Những điều cần biết về LASIK và khô mắt

Thứ năm, 18/05/2023 | 16:18

Phẫu thuật cắt giác mạc được hỗ trợ bằng laser, thường được gọi là LASIK hoặc phẫu thuật mắt bằng laser, nhằm mục đích điều chỉnh thị lực bằng cách định hình lại vĩnh viễn giác mạc của mắt bằng tia laser.

Mặc dù nói chung là an toàn, nhưng không phải ai cũng phù hợp cho phẫu thuật LASIK. Sau phẫu thuật, một số người có thể gặp các triệu chứng khô mắt.

01684401940.jpeg

LASIK là một trong những phẫu thuật khúc xạ phổ biến nhất

Bài viết này thảo luận về nguy cơ khô mắt sau phẫu thuật LASIK và liệu những người bị khô mắt có thể phẫu thuật LASIK hay không.

Phẫu thuật LASIK là gì?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Phẫu thuật LASIK là một thủ thuật sử dụng tia laser để giúp điều chỉnh các tật khúc xạ ở mắt và cải thiện khả năng tập trung của mắt. Trong thủ thuật LASIK, một tia laser đặc biệt định hình lại giác mạc để cho phép ánh sáng tập trung vào võng mạc của mắt, tăng khả năng tập trung của mắt và cải thiện thị lực.

Khô mắt do phẫu thuật LASIK

Mặc dù LASIK có thể cải thiện thị lực, nhưng nó có thể không phù hợp với tất cả mọi người, kể cả những người bị khô mắt. Trong một số trường hợp, khô mắt cũng có thể là một biến chứng của phẫu thuật LASIK.

Khô mắt thường đề cập đến sự khó chịu khi nước mắt không đủ bôi trơn mắt. Điều này có thể là do mắt không sản xuất đủ nước mắt, không sản xuất đúng loại nước mắt hoặc mống mắt bị ảnh hưởng. Các triệu chứng khô mắt sau LASIK có thể bao gồm:

- Khô rát

- Đau hoặc khó chịu

- Mỏi mắt

- Mắt đỏ

Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ gây khô mắt sau LASIK

Theo tin tức khô mắt sau LASIK có thể là kết quả của một số cơ chế khác nhau.

• LASIK liên quan đến việc cắt qua giác mạc để tạo ra một vạt, có thể tạm thời làm hỏng một số dây thần kinh và gây giảm cảm giác. Do sự mất nhạy cảm này, mắt có thể không nhận ra nhu cầu về độ ẩm nên không tiết đủ nước mắt, gây ra triệu chứng khô mắt.

• Một lý do khác có thể gây ra các triệu chứng khô mắt là LASIK có thể thay đổi hình dạng của mắt, điều này có thể ảnh hưởng đến việc nước mắt dàn đều. Phẫu thuật cũng có thể ảnh hưởng đến lượng chất nhầy trên mắt, một chất quan trọng giúp ổn định nước mắt.

• Một số bằng chứng cho thấy các triệu chứng khô mắt có thể do thiếu chất bôi trơn và tổn thương thần kinh gây ra trong quá trình phẫu thuật. Đối với một số người, cảm giác khó chịu sau phẫu thuật có thể là phản ứng đau do tổn thương dây thần kinh.

• Yếu tố nguy cơ hàng đầu gây khô mắt sau phẫu thuật LASIK là có các triệu chứng khô mắt từ trước khi phẫu thuật. Bằng chứng cũng cho thấy rằng phụ nữ có nhiều khả năng mắc các triệu chứng khô mắt sau phẫu thuật hơn bốn lần. Một nghiên cứu năm 2017 cũng lưu ý rằng nguy cơ khô mắt tăng lên sau 50 tuổi.

• Hình dạng mắt của một người cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng bị khô mắt, vì những người có tật khúc xạ thấp hơn hoặc cao hơn có thể có nguy cơ mắc các triệu chứng khô mắt cao hơn.

• Các yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật bao gồm:

- Keratoconus (một bệnh gây mỏng giác mạc)

- Nhiễm trùng mắt

- Tăng nhãn áp

- Đục thủy tinh thể

• Một số tình trạng tự miễn dịch, chẳng hạn như hội chứng Sjogren và bệnh tiểu đường, có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất nước mắt và khiến mắt khó lành sau phẫu thuật. Những người mắc các bệnh như vậy, đặc biệt là nếu các triệu chứng không được kiểm soát tốt, có thể có nguy cơ phát triển các biến chứng cao hơn và có thể không thích hợptrong điều trị bằng LASIK.

11684401940.jpeg

Trong thủ thuật LASIK, một tia laser đặc biệt định hình lại giác mạc

Thời gian khô mắt sau LASIK

Ở hầu hết mọi người, những triệu chứng này có xu hướng hết sau một vài tháng. Tuy nhiên, có khoảng 10–40% số người có thể gặp một số triệu chứng khô mắt 6 tháng sau phẫu thuật. Và hiếm gặp, các triệu chứng khô mắt có thể kéo dài trong hơn một năm sau phẫu thuật.

Điều trị và phòng ngừa

Khô mắt sau phẫu thuật LASIK có xu hướng tạm thời và có thể chỉ cần điều trị trong vài tháng. Tuy nhiên, những người bị khô mắt mãn tính có thể cần điều trị liên tục. Điều trị khô mắt bao gồm bổ sung nước mắt nhân tạo, tăng sản xuất nước mắt và điều trị bất kỳ chứng viêm nào trong mắt. Các lựa chọn điều trị có thể bao gồm:

• Thuốc nhỏ mắt: Những chất bổ sung này giúp bôi trơn bề mặt giác mạc. Thuốc bổ sung nước mắt có xu hướng là phương pháp điều trị đầu tiên cho bệnh khô mắt và mọi người có thể mua chúng không cần kê đơn.

• Các chất chống viêm: Các triệu chứng khô mắt có thể do mắt bị viêm, cản trở quá trình sản xuất nước mắt. Bác sĩ nhãn khoa có thể kê đơn thuốc nhỏ mắt như cyclosporine (Restocation) hoặc lifitegrast (Xiidra) để giảm viêm.

• Nút bịt đúng giờ: Đây là những nút nhỏ giống như silicon hoặc gel chặn các ống dẫn nước mắt để ngăn nước mắt chảy ra khỏi mắt, giúp mắt luôn ẩm.

• Thuốc nhỏ mắt huyết thanh tự thân: Đây là những loại thuốc nhỏ mắt dành riêng cho từng cá nhân bằng cách sử dụng máu của họ. Mục đích là để tạo ra các chất bổ sung nước mắt càng giống với nước mắt tự nhiên của con người càng tốt.

Để giảm nguy cơ mắc các triệu chứng khô mắt sau phẫu thuật, một người nên đảm bảo dùng bất kỳ loại thuốc nào do bác sĩ nhãn khoa đưa cho họ và làm theo hướng dẫn của họ về cách phục hồi tốt nhất. Các bước tiếp theo có thể làm giảm nguy cơ mắc các triệu chứng khô mắt bao gồm:

- Tránh môi trường khô và sử dụng máy tạo độ ẩm

- Giữ nước bằng cách uống nhiều nước

- Ngủ đủ giấc

- Đeo kính râm khi ra ngoài để bảo vệ mắt khỏi mọi chất kích thích

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng một số bằng chứng cũng cho thấy rằng việc tiêu thụ các axit béo thiết yếu, chẳng hạn như axit béo omega-3, có thể làm giảm các triệu chứng khô mắt đối với một số người. Mọi người có thể lấy các axit béo này bằng cách bổ sung hoặc thông qua thực phẩm, chẳng hạn như cá hồi và cá ngừ.

21684401940.jpeg

Sử dụng những loại thuốc nhỏ mắt dành riêng cho từng cá nhân để trị khô mắt sau phẫu thuật LASIK

Một người có thể phẫu thuật LASIK nếu họ bị khô mắt không?

Bác sĩ nhãn khoa sẽ thực hiện khám mắt toàn diện để xác định xem một người có phù hợp điều trị bằng LASIK hay không. Bài kiểm tra này sẽ bao gồm tìm kiếm các dấu hiệu khô mắt bằng cách kiểm tra chất lượng và số lượng nước mắt trên mắt của một người.

Nếu một người bị khô mắt, họ vẫn có thể dùng LASIK. Tuy nhiên, bác sĩ nhãn khoa của họ có thể khuyên họ nên điều trị và kiểm soát tình trạng khô mắt đã có từ trước vì phẫu thuật có thể làm các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn.

Nếu một người không thể kiểm soát các triệu chứng khô mắt trước khi phẫu thuật, bác sĩ nhãn khoa của họ có thể khuyên không nên phẫu thuật LASIK.

Tùy chọn thay thế

LASIK là một trong những phẫu thuật khúc xạ phổ biến nhất. Tuy nhiên, một số thủ tục thay thế nhằm mục đích điều chỉnh tầm nhìn của một người.

• Khai thác thấu kính rạch nhỏ (SMILE) hoạt động tương tự như LASIK bằng cách tạo một vết rạch nhỏ trên giác mạc. Mặc dù nghiên cứu còn nhiều ý kiến trái chiều, nhưng có bằng chứng cho thấy SMILE có thể giảm nguy cơ mắc các triệu chứng khô mắt sau phẫu thuật do nó ít liên quan đến giác mạc hơn.

• Keratoplasty dẫn điện là một thủ thuật thay đổi hình dạng của giác mạc bằng sóng vô tuyến. Mặc dù là một cuộc phẫu thuật ít xâm lấn, nhưng phẫu thuật tạo hình giác mạc dẫn điện vẫn có thể không phù hợp với tất cả mọi người và kết quả có thể không kéo dài.

• Bác sĩ cũng có thể phẫu thuật cấy kính áp tròng phakic vào mắt để điều chỉnh thị lực của một người. Một số người gọi nó là thấu kính nội nhãn phakic (PIOL) hoặc kính áp tròng cấy ghép (ICL). Vì quy trình này không ảnh hưởng đến giác mạc nên nguy cơ mắc các triệu chứng khô mắt có thể thấp hơn. Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy khô mắt có thể xảy ra đối với một số người sau ICL.

Ngoài ra, mọi người có thể xem xét các lựa chọn không phẫu thuật như kính đeo mắt hoặc kính áp tròng dùng một lần.

Không phải tất cả các ca phẫu thuật này đều phù hợp với tất cả mọi người và tất cả đều có những yêu cầu cụ thể. Bác sĩ nhãn khoa sẽ xem xét tiền sử bệnh của một người và các đặc điểm của mắt người đó và giúp thông báo cho họ về quy trình tốt nhất.

Từ khóa: LASIK khô mắt
Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến