Thận trọng khi sử dụng đông trùng hạ thảo khô

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:17

Đông trùng hạ thảo khô được biết đến như thần dược với nhiều công dụng khác nhau và ngày càng trở nên phổ biến. Nhưng đâu mới là tác dụng thật sự của nấm đông trùng hạ thảo khô, đối tượng nên và không nên sử dụng thì ít ai nắm rõ.

01671956995.jpeg

Nấm đông trùng hạ thảo nuôi trồng nhân tạo

Đông trùng hạ thảo là gì

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Đông trùng hạ thảo bao gồm hai loại chính là đông trùng hạ thảo tự nhiên và nuôi trồng.

  • Đông trùng hạ thảo tự nhiên là kết quả cộng sinh giữa Cordyceps sinensis - một loài nấm túi và ấu trùng sâu non thuộc chi Hepialus. Vào mùa đông, nấm ký sinh vào sâu non ăn hết chất dinh dưỡng của sâu non. Đến mùa hè, khi sâu non chết và ấu trùng lớn, đông trùng hạ thảo bắt đầu mọc ra khỏi sâu vươn lên như một ngọn cỏ.
  • Đông trùng hạ thảo nuôi trồng được nuôi từ nhiều giá thể khác nhau như: nhộng tằm, gạo lứt... để cho ra đông trùng hạ thảo Cordycep.

Tuy nhiên, cả hai dòng đông trùng hạ thảo tự nhiên và nuôi trồng đều có thời gian bảo quản

rất ngắn (tối đa chỉ khoảng 2 tuần trong điều kiện nhiệt độ mát) vì vậy đông trùng hạ thảo sấy khô được ra đời và trở thành sự lựa chọn của đa số người dùng. 

Đông trùng hạ thảo được sấy khô theo nhiều phương pháp khác nhau như sấy lạnh, sấy đối lưu, sấy thăng hoa…. tạo đông trùng hạ thảo khô giúp sản phẩm kéo dài được thời gian bảo quản lên đến 36 tháng trong điều kiện nhiệt độ thường.

So sánh giữa đông trùng hạ thảo khô và tươi

  • Đông trùng hạ thảo tươi: không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ sấy nên lượng hoạt chất vẫn còn được giữ nguyên, mùi vị dễ chịu, thời gian bảo quản 7 - 10 ngày ở nhiệt độ mát.
  • Đông trùng hạ thảo khô: phải trải qua quá trình nhiệt phân do đó sẽ mất đi đáng kể hàm lượng dinh dưỡng. Tuy nhiên nếu sấy theo phương pháp thăng hoa sẽ giữ khoảng 99% dinh dưỡng. So với loại tươi, đông trùng hạ thảo khô có đậm mùi đậm và thơm hơn. Thời gian bảo quản 1 - 3 năm ở nhiệt độ bình thường (tùy phương pháp sấy). 
11671956995.jpeg

Đông trùng hạ thảo khô

Công dụng của đông trùng hạ thảo khô

Vấn đề quan trọng nhất đối với người dùng khi tìm đến đông trùng hạ thảo khô chính là công dụng mà nó mang lại. Có thể kể đến một số công dụng nổi bật như:

Kháng viêm và phòng bệnh do virus gây ra

Tình trạng viêm nhiễm do virus tấn công có thể gây nên những tổn thương cấp tính cho bộ phận cơ thể bị viêm nhiễm. Đông trùng hạ thảo giàu acid béo mới (2Z, 4E)-deca-2,4-dienoic acid (DDEA) có tác dụng mạnh trong việc ức chế sự nhân bản của virus. Hoạt chất này đã được dùng để bào chế thuốc điều trị Virus cúm gia cầm (H1N1) và cúm A (H3N2).

Phòng ngừa sự hình thành những khối u ung thư

Đông trùng hạ thảo có tác dụng tốt trong việc bảo vệ sức khỏe của tế bào lành và ức chế tế bào ung thư như: ung thư phổi, da, gan và ruột kết. Trong trường hợp có khối u di căn, việc bổ sung đông trùng hạ thảo sẽ hỗ trợ ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, hỗ trợ cho quá trình điều trị.

Phòng bệnh do máu đông

Nhờ chứa hoạt chất Adenosine dồi dào mà đông trùng hạ thảo khô có tác dụng làm chậm quá trình đông máu, giúp máu có độ loãng phù hợp, giúp chống đông máu cục bộ gây tắc nghẽn mạch máu, ngừa tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, đột quỵ…. Tuy nhiên, người sắp hay sau phẫu thuật cần lưu ý không nên sử dụng để tránh tình trạng máu không đông. 

Ngoài những công dụng nêu trên, việc sử dụng đông trùng hạ thảo khô thường xuyên giúp tăng cường sức đề kháng, tăng cường sức khỏe, giúp giải tỏa căng thẳng, cải thiện chất lượng giấc ngủ, hỗ trợ vô sinh hiếm muộn…….

Đông trùng hạ thảo khô dùng như thế nào

  • Dùng như uống trà: 3-4 cọng nấm đông trùng hạ thảo khô vào nước sôi, chờ ấm lại thì uống và dùng luôn cả xác nấm.
  • Chế biến thành món ăn: cháo, súp, canh, món hầm... khi đã nấu chín cho nấm đông trùng hạ thảo khô vào khuấy đều dùng ngay.
  • Ngâm: dùng khoảng 5 gam nấm đông trùng hạ thảo khô ngâm với 0,5 lít mật ong, hay 5 gam nấm đông trùng hạ thảo khô ngâm với 1 lít rượu trắng, sau 20 ngày là có thể dùng được.
21671956995.jpeg

Rượu ngâm đông trùng hạ thảo khô

Đối tượng nên dùng đông trùng hạ thảo khô

  • Người lớn tuổi

Đông trùng hạ thảo khô có hàm lượng dược chất và dinh dưỡng cao giúp hỗ trợ chức năng tiêu hóa của người lớn tuổi hoạt động tốt hơn, ăn ngon miệng hơn. Cordycepin, Adenosine là những hoạt chất có trong đông trùng hạ thảo khô có tác dụng ổn định dường huyết, ổn định huyết áp và tăng cường hệ miễn dịch, đây là những công dụng cần thiết cho người lớn tuổi. 

  • Người cần hồi phục sức khỏe

Ở người đang điều trị và sau điều trị bệnh, khả năng ăn uống kém, hấp thu dinh dưỡng khó vì vậy đông trùng hạ thảo chính là thực phẩm giúp cơ thể tăng cường hấp thu dưỡng chất từ đường ăn uống giúp nhanh chóng hồi phục.

  •  Rối loạn giấc ngủ

Đông trùng hạ thảo khô giúp lưu thông tuần hoàn máu hiệu quả, tăng lượng oxi trong cơ thể, an thần, giảm stress, giúp giấc ngủ sâu.

  • Người thường xuyên phải dùng thuốc tân dược

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Việc sử dụng thuốc tân dược thường xuyên là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến các cơ quan chức năng như dạ dày, gan, thận,… Đông trùng hạ thảo sấy khô giàu hoạt chất cordycepin, polysaccharides giúp làm tăng thực bào của gan, Acid cordycep, Vitamin E, SOD có tác dụng chống xơ gan và peoroxy hóa lipid, ổn định huyết áp, phòng bệnh viêm loét dạ dày, phòng bệnh liên quan đến tim mạch và hỗ trợ thải độc

Đối tượng chống chỉ định với nấm đông trùng hạ thảo khô

Đối tượng không nên dùng nấm đông trùng hạ thảo khô

  • Người chuẩn bị phẫu thuật hay đang có vết thương hở.
  • Phụ nữ mang thai, trẻ em.
  • Người chống chỉ định với những thành phần có trong nấm đông trùng hạ thảo.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến