Quy định mới nhất về mẫu bằng Cao đẳng sau tốt nghiệp

Thứ năm, 14/09/2023 | 10:09

Năm 2023, nhiều bạn trẻ quan tâm đến vấn đề học xong sẽ được cấp bằng ra sao? Bài viết cung cấp các tiêu chuẩn và thay đổi mới nhất trong việc cấp phát bằng Cao đẳng sau khi hoàn thành chương trình học theo đúng quy định.

600-tot-nghiep-cao-dang-g
Quy định mới nhất về mẫu bằng Cao đẳng sau tốt nghiệp 2023

Khi tốt nghiệp Cao đẳng được cấp bằng gì?

Tốt nghiệp Cao đẳng là khi bạn đã hoàn thành chương trình học và đáp ứng đủ các yêu cầu, cho phép bạn nhận bằng tốt nghiệp hệ Cao đẳng. Vậy khi tốt nghiệp, bạn được gọi là gì? Điều này là một câu hỏi phổ biến đối với nhiều học sinh và phụ huynh quan tâm.

Theo quy định, sau khi tốt nghiệp từ hệ Cao đẳng, sinh viên thường được gọi chung là cử nhân, nhưng tùy thuộc vào loại hình đào tạo Cao đẳng là chính quy hay nghề.

Cụ thể, Thông tư 10/2017/TT-BLĐTBXH đã chỉ rõ rằng danh hiệu và tên gọi của sinh viên Cao đẳng sau khi tốt nghiệp sẽ phụ thuộc vào tính chất của ngành học và nghề đào tạo.

Giảng viên Cao đẳng Y Dược TP.HCM - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Nếu bạn hoàn thành chương trình Cao đẳng và theo đuổi "Danh hiệu Cử nhân Thực hành," bạn sẽ được gọi là cử nhân. Trong trường hợp này, bạn đã hoàn thành toàn bộ công tác học tập và nghiên cứu sâu trong các lĩnh vực chuyên môn và phù hợp với công việc quản lý, điều hành hoặc tổ chức. Điều này cũng giải quyết câu hỏi về cách gọi sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng chính quy.

Nếu bạn tốt nghiệp và theo đuổi "Danh hiệu Kỹ sư Thực hành," bạn sẽ được gọi là kỹ sư thực hành. Điều này áp dụng cho những người học các ngành trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ. Kỹ sư thực hành cần có năng lực và kinh nghiệm để tiếp cận công việc và có thể đảm nhận một số công việc thực tế mà không yêu cầu kinh nghiệm hoặc trình độ cao. Các kỹ năng khác có thể được phát triển sau khi họ làm việc và tiếp tục học tập.

Bằng Cao đẳng có phải là bằng cử nhân hay không?

Sau khi giải quyết thắc mắc về tên gọi của bằng tốt nghiệp Cao đẳng, không ít sinh viên còn thắc mắc liệu bằng Cao đẳng có phải là bằng cử nhân hay không. Một số quan điểm cho rằng chỉ khi tốt nghiệp đại học mới được gọi là cử nhân, trong khi một số khác khẳng định rằng bằng Cao đẳng cũng có thể được gọi là bằng cử nhân. Vậy ý kiến nào là chính xác?

Trên thực tế, bằng Cao đẳng được coi là một loại bằng cử nhân. Lập trường này dựa trên quy định của Thông tư 10/2017/TT-BLĐTBXH, trong đó xác định rằng một số ngành học cụ thể có bằng Cao đẳng được coi là bằng cử nhân thực hành. Tuy nhiên, quan điểm này vẫn chưa đủ để làm rõ sự hiểu lầm giữa bằng cử nhân Cao đẳng và bằng cử nhân đại học, bởi cả hai có tên gọi giống nhau và một số người cho rằng giá trị của chúng cũng tương đương.

Danh hiệu cử nhân trên bằng Cao đẳng chính xác là thông tin ghi trên tấm bằng. Tuy nhiên, so với bằng cử nhân đại học, bằng cử nhân Cao đẳng không hoàn toàn giống bởi trình độ và nội dung chương trình học khác nhau. Ngoài ra, hệ thống Cao đẳng cũng được chia thành hai hình thức đào tạo, và có sự khác biệt giữa Cao đẳng chính quy và Cao đẳng nghề.

Quy định mới nhất về mẫu bằng tốt nghiệp Cao đẳng 2023

Thông tư số 2513/VBHN-BLĐTBXH ngày 03/08/2021 do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành, đã đưa ra các quy định liên quan đến mẫu bằng tốt nghiệp trung cấp và Cao đẳng, bao gồm việc in ấn, quản lý, cấp phát, thu hồi và hủy bỏ các bằng tốt nghiệp trung cấp và Cao đẳng. Thông tư này cũng chứa các hướng dẫn chi tiết về mẫu bằng Cao đẳng.

MẪU BẰNG TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG

(Kèm theo Thông tư số 24/2020/TT-BLĐTBXH ngày 30 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)

600-mau-bang-tot-nghiep-c
Mẫu bằng tốt nghiệp Cao đẳng mới nhất

Ví dụ, bạn theo học chuyên ngành Cao đẳng Dược tại trường Cao đẳng Y Dược thì trên bằng tốt nghiệp sẽ ghi chức danh như sau: Bằng tốt nghiệp Cao đẳng Dược và công nhận danh hiệu cử nhân thực hành. Hoặc bạn học Cao đẳng kỹ thuật xét nghiệm thì thông tin sẽ là: Bằng tốt nghiệp Cao đẳng Kỹ thuật xét nghiệm và công nhận danh hiệu cử nhân thực hành.

Năm học 2023 - 2024, Sinh viên theo học Cao đẳng Y Dược với 5 chuyên ngành: Cao đẳng Dược, Cao đẳng kỹ thuật Xét nghiệm, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Hộ sinh và Cao đẳng Điều dưỡng hoàn toàn yên tâm về chất lượng đào tạo và bằng cấp tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Nguồn:

  • CTTĐT Chính phủ (https://chinhphu.vn/default.aspx?pageid=27160&docid=203867)
  • CTTĐT Bộ LĐTB-XH: (http://www.molisa.gov.vn/Pages/tintuc/chitiet.aspx?tintucID=26352)

Tổng hợp bởi caodangyduoc.com.vn

11 trường công an thông báo xét tuyển bổ sung năm 2024

11 trường công an thông báo xét tuyển bổ sung năm 2024

Năm 2024, Bộ Công an xét tuyển bổ sung 30 chỉ tiêu cho 11 trường đại học và cao đẳng thuộc khối ngành công an.
Năm 2025, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tuyển sinh như thế nào?

Năm 2025, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tuyển sinh như thế nào?

Năm 2025, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân dự kiến sẽ giảm chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông và chỉ xét tuyển theo 4 tổ hợp A00, A01, D01, D07.
Các trường đại học thông tin về tuyển sinh năm 2025

Các trường đại học thông tin về tuyển sinh năm 2025

Các trường như Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch... đã công bố một số thông tin ban đầu liên quan đến tuyển sinh năm 2025.
Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch thông tin về phương án tuyển sinh 2025

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch thông tin về phương án tuyển sinh 2025

Dự kiến vào năm 2025, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tăng chỉ tiêu tuyển sinh cho ba ngành: Dược học, Y học cổ truyền và Điều dưỡng. Trường sẽ áp dụng sáu phương thức tuyển sinh, tăng thêm ba phương thức so với năm 2024.
Đăng ký trực tuyến