Những tác động tiêu cực của việc ở trong nhà quá lâu

Thứ hai, 22/05/2023 | 16:08

Bạn đã cảm thấy uể oải hay chán nản? Có vẻ như khi mặt trời đã tắt? Hoặc có thể bạn cứ bị ốm mà không biết tại sao. Tất cả những vấn đề này có thể do bạn ở trong nhà quá lâu.

01684747086.jpeg

Ở trong nhà quá lâu có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe và tinh thần của bạn

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét những tác động tiêu cực của việc ở trong nhà quá lâu để bạn cảm thấy có động lực bước ra ngoài vận động nhiều hơn.

1. Tác động tiêu cực của việc ở trong nhà đối với sức khỏe tâm thần của bạn

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Một trong những lý do tại sao bạn không nên ở trong nhà quá lâu là nó có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của bạn. Những tác động này có thể bao gồm các vấn đề về giấc ngủ, các vấn đề về sức khỏe tâm thần liên quan đến việc thiếu ánh sáng mặt trời, thay đổi tâm trạng, thay đổi khẩu vị, v.v.

Các vấn đề về giấc ngủ

Một trong những điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là vấn đề về giấc ngủ. Bạn cần tiếp xúc với ánh sáng mặt trời để nhịp sinh học của cơ thể hoạt động bình thường. Khi nhịp sinh học của bạn không hoạt động bình thường, thời gian bạn ngủ và thức dậy cũng như nhiều chức năng thiết yếu của bạn có thể bị ảnh hưởng tiêu cực vì nhịp sinh học của bạn bị ảnh hưởng bởi bóng tối và ánh sáng.

Vào ban ngày, não của bạn sẽ phát ra các tín hiệu trong cơ thể một cách tự nhiên để báo cho cơ thể bạn thức dậy. Vào ban đêm, điều ngược lại xảy ra, nó giải phóng melatonin giúp bạn ngủ ngon. Tất cả điều này được quy định bởi nhịp sinh học.

Thật không may, khi bạn dành nhiều thời gian bên trong, bạn không thực sự nhận được ánh sáng mặt trời cần thiết để quá trình này hoạt động. Do đó, lịch trình giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi không đúng lúc (hoặc hoàn toàn không cảm thấy mệt mỏi và bị mất ngủ).

Các vấn đề về sức khỏe tâm thần liên quan đến việc thiếu ánh sáng mặt trời

Nếu gần đây bạn cảm thấy chán nản, điều này có thể là do thiếu ánh sáng mặt trời do không ra ngoài trời. Bởi vì ánh nắng mặt trời có tác dụng kết hợp trong việc cải thiện tâm trạng, tổng hợp vitamin D và hỗ trợ đồng hồ sinh học bên trong của chúng ta, nên nó rất cần thiết để có sức khỏe tinh thần tốt.

Tất nhiên, có nhiều lý do khác khiến bạn cảm thấy chán nản, cho dù đó là giai đoạn bạn đang khó khăn  trong cuộc đời hay chứng trầm cảm lâm sàng, bạn nên có nhiều hoạt động ngoài trời hơn.

Tâm trạng lâng lâng

Khi bạn ít giao tiếp xã hội hơn và ít vận động hơn, tâm trạng của bạn sẽ có tác động không thể phủ nhận. Nếu serotonin của bạn thấp, điều này cũng khiến bạn cảm thấy thấp thỏm. Bạn sẽ không có nhiều serotonin nếu bạn luôn ở trong nhà. Để tăng mức serotonin và tâm trạng của bạn, hãy bước ra ngoài, bạn cần tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Tùy thuộc vào cách não sản xuất serotonin, bạn cũng có thể phải tập yoga, gặp bác sĩ trị liệu hoặc dùng thuốc để tăng cường serotonin.

Thay đổi khẩu vị

Một vấn đề khác do ít ra ngoài là sự thay đổi trong khẩu vị ăn uống của bạn. Điều này là do nhịp sinh học nói trên có tác động đến cảm giác thèm ăn của bạn. Nếu không được điều hòa hợp lý với lượng nắng phù hợp, cơ thể bạn sẽ bối rối không biết khi nào đói.

Đây chỉ là một trong những cách khiến việc ở trong nhà quá lâu có tác động tiêu cực đến sự thèm ăn của bạn. Ngoài ra, khi ở trong nhà nhiều giờ, bạn thường ít vận động, nằm trên giường hoặc ngồi trên ghế quá lâu để xem TV hoặc dành thời gian cho máy tính xách tay của mình cũng ít nhiều ảnh hưởng đến vị giác của bạn. Chúng có thể tác động đến sự thèm ăn của bạn theo hai cách: bạn có thể chán ăn hoặc cảm thấy đói hơn nhiều so với bình thường. Bạn có thể thấy rằng mình đang bỏ bữa hoặc ăn quá nhiều đồ ăn vặt. Cuối cùng, bạn có thể tăng cân hoặc giảm cân quá nhiều mà không tăng được tí cơ bắp nào.

Để đối phó với những vấn đề này, trước hết, hãy thay đổi lịch trình ăn uống và chế độ ăn uống của bạn để bạn ăn đúng loại thực phẩm vào đúng thời điểm. Sau đó, hãy nhớ ra ngoài thường xuyên hơn để tập thể dục. Điều này sẽ thiết lập lại nhịp sinh học của bạn và giúp bạn thèm ăn trở lại vào đúng thời điểm.

Sự lo lắng

Ảnh hưởng tiêu cực cuối cùng đối với sức khỏe tâm thần mà bạn có thể gặp phải khi không đi ra ngoài là sự lo lắng. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy như mình đã bị giam cầm quá lâu, bạn có thể cảm thấy bồn chồn hoặc lo lắng. Khi điều này xảy ra, bạn có thể cảm thấy khó chịu hoặc cáu kỉnh hơn.

Ngoài ra còn có các vấn đề với lo lắng xã hội. Nếu bạn dành nhiều thời gian ở trong nhà, chỉ xem TV hoặc trên thiết bị của mình, bạn sẽ bắt đầu rút lui khỏi gia đình và bạn bè của mình. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy bị cô lập, từ đó có thể khiến bạn cảm thấy như không có ai để kết nối. Bạn thậm chí có thể bắt đầu không muốn ra khỏi nhà và quên mất cách chăm sóc bản thân đúng cách.

Theo tin tức để thoát khỏi chu kỳ lo lắng tiêu cực này bằng cách ra ngoài nắng, bạn có thể đánh thức cơ thể mình trở lại. Hãy tập thể dục ngoài trời để cơ thể tiết ra nhiều endorphin hơn, giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Ngoài ra, bạn nên tham gia cùng bạn bè ở bên ngoài, bạn sẽ cảm thấy được kết nối nhiều hơn với những người khác xung quanh mình, giảm bớt các triệu chứng lo âu xã hội.

11684747086.jpeg

Bạn có thể cảm thấy bồn chồn hoặc lo lắng thậm chí cảm thấy khó chịu hoặc cáu kỉnh hơn khi không ra ngoài trong thời gian dài

2. Tác động tiêu cực của việc ở trong nhà đối với sức khỏe thể chất của bạn

Ngoài việc có hại cho sức khỏe tinh thần của bạn, ở trong nhà cũng có thể gây bất lợi cho sức khỏe thể chất của bạn. Các vấn đề bạn có thể gặp phải bao gồm tư thế xấu, mức vitamin D giảm, hệ thống miễn dịch suy yếu và các vấn đề về cân nặng.

Tư thế xấu

Khi dành nhiều thời gian ở trong nhà, bạn thường ngồi một chỗ trong một khoảng thời gian dài có thể tác động rất tiêu cực đến tư thế của bạn. Khi ngồi yên một chỗ, bạn đang tạo áp lực lớn lên cột sống, cổ và cơ lưng.Dù bạn có một chiếc ghế làm việc có hỗ trợ lưng, điều này có thể hữu ích, nhưng nó vẫn chưa đủ.

Để giữ cho tư thế của bạn không bị ảnh hưởng quá nhiều, hãy nhớ thường xuyên đứng dậy khỏi ghế khi bạn đang làm việc. Nhưng quan trọng nhất, hãy ra ngoài thường xuyên nhất có thể. Đi dạo hoặc tập thể dục. Bạn cũng sẽ cảm thấy tràn đầy sinh lực, điều này sẽ giúp bạn không bị uể oải khi trở về nhà.

Giảm mức vitamin D

Một trong những vấn đề lớn nhất khi ở trong nhà là bạn không nhận được vitamin D cần thiết từ ánh nắng mặt trời để khỏe mạnh. Vitamin D rất quan trọng để giữ cho xương của bạn khỏe mạnh, vì vậy nếu bạn lớn tuổi, điều đặc biệt quan trọng là bạn nên dành thời gian ở bên ngoài.

Ngoài ra, có lượng vitamin D thấp có thể khiến bạn dễ mắc các bệnh như tiểu đường hoặc huyết áp cao.

Ngay cả khi đi ra ngoài nhiều hơn một chút để nhận được lượng vitamin D tự nhiên sẽ có tác động tích cực sâu sắc đến sức khỏe thể chất của bạn.

Hệ thống miễn dịch suy yếu

Một vấn đề khác do ở trong nhà quá lâu là hệ thống miễn dịch bị suy yếu. Điều này là do vấn đề đã nói ở trên với vitamin D. Nếu bạn bị thiếu vitamin D, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ yếu đi. Kết quả là, bạn sẽ bị ốm thường xuyên hơn.

Hãy bắt đầu đi ra ngoài thường xuyên hơn để hệ thống miễn dịch được cải thiện, bạn cũng sẽ giảm mức độ viêm nhiễm, đó là một phần thưởng bổ sung khi ra ngoài nắng.

Vấn đề cân nặng

Nếu ở trong nhà quá lâu, bạn sẽ gặp vấn đề về cân nặng. Trước hết, nếu bạn cảm thấy uể oải và giống như bạn có ít năng lượng (hoặc thậm chí là trầm cảm) do ở trong nhà quá lâu, điều cuối cùng bạn muốn làm là tập thể dục.

Mỏi mắt (và các vấn đề liên quan)

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Khi mọi người dành nhiều thời gian ở trong nhà, chắc chắn họ sẽ dành hàng giờ trước tivi, máy tính làm việc hoặc một thiết bị như điện thoại di động hoặc máy tính bảng. Nếu bạn làm bất cứ điều gì trong số này hàng giờ liền, bạn sẽ bị mỏi mắt.

Ngoài ra còn có một vấn đề nữa là bạn sẽ không có sức khỏe tinh thần tốt nếu bạn dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị điện. Cho dù bạn có nghiện Facebook hay dành quá nhiều thời gian để theo dõi những tin tức tiêu cực ngoài kia, bạn có thể sẽ cảm thấy chán nản hoặc cô đơn. Thay vào đó, tốt nhất là bạn nên ra ngoài và tận hưởng không gian tuyệt vời bên ngoài.

Cách xử lý khi gặp khó thở và những lưu ý quan trọng

Cách xử lý khi gặp khó thở và những lưu ý quan trọng

Mọi người đều có thể trải qua khó thở ở mức độ khác nhau. Tuy nhiên, cách xử lý khi bị khó thở để ngăn ngừa các biến chứng và bảo vệ sức khỏe thường không phải ai cũng biết.
Gần 67.000 thí sinh được tính điểm 10 Ngoại ngữ thi tốt nghiệp

Gần 67.000 thí sinh được tính điểm 10 Ngoại ngữ thi tốt nghiệp

Trên toàn quốc, gần 67.000 thí sinh đã đăng ký miễn thi môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tăng gần 20.000 so với năm trước.
Corticoid : Lợi ích điều trị và các tác dụng cần lưu ý

Corticoid : Lợi ích điều trị và các tác dụng cần lưu ý

Corticoid là thuốc chống dị ứng, chống viêm và ức chế miễn dịch, được dùng cho nhiều bệnh lý. Tuy nhiên, do hiệu quả giảm triệu chứng nhanh, corticoid thường bị lạm dụng, dẫn đến nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng khi sử dụng không đúng cách.
Thi tốt nghiệp THPT: Khi nào thí sinh được rời khỏi phòng thi?

Thi tốt nghiệp THPT: Khi nào thí sinh được rời khỏi phòng thi?

Một tuần nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ bắt đầu. Hiện tại, câu hỏi mà nhiều học sinh lớp 12 quan tâm là liệu trong khoảng thời gian nghỉ giữa hai môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, thí sinh có được phép ra ngoài phòng thi không?
Đăng ký trực tuyến