hợp những chỉ số này nằm ngoài ngưỡng nghĩa là tuyến giap của bạn đang gặp vấn đề:

- Nếu chỉ số TSH cao và FT4 thấp: có thể là dấu hiệu suy giáp.

- Nếu chỉ số TSH thấp và FT4 tăng: có thể là dâu hiệu cường giáp.

- Nếu cả chỉ số TSH và FT4 đều thấp: đây là tình trạng suy giáp thứ phát liên quan đến tuyến yên. Tuy nhiên, nguyên nhân cũng có thể đến từ những phản ứng khác ngoài tuyến giáp.

- Nếu chỉ số TSH tăng nhẹ và FT4 đổi: cần kết hợp với lâm sàng để chẩn đoán thêm.

Ngoài ra, kết quả xét nghiệm còn có thể phụ thuộc vào một số yếu tố khác như là thời gian xét nghiệm, điều kiện môi trường, sử dụng một số loại thuốc,…

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

Thuốc kháng histamin H2 là một nhóm thuốc được các chuyên gia y tế lựa chọn sử dụng cho người bệnh để điều trị các tình trạng gây ra bởi sự dư thừa axit trong dạ dày. Hãy cùng chúng tôi điểm lại những lưu ý khi dùng các thuốc kháng histamin H2 nhé.!
Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim là một tình trạng bệnh lý không đe dọa tính mạng của người mắc. Người bệnh thường trải qua các dấu hiệu như nhịp tim nhanh hoặc chậm, cảm giác lo lắng, hoặc chóng mặt.
RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Đăng ký trực tuyến