Chúng ta cần biết lợi ích của việc đọc sách

Chủ nhật, 25/12/2022 | 10:05

Từ lâu, việc đọc sách đã trở thành một điều không thể thiếu trong hành trình tìm kiếm tri thức và hoàn thiện nhân cách của mỗi người.Ngày nay, khi xã hội càng hiện đại và phát triển, thói quen đọc sách mỗi ngày gần như đã bị giảm mất.

Sự phụ thuộc vào mạng internet hay tivi làm số lượng người không có thói quen đọc sách gần như là không đếm được. Nếu chúng ta nằm trong số người không đếm được đó, thì thật sự chúng ta đã bỏ lỡ rất nhiều thứ mà sách có thể mang lại.

01671938003.jpeg

Sách là sản phẩm của trí tuệ

Lợi ích mà sách mang lại

  • Nâng cao sự hiểu biết và vốn từ

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Não bộ sẽ luôn được “nạp” kiến thức và thông tin nếu chúng ta đọc sách mỗi ngày. Chúng ta hoàn toàn không thể lường trước được khi nào sẽ cần đến những kiến thức đó. Do đó, đọc sách mỗi ngày giúp trang bị kiến thức một cách đầy đủ nhất để có thể để sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức. Ngoài ra, khi càng đọc nhiều sách thì vốn từ vựng cũng sẽ càng dày lên giúp vấn đề giao tiếp của chúng ta cũng dễ dàng hơn.

Thử nghĩ xem, khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn nhất, chúng ta có thể bị lấy mất mọi thứ như công việc, tiền bạc thậm chí là sức khỏe nhưng kiến thức có được từ sách thì vẫn trong đầu và mãi không ai có thể lấy đi.

  • Cải thiện khả năng ghi nhớ

Thói quen đọc sách hàng ngày giúp não bộ cải thiện khả năng ghi nhớ. Khi có kí ức mới, não sẽ tạo ra những sự liên kết mới và làm những liên kết cũ mạnh mẽ hơn. Do đó, đọc sách không những tạo ra rất nhiều sự liên kết kí ức mới mà còn làm những kí ức cũ mạnh mẽ hơn. Càng đọc nhiều sách thì vốn từ vựng cũng sẽ càng dày lên. Vì vậy, những người có thói quen đọc sách thường có khả năng ghi nhớ rất tốt.

  • Đọc sách như một hình thức giải trí

Đọc sách cũng là một hình thức giải trí vô cùng hiệu quả. Dù hiện nay có rất nhiều những phương tiện và hình thức giải trí hiện đại tuy nhiên sách vẫn là một hình thức giải trí không thể thay thế. Dù chúng ta có phải chịu áp lực trong công việc, học tập, các mối quan hệ hay bất kì vấn đề gì đi nữa thì tất cả những áp lực đó đều sẽ được xua đi khi đắm mình trong những trang sách với những câu chuyện hấp dẫn. Sau đó, chúng ta sẽ cảm thấy bình tĩnh hơn để đối mặt với những áp lực hiện tại và dễ dàng giải quyết nó một cách ổn thỏa.

  • Làm tăng khả năng tập trung và chú ý

Cuộc sống hiện đại không ngừng vận động sự tập trung và chú ý của chúng ta dễ bị phân tán và chia thành hàng trăm hướng cho nhiều công việc mà chúng ta phải thực hiện mỗi ngày. Tuy nhiên, khi đọc sách tất cả sự chú ý sẽ chỉ dành cho câu chuyện đó, phần còn lại bên ngoài sẽ bị bỏ ngoài tâm trí. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, nếu tập trung đọc sách trong khoảng 15 đến 20 phút trước khi bắt đầu học tập hay làm việc chúng ta sẽ ngạc nhiên về sự tập trung của mình vào hôm đó. Do vậy, hình thành thói quen đọc sách sẽ giúp bản thân cải thiện được khả năng tập trung và chú ý.

Những cách đọc sách hiệu quả

Kho tàng tri thức của nhân loại là sách và chinh phục tri thức là cả một quá trình dài vì thế người đọc cần phải tìm cho bản thân một phương pháp đọc sách hiệu quả.

11671938003.jpeg

Đọc sách là con đường dẫn đến thành công

  • Hãy biết cách chọn sách

Để hình thành thói quen đọc sách, trước tiên cần phải chọn được một cuốn sách để có thể bắt đầu thói quen. Chúng ta có thể tự đặt ra cho mình câu hỏi: Đâu là thể loại sách yêu thích? 

Khi hiểu rõ bản thân thích và phù hợp với thể loại nào sẽ giúp nhanh chóng có được hứng thú và không cảm thấy nhàm chán. Đừng chọn một cuốn sách vì nghe ai đó nói hay, quyển sách đó có thể hay với mọi người nhưng chưa chắc đã hay với bạn.

Chúng ta cũng không nên đánh giá và lựa chọn một cuốn sách chỉ vì bìa và tiêu đề. Có thể tiêu đề hay bìa không thuận mắt nhưng thế giới bên trong quyển sách có thể làm chúng ta thích thú hoặc thậm chí là mê mẩn và đắm chìm trong đó.

  • Hãy đặt ra mục tiêu đọc sách

Chúng ta có thể đặt mục tiêu đọc sách 15 – 20 phút mỗi ngày nếu không có quá nhiều thời gian. Hay đọc sách 1 – 2 tiếng mỗi ngày nếu có nhiều thời gian rảnh.

Dù mỗi ngày đọc nhiều hay ít, chúng ta cũng cần đặt cho mình một khoảng thời gian cụ thể, không nên xác định “Rảnh mới đọc” vì chúng ta sẽ chẳng bao giờ thực sự rảnh và đọc sách chỉ có hiệu quả nếu thực sự dành thời gian cho nó.

Khi chúng ta đặt thời gian cố định để đọc sách, lâu dần đây sẽ giống như thói quen không thể thiếu trong thời gian biểu. Và việc nạp tri thức mỗi ngày sẽ trở thành thói quen sinh hoạt.

  • Ghi nhớ những gì đã đọc

Tuy rất tập trung đọc sách nhưng chúng ta không thể đảm bảo nhớ toàn bộ những gì đã đọc. Đọc sách chỉ thực sự hữu ích khi ghi nhớ và sử dụng những gì đã đọc được. Để có thể nhớ tốt chúng ta có thể sử dụng phương pháp ghi chú. Sau khi đọc xong, cần ghi lại những luận điểm, những ý chính hoặc những điều đã học được. Việc ghi chép cũng giúp nhớ lâu gấp ba lần so với chỉ đọc. Vì vậy, vừa đọc vừa ghi chú chính là cách rất tốt để nhớ lâu.

  • Hiểu rõ nội dung

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Mỗi quyển sách đều mang lại những bài học về cuộc sống, về chuẩn mực đạo đức cũng như nhiều thứ giúp cuộc sống chúng ta tốt đẹp hơn. Đọc sách để học hỏi và khám phá cần hiểu những bài học sâu xa chứ không đơn thuần là những trang sách nhìn được và sờ được.

Tóm lại, thái độ của mỗi người sẽ quyết định chiều hướng cuộc sống họ. Thái độ có thể được thay đổi bởi những quyển sách hay hay những câu từ đẹp. Cuộc đời của chúng ta có thể trở nên tốt đẹp nếu chúng ta hiểu được lợi ích mà sách mang lại cũng như nắm trong tay những bí quyết đọc sách hiệu quả.

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
Đăng ký trực tuyến