Phân biệt men tiêu hóa và men vi sinh một cách rõ ràng nhất

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:31

Một trong những giải pháp hỗ trợ tiêu hóa đơn giản mà hiệu quả đó là bổ sung men tiêu hóa và men vi sinh. Đây là những sản phẩm dễ dàng mua được ở tất cả các hiệu thuốc mà không cần kê đơn.

Tuy nhiên chúng có giống nhau không và chúng ta đã thực sự hiểu về hai sản phẩm này?

01671959384.jpeg

Phân biệt men tiêu hóa và men vi sinh

Một số khái niệm rối loạn tiêu hóa

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Tiêu hóa là quá trình xử lý phân cắt và biến đổi thức ăn thành các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đồng thời đó còn là các quá trình tiêu tốn và tạo ra năng lượng.

Rối loạn tiêu hóa là tình trạng bất thường về cấu trúc và hoạt động xảy ra ở ống tiêu hóa tính từ miệng đến hậu môn có liên quan đến quá trình tiêu hóa. Các rối loạn này cũng có thể là chỉ điểm của một bệnh lý nào đó nghiêm trọng hơn, cần được thăm khám và điều trị kỹ lưỡng.

Rối loạn tiêu hóa được chia thành 2 loại chính:

  • Loại 1: Bệnh lý tiêu hóa thực thể. Đó là khi các triệu chứng rối loạn tiêu hóa có nguyên nhân là những bất thường về cấu trúc của ống tiêu hóa gây ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của cơ thể.
  • Loại 2: Rối loạn tiêu hóa chức năng. Đây là trường hợp hệ tiêu hóa hoàn toàn bình thường, bệnh nhân đi khám và kiểm tra không phát hiện các bất thường về cấu trúc, không có bệnh thực thể nhưng chức năng tiêu hóa không hoạt động bình thường.

Có nhiều nguyên nhân gây ra rối loạn tiêu hóa, do bệnh lý (bệnh viêm dạ dày, viêm gan, ung thư đại tràng,…) hoặc do chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý. Một số các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa dễ nhận thấy như: đau bụng, buồn nôn, ăn không ngon, tiêu chảy hoặc khó tiêu, đi ngoài khó, chảy máu,…

Khái niệm men tiêu hóa và men vi sinh

Men vi sinh (Probiotic)

Men vi sinh là các vi sinh vật sống thuộc vi hệ bình thường ở ruột người, thường là các vi khuẩn (lợi khuẩn) và một số vi nấm có lợi khác. Bình thường các vi sinh vật này có vai trò chính là cân bằng vi hệ (lợi khuẩn – hại khuẩn) và giúp tiêu hóa thức ăn.

Đối với các sản phẩm men vi sinh, thường có dạng bột, tương đối an toàn, người ta có thể sử dụng trong thời gian dài (2 – 3 tuần liên tiếp) mà không sợ gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn, nếu lâu hơn thì vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Thời điểm tốt nhất để bổ sung men vi sinh là sau ăn, nhưng một số sản phẩm được bào chế dưới dạng viên nang hay một số men vi sinh là các vi sinh vật sống ở dạng bào tử thì có thể uống lúc nào cũng được do các vi sinh vật lúc này đã được bảo vệ và không bị tiêu diệt bởi dịch vị. Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng men vi sinh có bản chất là các vi sinh vật nên không sử dụng kết hợp với kháng sinh, nếu có thì nên uống cách nhau (trước hoặc sau) ít nhất 1 tiếng.

Một số vi sinh vật được sử dụng làm men vi sinh như: Bacillus spp (B. clausii, B.  Subtilii,…), lactobacillus spp (probio), Enterobacter feacalis, Saccharomyces boulardii (normagut)…

11671959384.jpeg

Sản phẩm men vi sinh

Men tiêu hóa

Men tiêu hóa hay còn gọi là men sinh học bản chất là các enzyme do một số cơ quan trong cơ thể (như dạ dày, tuyến tụy tiết ra) giúp phân cắt và tiêu hóa thức ăn thành những phần tử nhỏ để được hấp thu vào máu.

Đối với men tiêu hóa, người dùng cần chú ý hơn đến liều lượng, không nên dùng dài ngày (khoảng 10 ngày) và sử dụng khi có hướng dẫn của bác sĩ. Do men tiêu hóa có bản chất là enzyme nên việc lạm dụng sản phẩm này có thể dẫn gây ra tác dụng ngược lên các cơ quan của cơ thể, điển hình nhất là việc nó khiến các cơ quan tiết enzyme giảm hoặc thậm chí không còn khả năng tiết ra enzyme như trước nữa.

Men tiêu hóa chính là các enzyme tiêu hóa như amylase, pepsin, papain…

Prebiotic

Đây là một khái niệm khác bên cạnh hai khái niệm trên, chỉ thức ăn của các vi sinh vật có lợi. Hay nói cách khác, thay vì bổ sung vào cơ thể những enzyme tiêu hóa hay những lợi khuẩn đường ruột thì người ta lại bổ sung vào cơ thể nguồn thức ăn cho các lợi khuẩn, giúp chúng sinh trưởng và phát triển mạnh hơn, vừa giúp cân bằng đường ruột lại hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Do vậy, Prebiotic có bản chất là đường glucide dướng dạng bột, những chất này không bị tiêu hóa khi đi qua dạ dày và ruột mà vẫn được bảo toàn khi vào đến ruột già – nơi ký sinh của các vi sinh vật có lợi.

Theo giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng cho biết: Một số loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày cũng có thể xem như một dạng sản phẩm hỗ trợ tiêu hóa, như các loại rau củ quả giàu enzyme (dứa, xoài, đu đủ, gừng,…) hay sữa chua cũng là nguồn bổ sung lợi khuẩn an toàn và hiệu quả.

Như vậy, men tiêu hóa và men vi sinh tuy có cùng chức năng là hỗ trợ hệ tiêu hóa thực hiện chức năng tiêu hóa tốt hơn nhưng về bản chất chúng lại là hai sản phẩm hoàn toàn khác nhau.

Nguồn:

https://www.msdmanuals.com/vi-vn/

https://yhoccongdong.com/thongtin/phan-biet-men-vi-sinh-va-men-tieu-hoa/

Bệnh cúm: Nguy cơ và triệu chứng cần lưu ý

Bệnh cúm: Nguy cơ và triệu chứng cần lưu ý

Bệnh cúm, bao gồm A, B, và C, do virus Influenza gây ra, là bệnh nhiễm khuẩn ở đường hô hấp. Triệu chứng thường gặp: hắt hơi, sổ mũi, ho,... thường không nghiêm trọng. Tuy nhiên, có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không kiểm soát cẩn thận.
Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị virrus Herpes

Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị virrus Herpes

Virrus Herpes thường gây nhiễm trùng tái phát trên da, miệng, môi, mắt và bộ phận sinh dục. Sử dụng thuốc kháng virus herpes từ sớm có thể hữu ích, ngăn chặn biến chứng và ảnh hưởng đến các cơ quan khác của cơ thể người bệnh.
Bàn long sâm: Vị thuốc với nhiều công dụng bất ngờ

Bàn long sâm: Vị thuốc với nhiều công dụng bất ngờ

Bàn Long Sâm, một vị thuốc quý mà vẫn ít người biết đến, thường được áp dụng theo kinh nghiệm dân gian ngày nay. Dân gian thường coi Bàn Long Sâm như một loại thuốc bổ tương tự như Sâm và thậm chí có thể thay thế Sa Sâm hay Nhân Sâm.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Cephalosporin

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Cephalosporin

Cephalosporin là nhóm thuốc kháng sinh được các chuyên gia y tế chỉ định cho người bệnh sử dụng phổ biến trên lâm sàng. Tuy nhiên, người bệnh cần sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Cephalosporin một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Đăng ký trực tuyến