Quy tắc 20-20-20: Tại sao sinh viên phải giải lao trước màn hình lại quan trọng

Thứ hai, 07/11/2022 | 09:49

Hiện nay nhiều sinh viên chuyển sang học trực tuyến và làm việc nhiều với máy tính để tự học hoặc tìm tài liệu. Nhìn bề ngoài có vẻ như sự linh hoạt này giúp họ có nhiều thời gian vì không phải đến trường, đến thư viện hoặc học nhóm…

Nhưng cuối cùng làm việc không ngừng nghỉ, hàng giờ liền để hoàn thành công việc của mình. Cũng giống như người đi làm cần nghỉ làm vào buổi trưa và các trường học tổ chức nghỉ trưa và nghỉ giải lao, sinh viên học trực tuyến cũng cần những khoảng thời gian để thư giãn.  Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghỉ giải lao thực sự có thể giúp sinh viên trở nên tích cực, năng suất và thành công hơn.

01667789982.jpeg

Hiện nay nhiều sinh viên chuyển sang học trực tuyến và làm việc nhiều với máy tính

1. Cải thiện sự chú ý

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Khi ngồi học trước máy tính càng lâu, học sinh càng khó tập trung. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời gian chú ý của thanh thiếu niên giảm sau 30 phút. Ngay cả một khoảng thời gian nghỉ ngơi nhỏ cũng có thể giúp não bộ của họ được nghỉ ngơi và giúp họ thiết lập lại sự tập trung và tiếp tục làm việc.

2. Tăng năng suất

Vì sự tập trung và chú ý của sinh viên không thể được duy trì quá lâu nên năng suất của họ cũng giảm dần sau 30 phút. Giải lao thường xuyên giúp sinh viên có cơ hội giải tỏa căng thẳng, có thời gian đưa ra những giải pháp khác cho vấn đề đang học và làm việc hiệu quả hơn khi quay lại học.

3. Tăng cường trí nhớ

Nếu sinh viên được tạo cơ hội để tìm hiểu thông tin họ vừa học, họ sẽ có nhiều khả năng giữ lại thông tin đó hơn. Nghỉ giải lao một chút, sau đó xem lại chủ đề và tóm gọn những gì họ đang học và cuối cùng là tối ưu hóa trí nhớ của họ.

4. Giảm căng thẳng

Theo tin tức sinh viên có thể bị choáng ngợp — và sau đó là căng thẳng — khi họ phải đối mặt với việc giảng dạy kéo dài hoặc phải cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình. Khi rời khỏi máy tính, họ có cơ hội thư giãn và vui chơi. Giải lao bao gồm hoạt động thể chất có thể giúp họ giảm bớt căng thẳng hơn nữa.

11667789982.jpeg

Sinh viên có thể bị choáng ngợp, căng thẳng khi họ phải đối mặt với việc giảng dạy kéo dài

5. Phần thưởng bên ngoài

Giải lao có thể được xem như phần thưởng để thúc đẩy  bạn tập trung trong các bài học và môn học. Khi bạn nhận ra rằng chúng chỉ cần chú ý trong một khoảng thời gian nhất định và sau đó được nghỉ ngơi để đi ra ngoài, ăn nhẹ hoặc chơi một trò chơi, chúng ta sẽ có nhiều khả năng dành sự tập trung đó cho việc học của mình.

6. Một giải pháp cho quy tắc 20-20-20

Điều quan trọng cần lưu ý là ảnh hưởng của việc nghỉ ngơi đối với trí nhớ, năng suất và sự chú ý sẽ khác nhau ở mỗi sinh viên. Chúng ta cần đưa ra một lịch trình để xác định thời gian học tập phù hợp nhất với thời gian biểu.

Trước tiên ta nên thử nghiệm với tần số và độ dài. Một số sinh viên có thể muốn học liên tục cho đến khi họ cảm thấy sự chú ý của mình giảm dần; trong khi đó những người khác có thể cần đặt bộ hẹn giờ để họ biết họ cần lấy lấy lại sự tập trung và định hướng trong bao lâu. Rất có thể, nếu bạn đưa ra ý tưởng về việc nghỉ giải lao thường xuyên hơn và cho phép bạn kiểm soát cách làm, chúng ta sẽ háo hức và vui mừng bắt đầu làm việc.

Bởi vì nghỉ giải lao thường xuyên làm tăng khả năng làm việc, định hình lại những gì mình đang làm và có thời gian suy ngẫm về các giải pháp do đó dẫn đến khả năng thành công sinh viên. Hãy thiết lập một quy trình phù hợp, nếu bạn dành phần lớn thời gian trước máy tính, hãy bắt đầu với Quy tắc 20-20-20.

21667789982.jpeg

Quy tắc 20-20-20.

Mặc dù nó không thể giải quyết triệt để mối quan tâm về thời gian sử dụng thiết bị, nhưng quy tắc 20-20-20 là một hướng dẫn hữu ích và dễ nhớ để phân chia công việc vào lịch trình của bạn, ngoài ra nó còn làm giảm sự mỏi mệt cho đôi mắt của bạn do thời gian sử dụng màn hình kéo dài.

Cứ sau 20 phút, bạn nên nhìn vật gì đó cách xa ít nhất 20 feet trong 20 giây. Thay vì chỉ quay lưng lại với máy tính, thì ta hãy đứng dậy và di chuyển trong khoảng thời gian này. Vì vậy, lần tới nếu bạn có vẻ bồn chồn hoặc không chú ý, hãy nghỉ ngơi! Nó sẽ khuyến khích sự làm mới của bạn đến vấn đề đang học và giúp bạn có động lực trong suốt cả ngày.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến