Những thứ có thể ảnh hưởng đến mùi nước tiểu của bạn

Thứ tư, 07/06/2023 | 10:06

Nước tiểu là một chất thải, vì vậy nó có thể có đủ loại mùi tùy thuộc vào những gì bạn đang ăn, bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng, những gì bạn đang uống và thậm chí cả những gì bạn đang làm.

Nước tiểu của bạn có thể có mùi khó chịu có thể chỉ ra tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.

 Tuy nhiên, nếu nước tiểu của bạn có mùi ngọt — hoặc mùi hôi, tanh hoặc mốc — thì đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc một vấn đề sức khỏe khác. Sau đây, chúng ta sẽ khám phá lý do tại sao mùi nước tiểu của bạn có thể thay đổi mà không kèm theo đau đớn.

Những gì bạn ăn uống

Nước tiểu của bạn có thể có mùi nồng sau khi bạn uống cà phê, hoặc ăn cá, hành hoặc tỏi.

Măng tây có thể là lý do phổ biến nhất khiến nước tiểu có mùi hôi. Mùi vô hại là do sự phân hủy axit măng tây hay được gọi là anosmia măng tây.

Mất nước, uống ít nước

Chất lỏng giúp làm loãng nước tiểu của bạn. Mặc dù luôn có chất thải trong nước tiểu của bạn, chẳng hạn như amoniac, nhưng mùi sẽ nặng hơn nếu bạn bị mất nước. Điều đó không có nghĩa là bạn không khỏe mạnh. Nhưng việc thiếu nước sẽ làm tăng khả năng bạn bị sỏi thận và nhiễm trùng đường tiết niệu. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải uống nước khi bạn khát. Trái cây và rau quả cũng có thể giúp bạn ngậm nước.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Bạn có thể đi vệ sinh rất nhiều nếu bạn bị nhiễm trùng tiểu. Khi ở trong đó, bạn có thể ngửi thấy mùi gì đó không được dễ chịu. Đó là vì vi khuẩn có thể tích tụ trong nước tiểu của bạn và khiến nước tiểu bốc mùi. Hãy gặp bác sĩ của bạn nếu bạn bị đau khi đi tiểu và bị sốt. Bạn có thể cần dùng thuốc kháng sinh để khỏi bệnh.

Sỏi thận

Những thứ này làm cho nước tiểu của bạn có mùi vì một vài lý do. Chúng có thể làm ngừng hoặc làm chậm dòng nước tiểu, dẫn đến tích tụ muối và amoniac. Chúng cũng có thể làm cho nhiễm trùng nhiều khả năng. Một số loại đá được làm từ cystine, một chất có lưu huỳnh trong hệ thống tiết niệu. Nếu cystine có trong nước tiểu của bạn, nó có thể có mùi như trứng thối. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị sốt, tiểu ra máu hoặc nếu bạn bị đau nhiều. Bạn có thể cần phải lấy sỏi ra tại bệnh viện.

Bệnh tiểu đường không kiểm soát

Nước tiểu hoặc hơi thở của bạn có thể có mùi trái cây nếu bạn không điều trị lượng đường trong máu cao. Mùi ngọt là do xeton tiết niệu, hoặc sự tích tụ xeton. Đó là những hóa chất mà cơ thể bạn tạo ra khi bạn đốt cháy chất béo, thay vì glucose, để tạo năng lượng. Hãy đến gặp bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn nôn mửa, khó thở hoặc cảm thấy bối rối. Bạn có thể mắc một tình trạng nghiêm trọng gọi là nhiễm toan ceton do tiểu đường. Họ sẽ kiểm tra xeton trong nước tiểu của bạn và giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể dẫn đến dịch tiết có mùi ở nam và nữ. Bạn có thể nhận thấy mùi khi chất lỏng trộn lẫn với nước tiểu của bạn. Bạn có thể không có các triệu chứng khác. Hoặc bộ phận sinh dục của bạn có thể bị ngứa và có thể bị bỏng khi bạn đi tiểu. Nhiễm trùng do vi khuẩn như chlamydia có thể được chữa khỏi bằng thuốc kháng sinh. Bạn sẽ cần một loại thuốc khác để điều trị nhiễm virus.

Quá nhiều vitamin

Cơ thể bạn loại bỏ các chất dinh dưỡng mà bạn không cần thông qua việc đi tiểu. Bổ sung vitamin B6 (pyridoxine) có thể khiến mùi khó chịu. Quá nhiều vitamin B1 (thiamine) có thể khiến nước tiểu của bạn có mùi cá. Vitamin B cũng có thể làm cho nước tiểu của bạn có màu vàng lục sáng. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều lượng vitamin phù hợp với bạn.

Thuốc

Thuốc sulfa có thể khiến nước tiểu của bạn có mùi hôi thối. Điều đó bao gồm kháng sinh sulfonamide. Chúng thường được sử dụng để điều trị UTI và các bệnh nhiễm trùng khác. Thuốc điều trị bệnh tiểu đường và viêm khớp dạng thấp cũng có thể ảnh hưởng đến mùi nước tiểu của bạn. Nếu mùi hôi thối làm phiền bạn, hãy nói với bác sĩ của bạn về điều đó để họ có thể kiểm tra và đảm bảo rằng không có nguyên nhân gì khác gây ra mùi hôi.

Thuốc sulfa có thể khiến nước tiểu của bạn có mùi hôi thối.

Thai kỳ

Ốm nghén có thể khiến bạn mất nước. Và vitamin trước khi sinh có thể thay đổi mùi nước tiểu của bạn. Mang thai cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu và keton niệu. Bạn chỉ có thể siêu nhạy cảm với mùi hương. Đó được gọi là hyperosmia. Các chuyên gia cho rằng hormone có thể thay đổi nhận thức của bạn về mùi. Và điều đó có nghĩa là ngay cả khi nước tiểu của bạn giống nhau, thì có vẻ như mùi lạ hoặc nồng hơn.

Suy gan hoặc suy thận

Bệnh gan có thể khiến nước tiểu và hơi thở của bạn có mùi mốc. Mùi hôi là do sự tích tụ và giải phóng chất độc trong nước tiểu của bạn.

Nếu bạn bị suy thận, bạn có thể ngửi thấy nhiều mùi amoniac khi đi vệ sinh.

Thụt rửa vệ sinh bộ phận sinh dục

Hãy để âm đạo của bạn tự làm sạch. Rửa bên trong nó có thể làm đảo lộn sự cân bằng của vi khuẩn tốt và xấu. Điều đó có thể dẫn đến nhiễm trùng và tiết dịch, có thể có mùi khó chịu khi bạn đi tiểu. Các vấn đề sức khỏe liên quan đến việc thụt rửa bao gồm nhiễm trùng nấm men, viêm âm đạo do vi khuẩn và bệnh viêm vùng chậu. Không cần phải tẩy mùi tự nhiên của âm đạo. Nếu bạn nhận thấy một mùi hương mới hoặc lạ, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Họ có thể cho bạn biết nếu nó bình thường.

Tyrosine máu

Một số trẻ được sinh ra với tình trạng gọi là bệnh tyrosinemia loại 1. Điều đó có nghĩa là chúng không có loại enzym thích hợp để phân hủy axit amin tyrosine. Quá nhiều hợp chất này có thể làm cho dịch cơ thể, như nước tiểu, có mùi thối. Nó có thể có mùi giống như bắp cải. Tyrosinemia được điều trị bằng thuốc và chế độ ăn ít tyrosine.

Hội chứng mùi cá

Còn được gọi là trimethylaminuria, tình trạng di truyền này có thể khiến nước tiểu của bạn có mùi tanh. Nó xảy ra khi cơ thể bạn không thể phân hủy trimethylamine. Cuối cùng, bạn loại bỏ hợp chất qua nước tiểu, mồ hôi, hơi thở và các chất lỏng khác. Điều đó không có nghĩa là bạn không khỏe mạnh. Nhưng bác sĩ có thể giúp bạn kiểm soát mùi. Họ có thể cho bạn thuốc kháng sinh, xà phòng đặc biệt hoặc đề nghị ăn một số loại thực phẩm.

Nhịn tiểu quá lâu

Nước tiểu của bạn có thể có mùi khét nếu nó đọng lại trong bàng quang của bạn một lúc. Điều đó cũng có thể làm tăng khả năng bạn bị nhiễm trùng tiểu. Điều này có thể xảy ra thường xuyên hơn ở những trẻ không đi tiểu khi cảm thấy buồn tiểu. Đó là lý do tại sao việc nhắc trẻ đi vệ sinh trong giờ nghỉ giải lao luôn là một ý kiến hay.

Xem thêm: caodangyduoc.com.vn

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến