Thay đổi lối sống có thể làm giảm huyết áp của bạn

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:04

Nếu bạn bị huyết áp cao, bạn có thể phải lưu ý rất nhiều thứ hàng ngày để kiểm soát nó. Ăn uống lành mạnh hơn, tập thể dục nhiều hơn và điều chỉnh các thói quen hàng ngày khác có thể giúp bạn kiểm soát các chỉ số huyết áp của mình.

01671956170.jpeg

Bạn có thể kiểm soát hyết áp của mình mà không cần dùng thuốc

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Bạn có thể giảm huyết áp bằng cách ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau và sữa ít béo. Hãy tìm những thực phẩm không có nhiều chất béo hoặc cholesterol. Chế độ ăn uống này bao gồm: thịt nạc, thịt gia cầm, cá và các loại hạt. Nó cũng giàu protein và chất xơ, đồng thời tránh đồ uống có đường, thịt đỏ và đồ ngọt.

Giảm cân

Giảm thêm vài cân cũng có thể làm giảm huyết áp của bạn. Bạn nên lưu ý vòng eo của bạn. nếu nó quá đồ sộ có thể ảnh hưởng đến huyết áp của bạn. Đối với phụ nữ, vòng eo trên 90cm là cao. Đối với nam giới, nó là hơn 100.

Giảm cân có thể giúp các mạch máu của bạn co giãn tốt hơn, giúp tâm thất trái của tim bơm máu dễ dàng hơn. Tác dụng này càng rõ rệt hơn khi bạn tập thể dục.

Hãy tích cực vận động

Tập thể dục có thể giúp bạn giảm huyết áp và giảm cân. Đặt mục tiêu có được ít nhất 150 phút hoạt động thể chất mỗi tuần. Tìm kiếm các bài giúp phổi và tim của bạn hoạt động tốt hơn như đi bộ nhanh, đạp xe, bơi lội hoặc khiêu vũ. Ngay cả những việc lặt vặt như cào lá hay lau cửa sổ cũng được tính.

Kiểm soát lượng muối của mà bạn tiêu thụ

Quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp của bạn. Bạn nên đặt mục tiêu không quá 1.500 miligam mỗi ngày. Bạn không  nên cho nhiều muối vào thức ăn, đọc nhãn trước khi mua. Muối có thể có trong súp, bánh mì và bánh pizza mà bạn ăn đấy.

11671956170.jpeg

Lưu ý lượng muối trong thức ăn của bạn

Nạp thêm kali

Huyết áp của bạn có thể cao hơn nếu bạn không có đủ chất dinh dưỡng này. Bắn từ 3.000 đến 3.500 miligam mỗi ngày. Tính bằng cách nào? Một quả chuối trung bình có khoảng 420 miligam. Một củ khoai tây nướng cả vỏ cung cấp cho bạn hơn 900 miligam. Rau bina, đậu, cà chua, cam, sữa chua và khoai lang cũng chứa nhiều kali. Một số người có vấn đề y tế như bệnh thận hoặc dùng một số loại thuốc có thể phải cẩn thận với kali. Vì vậy, hãy hỏi bác sĩ trước khi thay đổi những gì bạn ăn.

Giảm căng thẳng

Nó có thể ảnh hưởng đến huyết áp của bạn, đặc biệt nếu bạn đối phó với căng thẳng bằng cách ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh, hoặc hút thuốc hoặc uống rượu. hãy tìm cách giảm căng thẳng, chẳng hạn như thiền, yoga hoặc hít thở sâu. Dành thời gian để thư giãn và làm những điều bạn thích, cho dù đó là nghe nhạc, làm vườn hay dành thời gian với bạn bè.

Hạn chế rượu

Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp của bạn. Nếu bạn đang dùng thuốc điều trị huyết áp, rượu có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc. Phụ nữ nên cố gắng uống không quá một ly mỗi ngày. Đối với đàn ông, đó là hai. Một lần uống tương đương với 350ml bia, 150ml rượu vang hoặc 50 ml rượu 80 độ.

Từ bỏ hút thuốc

Nó làm tăng huyết áp của bạn và làm cho cơn đau tim hoặc đột quỵ dễ xảy ra hơn. Khi bạn hút thuốc, bạn làm tổn thương niêm mạc mạch máu. Điều đó khiến họ khó co giãn hơn. Hơn nữa, hút thuốc có thể làm cho một số loại thuốc bạn dùng để điều trị huyết áp kém hiệu quả hơn. Bác sĩ của bạn có thể cho bạn lời khuyên về cách bỏ thuốc lá.

Chú ý đến Caffeine

Nếu bạn thường xuyên uống cà phê, soda và các loại đồ uống khác có chứa caffein, nó có thể không ảnh hưởng nhiều đến huyết áp của bạn. Nhưng nếu bạn hiếm khi dùng nó, caffein có thể khiến huyết áp của bạn tăng đột biến trong thời gian ngắn khi bạn uống nó. Hỏi bác sĩ của bạn về giới hạn caffeine của bạn.

Ngủ đủ giấc

Huyết áp của bạn giảm xuống khi bạn ngủ đủ giấc. Ngủ đủ giấc là một cách quan trọng để giữ cho tim và mạch máu của bạn khỏe mạnh. Bao nhiêu thì đủ? Hầu hết mọi người cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ ngủ thiếp đi trong vòng 30 phút, không thức dậy nhiều lần và nhanh chóng ngủ lại khi bạn tỉnh dậy.

Theo dõi huyết áp của bạn

21671956170.jpeg

Thường xuyên đo huyết áp của bạn để phát hiện chỉ số bất thường

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Kiểm tra huyết áp của bạn thường xuyên để đảm bảo rằng nó không quá cao. Huyết áp cao thường không có triệu chứng. Vì vậy, đo huyết áp của bạn là cách tốt nhất để biết liệu chế độ ăn kiêng, tập thể dục và các thay đổi lối sống khác có hiệu quả hay không. Bạn có thể kiểm tra bằng máy theo dõi tại nhà hoặc đến bác sĩ.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến