Phenergan (promethazin) là gì? Cách sử dụng và tác dụng trị ngứa

Thứ ba, 15/08/2023 | 16:36

Thuốc Phenergan (promethazin) là một thuốc rất hay được sử dụng trong các trường hợp mẫn ngứa. Có phải trường hợp ngứa nào cũng có thể sử dụng thuốc hay không? Cần sử dụng như thế nào cho đúng? Hãy cùng tìm hiểu các thông tin cần thiết về Phenergan nhé.

01692092349.jpeg

Thuốc Phenergan

Thành phần hoạt chất chính: promethazin.

Thuốc chứa thành phần tương tự: Pipolphen.

1. Thuốc Phenergan (promethazin) là thuốc gì?

Theo các Dược sĩ Cao đẳng đang làm việc tại các nhà thuốc cho biết, Phenergan (promethazin) là một thuốc kháng histamin tổng hợp, có tính gây tê tại chỗ. Promethazin là dẫn chất phenothiazin, có tác dụng kháng histamin và an thần mạnh.

Thuốc có tác dụng cạnh tranh với histamin (chất trung gian gây viêm) gắn vào thụ thể của nó trên các tế bào tác động. Từ đó ngăn chặn các phản ứng viêm do histamin gây ra, nhưng không làm ngăn cản phóng thích histamin. Đây là một chất kháng histamin thế hệ cũ, do dó thuốc có thể ức chế thần kinh trung ương, biểu hiện như an thần, là phổ biến khi dùng thuốc với liều điều trị để kháng histamin.

Promethazin cũng có tác dụng chống nôn, kháng cholinergic, chống say tàu xe và tê tại chỗ. Phenergan có chứa promethazin, nhưng ở dạng kem tác dụng tại chỗ. Thuốc vừa cho tác dụng kháng dị ứng trên da vừa ít hấp thu vào máu, không ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.

Thuốc Phenergan (promethazin) dùng để điều trị các triệu chứng ngứa, mẩn ngứa, bỏng bề mặt do côn trùng đốt, dị ứng da do tác nhân bên ngoài.

2. Cách sử dụng thuốc Phenergan (promethazin)

Bạn cần rửa sạch và lau khô vùng da cần bôi. Lấy một lượng vừa đủ thuốc thoa một lớp mỏng lên da. Ngày bôi từ 3 – 4 lần.

3. Trường hợp không dùng thuốc Phenergan (promethazin)

  • Chàm (eczema).
  • Trẻ em dưới 2 tuổi.
  • Các tổn thương da bị chảy nước
  • Bệnh ngoài da có nhiễm trùng

4. Thận trọng khi dùng thuốc Phenergan

  • Không nên dùng cho trẻ em dưới 2 tuổi vì độ an toàn chưa được kiểm chứng.
  • Promethazin có tác dụng gây nhạy cảm với ánh nắng. Cần tránh phơi nắng và tiếp xúc với tia cực tím cho da trong thời gian điều trị.
  • Đối với trẻ có các dấu hiệu và biểu hiện của hội chứng Reye thì cần tránh sử dụng thuốc Phenergan. Do nguy cơ gây ra các triệu chứng ngoại tháp ở những trẻ này đặc biệt là khi dùng thuốc liều cao, gây khó chẩn đoán bệnh.

5. Tác dụng phụ khi dùng thuốc Phenergan (promethazin)

11692092349.jpeg

Có thể gặp một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc

Dược sĩ Nguyễn Thị Thắm – Giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM cho biết, tùy theo cơ địa của từng người mà bạn có thể gặp các tác dụng phụ khi sử dụng thuốc. Các phản ứng không mong muốn thường gặp nhất của thuốc là trên da như mẩn ngứa, nhạy cảm với ánh sáng mặt trời…

Bạn hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ các tác dụng không mong muốn khi sử dụng. Đồng thời để tránh những tương tác có thể có giữa nhiều thuốc, phải báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết về tất cả các thuốc khác đang dùng.

6. Cách bảo quản thuốc Phenergan (promethazin)

Bảo quản thuốc ở 25°C – 30°C, để nơi khô ráo thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp. Để thuốc ngoài tầm tay của trẻ em

7. Đối với phụ nữ có thai và cho con bú không?

Phụ nữ mang thai

Bạn nên thận trọng nên tránh dùng thuốc trong ba tháng đầu thai kỳ do chưa có đủ dữ liệu về độ an toàn của thuốc. Đối với phụ nữ mang thai ba tháng giữa và cuối thai kỳ. Chỉ sử dụng khi cần thiết, sử dụng với liều thấp. Cần theo dõi các chức năng thần kinh và tiêu hóa của trẻ sơ sinh trong một thời gian.

Phụ nữ cho con bú

Bạn có thể sử dụng thuốc Phenergan cho đối tượng này do dùng thuốc dạng kem nên ít ngấm vào cơ thể.

8. Xử lý khi dùng thuốc quá liều

Trong trường hợp quá liều, cần hỏi ngay ý kiến bác sĩ. Độc tính của thuốc chủ yếu trên thần kinh như mất đồng vận và ảo giác, ngưng thở,…

Giá bán tham khảo tại nhà thuốc khoảng 13.000 đồng/ống.

Trên đây là những thông tin từ tin y tế mới nhất về thuốc Phenergan - là thuốc thường được sử dụng cho trẻ nhỏ, nhất là các trường hợp ngứa do côn trùng cắn. Tuy nhiên thuốc chống chỉ định cho trẻ dưới 2 tuổi. Triệu chứng ngứa cũng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Bạn cần đến khám bác sĩ chuyên khoa Da liễu để được chẩn đoán đúng bệnh.

Từ khóa: Phenergan
Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến