Trường Y công lập thu học phí cao nhất hơn 200 triệu đồng

Thứ tư, 31/05/2023 | 09:10

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch dự kiến sẽ thu học phí trong khoảng từ 31,6 triệu đồng đến 209 triệu đồng mỗi năm, với mức cao nhất áp dụng cho chương trình Y khoa Việt - Đức.

Tin tức từ ban Tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM, Chương trình Y khoa Việt - Đức của trường Phạm Ngọc Thạch hiện đang áp dụng mức học phí cao nhất trong các trường Y công lập, với học phí là 209 triệu đồng mỗi năm. Trong năm trước đó, học phí của chương trình này là 190 triệu đồng.

Đây là một khóa học liên kết kéo dài hơn 6 năm, theo chương trình đào tạo bác sĩ y khoa của Đại học Johannes Gutenberg Mainz ở Đức. Sinh viên sẽ trải qua ba kỳ thi chuyển giai đoạn dành cho sinh viên y khoa của Đức. Trong năm thứ 6, sinh viên sẽ được đi sang Đức để thực hành lâm sàng. Sau khi hoàn thành chương trình học, họ sẽ được nhận chứng chỉ tương đương do đại học Johannes Gutenberg Mainz cấp và bằng tốt nghiệp bác sĩ y khoa chính quy do trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cấp.

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch áp dụng mức học phí khác nhau cho các ngành đào tạo đại trà. Học phí dao động từ 31,6 triệu đồng đến 52,2 triệu đồng mỗi năm. Trong đó, mức học phí 55,2 triệu đồng áp dụng cho ngành Y khoa, Dược học và Răng-Hàm-Mặt. Các ngành khác có học phí là 31,6 triệu đồng mỗi năm.

So với năm trước, học phí ngành Y khoa đã tăng thêm 13,2 triệu đồng. Học phí ngành Dược học, Răng-Hàm-Mặt đã tăng thêm 11,2 triệu đồng, trong khi các ngành khác đã tăng thêm 3,6 triệu đồng.

Đối với sinh viên từ năm thứ ba trở đi, học phí sẽ là 27,6 triệu đồng mỗi năm cho tất cả các ngành. Tuy nhiên, sinh viên địa phương có thể đặt hàng đào tạo với mức học phí dao động từ 48 triệu đến 84 triệu đồng, phụ thuộc vào ngành học của họ.

Dưới đây là chỉ tiêu và học phí dự kiến (triệu đồng) cho các ngành đào tạo tại trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch trong năm 2023:

TT Ngành Chỉ tiêu Học phí
1 Y khoa 660 55,2
2 Dược học 90 31,6
3 Điều dưỡng 250 31,6
4 Răng-Hàm-Mặt 90 55,2
5 Kỹ thuật xét nghiệm y học 50 31,6
6 Kỹ thuật hình ảnh y học 40 31,6
7 Kỹ thuật phục hồi chức năng 30 31,6
8 Khúc xạ nhãn khoa 40 31,6
9 Y tế công cộng 56 31,6
10 Dinh dưỡng 60 31,6
11 Chương trình Y khoa Việt Đức   209

Trong năm 2023, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tuyển tổng cộng 1.366 sinh viên, tăng 56 sinh viên so với năm trước. Chỉ tiêu tuyển sinh của các ngành sẽ được phân bố theo tỷ lệ 50% cho thí sinh ở TP HCM, nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực y tế của thành phố, và phần còn lại sẽ dành cho thí sinh đến từ các tỉnh và thành phố khác.

Bên cạnh việc tuyển sinh thí sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch vẫn tiếp tục sử dụng phương pháp xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp môn B00 (Toán, Lý, Hóa).

Tin tức từ ban truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, Để đăng ký xét tuyển cho tất cả các ngành, thí sinh phải có xếp loại hạnh kiểm từ khá trở lên trong năm học lớp 12. Riêng đối với ngành Y khoa, Dược học và Răng Hàm Mặt, thí sinh cần có điểm trung bình cộng từ 7 trở lên trong năm học kỳ THPT (trừ học kỳ II lớp 12). Đối với ngành Khúc xạ nhãn khoa, thí sinh cần có điểm thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh từ 7 trở lên.

Trong trường hợp các thí sinh có cùng tổng điểm xét tuyển, trường sẽ sử dụng các tiêu chí phụ để xét tuyển, theo thứ tự sau: điểm thi tốt nghiệp môn Ngoại ngữ; điểm trung bình lớp 12; điểm thi tốt nghiệp môn Văn.

Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch là một trường đại học công lập hoàn toàn tự chủ, trực thuộc UBND TP HCM. Trong năm 2022, điểm chuẩn từ 18,01 đến 26,65 điểm.

Nhóm ngành liên quan đến lĩnh vực sức khỏe đang trải qua mức tăng học phí mạnh nhất theo Nghị định 81 của Chính phủ. Theo đó, theo lộ trình từ nay đến năm học 2025-2026, mức học phí tối đa cho nhóm ngành Y khoa và Dược học ở các trường đại học công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên (chưa tự chủ) sẽ dao động từ 24,5 triệu đồng đến 35 triệu đồng mỗi năm.

Các trường đại học công lập đã tự chủ được thu học phí với mức từ 2 đến 2,5 lần so với mức hạn trên được nêu. Đối với những chương trình đào tạo đã đạt kiểm định chất lượng từ Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc đạt kiểm định từ các tổ chức nước ngoài, trường đại học có quyền tự quyết về mức học phí áp dụng.

Hiện nay, kỷ lục về học phí trong ngành Y khoa thuộc về trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, với mức thu 250 triệu đồng mỗi năm trong chương trình Răng-Hàm-Mặt. Trong các trường đại học công, chương trình Răng-Hàm-Mặt của trường Đại học Y Dược TP HCM xếp sau chương trình Y khoa Việt-Đức của trường Phạm Ngọc Thạch với mức học phí 77 triệu đồng mỗi năm.

Tổng hợp bởi: Tin Giáo dục - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Nhà trường phải công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin về tuyển sinh

Nhà trường phải công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin về tuyển sinh

Các trường học cần thiết lập và công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh liên quan đến tiêu cực trong quá trình tuyển sinh.
Nhiều đại học 'hot' giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Nhiều đại học "hot" giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Từ năm 2025, nhiều trường đại học dự kiến sẽ điều chỉnh phương thức tuyển sinh, bao gồm việc giảm chỉ tiêu tuyển sinh thông qua xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.
Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT

Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT

Bắt đầu từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có sự thay đổi lớn khi thí sinh chỉ cần thi 4 môn bắt buộc thay vì 6 môn như hiện nay. Do đó, ĐH Bách khoa Hà Nội cũng sẽ điều chỉnh phương thức tuyển sinh để phù hợp với thực tế mới.
Thêm một đại học dự kiến tổ chức kỳ thi riêng

Thêm một đại học dự kiến tổ chức kỳ thi riêng

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (Vĩnh Phúc) dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực nhằm phục vụ công tác xét tuyển đầu vào.
Đăng ký trực tuyến