Năm 2025, các trường đại học đang xây dựng các phương án tuyển sinh nhằm phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó một số phương án như giảm sự phụ thuộc vào xét tuyển học bạ hoặc loại bỏ phương thức này cũng đang được xem xét.
Năm 2025, các trường đại học đang xây dựng các phương án tuyển sinh nhằm phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó một số phương án như giảm sự phụ thuộc vào xét tuyển học bạ hoặc loại bỏ phương thức này cũng đang được xem xét.
Thông tin từ Ban Tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, Về kế hoạch tuyển sinh năm 2025, ông Nguyễn Ngọc Trung, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, chia sẻ rằng nhà trường sẽ không còn áp dụng kết quả học bạ THPT trong xét tuyển. Thay vào đó, trường sẽ chỉ duy trì các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Nhà trường cũng định hướng chuyển trọng tâm sang phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt, được tổ chức như một kỳ thi độc lập và giữ vai trò chủ đạo.
Theo kế hoạch, phương thức này sẽ áp dụng việc xét tuyển bằng hai môn, trong đó có một môn chính được nhân hệ số 2 và một môn phụ không nhân hệ số. Cách tiếp cận này nhằm đánh giá toàn diện năng lực học tập của thí sinh cũng như mức độ phù hợp của họ đối với yêu cầu từng ngành học.
Ngoài ra, một số trường đại học đã có kế hoạch phối hợp sử dụng kết quả từ các kỳ thi riêng. Chẳng hạn, Đại học Công Thương TP.HCM dự kiến hợp tác với Đại học Sư phạm TP.HCM để tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt và sử dụng kết quả này trong tuyển sinh.
Ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông của Đại học Công Thương TP.HCM, cho biết trường sẽ phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh như sau: 60% xét từ điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia, 20% xét từ học bạ THPT (giảm so với năm trước), và 20% còn lại sẽ dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt của Đại học Sư phạm TP.HCM hoặc kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM.
“Theo dự kiến, mùa tuyển sinh 2025, trường sẽ có khoảng 7.000-8.000 chỉ tiêu, không thay đổi nhiều so với năm 2024. Điểm mới là trường sẽ bổ sung phương án xét tuyển dựa trên kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt của Đại học Sư phạm TP.HCM,” ông Sơn chia sẻ.
Từ năm 2025, Đại học Quốc gia TP.HCM cũng thống nhất áp dụng ba phương thức tuyển sinh, bao gồm: xét tuyển thẳng, xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, và xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT.
Một số trường thành viên của Đại học Quốc gia TP.HCM dự kiến sẽ giảm bớt các phương thức xét tuyển. Ví dụ, Đại học Kinh tế - Luật có kế hoạch chỉ giữ lại ba phương thức, giảm hai phương thức so với năm 2024. Các phương thức này gồm: xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng; xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức; và xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Trong khi đó, Đại học Bách khoa TP.HCM sẽ chỉ sử dụng hai phương thức tuyển sinh: xét tuyển thẳng theo quy định và xét tuyển kết hợp, bao gồm các tiêu chí như điểm kỳ thi đánh giá năng lực, kết quả thi THPT, học lực THPT, và các năng lực khác.
Tin tức từ phòng truyền thông Cao đẳng Dược TPHCM cho hay, Năm 2025 sẽ đánh dấu lần đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Do đó, nhiều trường đại học đã nghiên cứu và xây dựng các tổ hợp môn xét tuyển, nhằm đảm bảo phù hợp với từng ngành học cũng như đáp ứng sự đa dạng trong lựa chọn của học sinh.
TS. Nguyễn Trung Nhân, Trưởng Phòng Đào tạo trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, cho biết các mốc thời gian tuyển sinh sẽ được điều chỉnh để phù hợp với dự thảo mới.
Cụ thể, phương thức ưu tiên xét tuyển dự kiến sẽ được sử dụng cho các đợt xét tuyển sớm, trong khi các phương thức khác sẽ được thực hiện cùng đợt xét tuyển chung.
Về tổ hợp môn xét tuyển, trường cũng sẽ có sự điều chỉnh để phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Thay vì giới hạn tối đa bốn tổ hợp môn như trước đây, mỗi ngành học có thể áp dụng nhiều tổ hợp môn hơn, tùy thuộc vào đặc thù của ngành.
“Tổ hợp xét tuyển năm nay sẽ bao gồm hai môn bắt buộc trong số bốn môn thi tốt nghiệp THPT và một môn tự chọn từ các môn còn lại (có thể lên đến 4-5 môn). Cách tiếp cận này sẽ áp dụng cho cả phương thức xét tuyển từ điểm thi THPT, kết quả học tập, hoặc ưu tiên xét tuyển,” TS. Nguyễn Trung Nhân chia sẻ.